Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva.

Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva.

Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva nói về những vấn đề nóng: Từ xung đột biên giới giữa Thái Lan và Campuchia, ổn định tình hình Thái Lan cho đến cơ chế giải quyết tranh chấp trên biển Đông và việc xây dựng Nhà máy thuỷ điện Xayaburi tại Lào.

 

Trong khuôn khổ diễn đàn “Publish Asia” do Hiệp hội Báo in thế giới và Bangkok Post Publishing vừa tổ chức tại Bangkok, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva đã dành thời gian để tiếp chuyện 20 lãnh đạo báo chí Châu Á tham dự diễn đàn.

- Thưa Thủ tướng, cuộc đụng độ trên biên giới Thái Lan – Campuchia được giải quyết theo hướng nào?

- Khu vực này sẽ hoà bình và yên tĩnh trong những ngày tới và những người dân đi sơ tán có thể trở về nhà. Trước hết phải có ngừng bắn. Chúng tôi giải quyết vấn đề này qua cơ chế song phương. Ai biết cuộc xung đột này rõ hơn Thái Lan và Campuchia? Hai nước có chung đường biên giới đã lâu. Nhưng có một số điểm có nguy cơ xảy ra xung đột. Rõ ràng là vấn đề này đã bị quốc tế hoá. Tại sao không để cho hai bên quay lại bàn đàm phán?

- Ông đánh giá thế nào về vai trò của bên thứ ba? Việc đưa các quan sát viên đến khu vực tranh chấp đã được giải quyết đến đâu?

- Indonesia với tư cách là Chủ tịch ASEAN đang có vai trò xây dựng. Việc đưa các quan sát viên đến khu vực tranh chấp được chấp nhận, nhưng cần làm rõ các chi tiết. Chúng ta cần đảm bảo để không có xung đột và nguyên tắc đó đã được nhất trí. Tôi hy vọng Thủ tướng Campuchia Hun Sen sẽ tham gia giải quyết.

- Thái Lan đã khắc phục hậu quả khủng hoảng kinh tế toàn cầu như thế nào?

- Có thể nói kinh tế Thái Lan đã phục hồi tương đối nhanh trong năm 2010, đặc biệt trong hai lĩnh vực du lịch và xuất khẩu. Tuy nhiên, đầu năm nay Thái Lan phải đối mặt với thách thức lớn là giá lương thực và xăng dầu tăng cao ảnh hưởng tới đời sống người dân. Để thu nhập của người dân giữ được giá trị, chúng tôi sử dụng hình thức trợ giá và bình ổn giá. Tôi có cơ hội nói chuyện với người dân, họ không hài lòng với giá cao, nhưng hiểu tình hình. Chính phủ đang tìm cách tăng thu nhập cho nhân dân 25% trong vòng 2 năm tới. Theo tôi, đưa tiền vào túi người nghèo giúp ổn định kinh tế rất nhanh!

- Bạo động ở miền nam Thái Lan vẫn còn âm ỉ, Chính phủ của ông đã làm gì để bình thường hoá tình hình?


- Phát triển và pháp luật là chìa khoá để ổn định. Chúng tôi đã và đang làm việc tại cấp độ địa phương để tạo cơ hội cho các gia đình nghèo; nhưng chúng tôi vẫn chưa thành công toàn diện. Vẫn còn nhiều khó khăn và vẫn còn những nơi thiếu sự tin tưởng. Và chúng tôi phải tiếp tục các nỗ lực của mình. Lệnh giới nghiêm đã được bãi bỏ tại tỉnh Songkhla và một huyện của tỉnh Pattani, nhưng chúng tôi thừa nhận là vẫn còn bạo lực. Giải quyết vấn đề này là không dễ, nhưng chúng tôi vẫn dành tâm trí để làm.

- Thưa Thủ tướng, quan điểm của ông về việc xây dựng Nhà máy thuỷ điện Xayaburi ở Lào như thế nào?

- Chúng tôi giao vấn đề này cho Uỷ hội sông Mêkông nghiên cứu giải quyết. Tất cả các nước thuộc lưu vực sông Mêkông gồm Thái Lan, Lào, Campuchia và Việt Nam đều phải tham gia giải quyết.

- Chính phủ Thái nhìn nhận ra sao về những xung đột trên biển Đông?

- Thái Lan mong muốn các xung đột trên Biển Đông được giải quyết một cách hoà bình. Chúng tôi hy vọng một cơ chế sẽ được tạo ra để giải quyết các tranh chấp và vai trò của ASEAN được tôn trọng.

- Thái Lan đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử quốc hội mới. Ông tiên đoán kết quả sẽ như thế nào?

- Ai nói có thể tiên đoán được kết quả bầu cử thì người đó lừa dối. Tôi chỉ có thể nói rằng cuộc tranh cử sẽ rất sít sao và phải đưa đất nước ra khỏi lợi ích của một người hay một nhóm người. Tôi đã cắt ngắn 1,5 năm trong nhiệm kỳ của mình để tạo cơ hội đưa mọi điều trở lại hệ thống nghị viện. Không ai được đứng trên hệ thống này. Trong thời gian làm thủ tướng, tôi đã lắng nghe tiếng nói của nhân dân và khi có sự khác biệt ý kiến về những việc mà chúng tôi làm, chúng tôi đã hành động để nhân dân thấy rằng chính phủ làm việc vì mọi người dân Thái, không phân biệt đối xử.

                                                                            Theo Lao dong

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục