Cái tên Đội Đặc nhiệm số 6 Lực lượng Đặc nhiệm của Hải quân Mỹ (SEAL Team 6) trong ít ngày qua đã lần đầu tiên xuất hiện trên nhiều phương tiện truyền thông quốc tế sau cuộc đột kích bất ngờ vào thị trấn biên giới của Pakistan, tiêu diệt kẻ thù số 1 của nước Mỹ: Osama bin Laden. Vậy, SEAL và Team 6 là gì và tầm hoạt động của nó ra sao?

 

SEAL là tổ chức "mẹ" của Team 6. Cái tên SEAL là những từ viết tắt của từ biển (Sea), không khí (Air) và mặt đất (Land) bắt nguồn từ Thế chiến II. Lúc đó - sau sự kiện Trân Châu Cảng - Mỹ nhận ra rằng, chỉ có thể thành công trong cuộc tấn công trả đũa Nhật Bản, đồng thời muốn mở mặt trận Thái Bình Dương thắng lợi cần phải có một đội quân tiên phong cực giỏi có thể chiến đấu cả dưới biển lẫn trên mặt đất và cơ động nhanh bằng máy bay. Và Lực lượng Đặc nhiệm của Hải quân (SEAL) Mỹ đã ra đời. Cho đến nay, quân số thực trong mỗi đội (Team) của SEAL và SEAL có bao nhiêu Team vẫn là một bí ẩn; người ta chỉ được biết cuộc đột kích vào đêm chủ nhật vừa qua (1-5, giờ Mỹ) là do SEAL Team 6 thực hiện với 20 thành viên.

SEAL chủ yếu được trao nhiệm vụ triển khai các chiến dịch trên khắp thế giới nhằm bảo vệ các lợi ích của Mỹ. Lực lượng này từng tham gia cuộc tiến chiếm Bắc Phi năm 1942. SEAL đã có bước ngoặt kể từ sau sự kiện Tổng thống Mỹ John Kennedy công bố gói kinh phí trị giá 100 triệu USD nhằm tăng cường sức mạnh các đơn vị đặc nhiệm của nước này trong những năm 60 của thế kỷ trước. Sau đó, các thành viên SEAL như các đội biệt kích đã được tung vào hàng loạt chiến trường từ Grenada tới Panama. Trong những năm gần đây, SEAL thường xuyên tham gia thực hiện các sứ mệnh đặc biệt tại chiến trường Afghanistan và Iraq. Tuy nhiên, chính vụ tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden đã mở ra một chương mới trong lịch sử đặc nhiệm Mỹ.

Hành tung bí mật của SEAL Team 6 được rất ít người bên ngoài quân đội Mỹ biết. Tên mà người ta hay dùng để gọi đội SEAL Team 6 là NAVSPECWARDEVGRU. Đây là những chữ cái viết tắt cho từ "Nhóm triển khai chiến tranh đặc biệt của Hải quân Mỹ" - được thành lập vào năm 1980 sau khi Lầu Năm Góc thất bại trong vụ giải cứu con tin người Mỹ tại Iran vào năm 1979 (gọi vắn tắt là DEVGRU). Cựu thành viên của Team 6, ông Craig Sawyer cho biết, đội đặc nhiệm này bí mật tới mức "gần như không tồn tại". SEAL Team 6 rất hiếm khi xuất hiện trên báo giới bởi họ là những "đặc vụ đen" cực kỳ bí ẩn. Để bảo đảm không bị bại lộ khi rơi vào tay kẻ thù, rất ít thông tin về các chiến dịch của họ được ghi lại. Đóng ở căn cứ không quân Oceana của Hải quân ở Virginia, các thành viên Team 6 không chỉ là những "cỗ máy giết người" mà còn có thể nói thông thạo nhiều thứ tiếng. Với khoảng 1 tỷ USD mỗi năm được chi cho lực lượng này, Mỹ đã có đội quân tinh nhuệ không chỉ thao tác chiến trường giỏi mà còn làm chủ các công nghệ mới và nhiều phương tiện chiến tranh như máy bay và các loại xe, kể cả xe tăng, để xử lý tình huống. Để được chọn vào SEAL Team 6, các thành viên phải tuân thủ "luật im lặng" cũng như các kỳ huấn luyện khắt khe nhất thế giới. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi một đội viên SEAL tử vong bởi đạn thật được sử dụng trong quá trình luyện tập chiến đấu.

Từ năm 2001 tới nay, khoảng từ 100 tới 200 thành viên của SEAL đã thực hiện chiến dịch săn lùng trùm khủng bố quốc tế Osama bin Laden tại Afghanistan và Pakistan. Một khu nhà rộng 0,4ha tương tự ngôi nhà của Bin Laden - nơi nhân vật này vừa bị tiêu diệt - đã được SEAL dựng lên tại Trại Alpha thuộc Căn cứ Không quân Bagram (Afghanistan) và bắt đầu tập luyện từ đầu tháng 4 vừa qua. Và trong đêm chủ nhật (1-5), Team 6 đã thực hiện sứ mệnh tại thị trấn Abbottabad trong lãnh thổ Pakistan. Sau khoảng 40 phút, họ đã tiêu diệt được Bin Laden và rút quân mau lẹ cùng với xác của trùm khủng bố, những tài liệu liên quan mà không có bất cứ thương vong nào. Điều này chứng tỏ sự hữu hiệu của quá trình huấn luyện.

Dù chi tiết về các chiến dịch của Team không phải lúc nào cũng được công bố nhưng theo các thông tin được tiết lộ, Team 6 đã từng tham gia chiến dịch giải cứu Toàn quyền Grenada khi Mỹ chiếm hòn đảo này vào năm 1983 để lật ngược tình thế đảo chính. Những năm 1990, Team 6 cũng đã nhận lệnh can dự vào cuộc chiến ở Bosnia với các nhiệm vụ đặc biệt. Các nguồn tin Anh và Mỹ cho hay, những năm qua, Team 6 đã nhiều lần tập kích các mục tiêu ở Somalia và đặc biệt là Yemen, nước hiện bị phương Tây cho là "tuyến đầu của nạn khủng bố quốc tế". SEAL cũng chính là đơn vị thực hiện vụ cứu Thuyền trưởng Richard Phillips bị cướp biển Somalia bắt cóc năm 2009.

                                                                                      Theo HNM

 

 

Các tin khác


Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục