Ông Gadhafi trong buổi tiếp các lãnh đạo bộ lạc hôm thứ tư vừa qua

Ông Gadhafi trong buổi tiếp các lãnh đạo bộ lạc hôm thứ tư vừa qua

Đài truyền hình Libya hôm qua đã cho phát đoạn băng ghi âm trong đó nhà lãnh đạo Gadhafi chế nhạo NATO là kẻ tham chiến hèn nhát và ông ở một nơi mà NATO không bao giờ có thể tìm ra.

 

Tuyên bố được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Italia cho rằng nhiều khả năng ông Gadhafi đã rời thủ đô Tripoli và có thể đã bị thương trong các cuộc không kích của NATO. Tuy nhiên Tripoli phủ nhận những thông tin này.

 

“Tôi nói với kẻ tham chiến hèn nhát (NATO) rằng tôi sống ở nơi mà họ không thể vươn tới và không thể giết hại tôi được”, đài truyền hình phát đoạn băng ghi âm của ông Gahdafi cho hay.

 

“Thậm chí nếu các người có thể giết chết được thể xác nhưng sẽ không thể giết chết được tâm hồn sống trong trái tim của hàng triệu người”, ông Gahdafi tuyên bố. Ông cho biết thêm đã nhận được “hàng loạt” cuộc điện thoại sau cuộc không kích của NATO nhằm vào đại bản doanh Bab al-Aziziyah tại Tripoli hôm thứ năm vừa qua.

 

Không có đoạn băng ghi hình nào kèm theo, song người phát ngôn chính phủ Libya Mussa Ibrahim cho biết ông Gadhafi vẫn bình an vô sự và đang ở Tripoli, lãnh đạo đất nước với đầy nhiệt huyết.

 

Các đồng minh NATO, trong đó có Mỹ, Anh và Pháp hiện vẫn tiếp tục nã bom Libya, nhằm thực thi nghị quyết của Liên hợp quốc, cho phép dùng mọi biện pháp để bảo vệ dân thường Libya. Họ cho biết sẽ không dừng lại cho đến khi nhà lãnh đạo Libya từ chức.

  

Các vụ tấn công đã khiến Libya hiện đang xem xét rút khỏi cuộc chiến chống chiến binh toàn cầu, hãng thông tấn nhà nước JANA hôm qua cho hay.

 

Trong khi đó, công tố Tòa án tội phạm quốc tế cho hay sẽ yêu cầu ra lệnh bắt giữ đối với ông Gadhafi và 2 người khác vào thứ hai tới.

 

Phe đối lập gặp các quan chức Mỹ tại Nhà Trắng

 

Trong một diễn biến khác, phe đối lập dự kiến gặp các quan chức cấp cao Nhà Trắng tại  Washington vào ngày 13/5 (giờ Mỹ), nhằm tìm kiếm hỗ trợ về tài chính và ngoại giao. Phe nổi dậy từ lâu đã kêu gọi được hỗ trợ nhằm duy trì những vị trí mà họ chiếm giữ được trên mặt đất.

 

Phe này muốn Washington giúp giải ngân tới 180 triệu USD tài sản của ông Gadhafi bị Mỹ đóng băng.

 

Cuộc chiến giữa phe nổi dậy và quân chính phủ Libya hiện vẫn đang ở thế giằng co và giao tranh ác liệt đang diễn ra tại Misrata, thành phố lớn cuối cùng ở miền tây phe nổi dậy bám trụ, trong khi bị quân chính phủ bao vây suốt hơn hai tháng qua.

 

Vào tuần này phe nổi dậy tuyên bố đã chiếm được sân bay Misrata, tuy nhiên quân chính phủ khẳng định họ chỉ ở đó trong một thời gian ngắn và đã rút lui.

 

 

 

                                                                                      Theo DanTri

Các tin khác


EU thông qua ''hiến chương điện mặt trời''

Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, trong khuôn khổ hội nghị không chính thức các Bộ trưởng Năng lượng Liên minh châu Âu (EU) diễn ra hôm 15-16/4 ở Brussels, đại diện 23 quốc gia thành viên EU, Ủy ban châu Âu (EC) và các doanh nghiệp ngành công nghiệp điện mặt trời châu Âu đã ký một bản hiến chương nhằm bảo vệ và khuyến khích loại hình năng lượng tái tạo này.

Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục