Cảnh sát bảo vệ an ninh tại Niu Oóc, sau khi Bin La-lađen bị tiêu diệt.

Cảnh sát bảo vệ an ninh tại Niu Oóc, sau khi Bin La-lađen bị tiêu diệt.

Việc Mỹ tuyên bố đã tiêu diệt thủ lĩnh An Kê-đa Ô-xa-ma Bin La-đen hôm 1-5 vừa qua được dư luận thế giới quan tâm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến của giới chuyên gia cho rằng sau cái chết của Bin La-đen, cuộc chiến chống khủng bố phải được tiếp tục, với nỗ lực chung của cả thế giới.

 

Giới truyền thông thế giới những ngày qua đưa hàng loạt tin tức liên quan cái chết của Bin La-đen. Ðề cập vấn đề này, Tân Hoa xã dẫn ý kiến của các chuyên gia Trung Quốc ở Ðại học Bắc Kinh nói rằng, việc Bin La-đen bị tiêu diệt về cơ bản không làm thay đổi bức tranh chống khủng bố của Mỹ trên thế giới. Có thể sự kiện này đã giáng một đòn mạnh vào các lực lượng An Kê-đa và Ta-li-ban ở Áp-ga-ni-xtan, nhưng đó không phải là 'liều thuốc chữa bách bệnh' có thể giúp đảo ngược tình hình diễn biến ngày càng nghiêm trọng ở chiến trường này. Bởi lẽ, chỉ việc tiêu diệt Bin La-đen chưa chắc giúp Mỹ kiểm soát một cách hiệu quả cuộc chiến chống khủng bố và nhanh chóng chấm dứt thế bế tắc hiện nay ở Áp-ga-ni-xtan. Ngược lại, cái chết của Bin La-đen có thể kích động những phần tử ủng hộ trùm khủng bố này có những phản ứng tiêu cực dẫn tới các cuộc tiến công mới nhằm vào các lợi ích của Mỹ trên khắp thế giới.

Thực tế, ngay sau khi có thông tin Bin La-đen bị tiêu diệt, Tổng Thư ký NATO A.Ra-xmút-xen vội vàng tuyên bố tổ chức này tiếp tục sứ mệnh chống khủng bố tại Áp-ga-ni-xtan. Roi-tơ dẫn lời ông Ra-xmút-xen khẳng định, mục tiêu của 'sứ mệnh tại Áp-ga-ni-xtan' là bảo đảm quốc gia Nam Á này không còn là 'thiên đường an toàn' cho các phần tử khủng bố. Mỹ và NATO triển khai binh sĩ tại Áp-ga-ni-xtan từ sau vụ khủng bố tại Niu Oóc (Mỹ) ngày 11-9-2001. Một trong những nhiệm vụ của NATO tại chiến trường này là bắt sống hoặc tiêu diệt Bin La-đen, vì trùm khủng bố này được cho là ẩn náu tại vùng rừng núi hiểm trở ở Áp-ga-ni-xtan hoặc Pa-ki-xtan. Hiện còn khoảng 140 nghìn binh sĩ NATO ở Áp-ga-ni-xtan.

Ðài Tiếng nói nước Nga dẫn ý kiến của Chủ tịch Viện nghiên cứu chiến lược Nga A.Cô-nô-va-lốp cảnh báo, mặc dù tên đầu sỏ An Kê-đa đã bị tiêu diệt, nhưng công cuộc chống khủng bố vẫn phải tiếp diễn. Theo ông Cô-nô-va-lốp, An Kê-đa và các tổ chức khủng bố khác không có một chỉ huy chung, hay một 'bộ tổng tham mưu' chung. Vì thế, Bin La-đen bị tiêu diệt không có nghĩa là cuộc chiến chống khủng bố đã giành thắng lợi. Chỉ nên coi đây là 'chiến thắng' trong một trận đánh lớn mà thôi.

Chia sẻ nhận định nói trên, báo Dân tộc của Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE) cũng cho rằng, An Kê-đa sẽ không tan rã sau cái chết của thủ lĩnh và tổ chức này tiếp tục là mối đe dọa an ninh nghiêm trọng đối với Mỹ và các đồng minh. Báo này dẫn ý kiến của giới chuyên gia nhận định rằng, cái chết của Bin La-đen có thể khiến trung tâm chỉ huy của An Kê-đa được chuyển tới Y-ê-men, quê hương của trùm khủng bố này. Nhà trắng từng cảnh báo, các tổ chức nhánh của An Kê-đa trên Bán đảo A-rập, nằm dưới sự chỉ huy của A.An A-la-ki, giáo sĩ thánh chiến người Mỹ gốc Y-ê-men, hiện được xem là mối đe dọa khủng bố lớn nhất đối với an ninh quốc tế. Giới chuyên gia coi A-la-ki như 'nguyên mẫu' của một thế hệ chỉ huy mới, muốn sử dụng địa hình đồi núi hiểm trở ở Y-ê-men làm thành trì mới của An Kê-đa.

Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Abaad ở Y-ê-men N.Bu-cai-ri cho rằng, 'trung tâm khủng bố' tiếp theo có thể là Y-ê-men, bởi A-la-ki đã xuất hiện như là 'bộ mặt mới' của An Kê-đa, trong nhiều cuốn băng ghi hình được tổ chức này tung ra gần đây. Chuyên gia Y-ê-men về các vấn đề Hồi giáo, ông X.Ka-rim cảnh báo, cái chết của một thủ lĩnh có khả năng làm cho các nhóm khủng bố mạnh hơn; 'hệ tư tưởng' của An Kê-đa không mất đi cùng với cái chết của Bin La-đen, mà có thể tiếp tục được truyền tới hàng nghìn thành viên của tổ chức này...

Mỹ chính thức tiến hành cuộc chiến chống khủng bố quốc tế sau vụ khủng bố 11-9-2001 và dưới danh nghĩa 'chống khủng bố' đã đưa quân vào Áp-ga-ni-xtan, sau đó là I-rắc. Tuy nhiên, gần mười năm trôi qua, ngoài việc lật đổ các chế độ được cho là chống Mỹ tại các nước này, Oa-sinh-tơn chưa đạt được mục tiêu đập tan mạng lưới khủng bố. Trong khi đó, các chiến dịch không kích của Mỹ và đồng minh nhiều lần 'giết nhầm' dân thường ở Áp-ga-ni-xtan, Pa-ki-xtan và gần đây nhất là ở Li-bi. Giới chuyên gia cảnh báo, có thể đây cũng sẽ là một số trong những yếu tố khiến cuộc chiến chống khủng bố của Mỹ tiếp tục gặp khó khăn thời gian tới.

                                                                               Theo Nhan Dan

 

Các tin khác


G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục