Việc phê chuẩn thỏa thuận phân chia biển Barents giải quyết tranh chấp biên giới kéo dài 40 năm qua

 

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Na Uy Jona Gahr Stoere đã ký phê chuẩn một thỏa thuận phân chia Biển Barents giàu tài nguyên dầu khí thuộc Bắc Cực tại Oslo hôm 7-6.

Theo hãng tin AP, thỏa thuận nói trên đã được quốc hội của hai nước phê chuẩn trước đó và sẽ có hiệu lực vào ngày 7-7. Thỏa thuận này phân chia khu vực rộng 175.000 km2  thuộc Bắc Cực thành hai phần hầu như bằng nhau. Nga và Na Uy vốn bất đồng về biên giới ở biển Barents trong thời gian chiến tranh lạnh và các cuộc thương lượng kể từ sau khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1991 cũng thất bại cho đến gần đây.
Thỏa thuận phân chia Biển Barents đã được ký kết dưới sự chứng kiến của hai nhà lãnh đạo Nga và Na Uy tại Nga hồi tháng 9-2010. Ảnh: AP
 
Đài BBC dẫn lời các nhà phân tích cho rằng hiện tượng băng tan do sự thay đổi khí hậu toàn cầu đã mở ra đường hàng hải mới ngắn hơn giữa châu Á với Nga và Na Uy, cho thấy khu vực băng giá này dễ tiếp cận hơn. Các công ty dầu khí quốc doanh của cả hai nước đều bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến việc thăm dò nguồn tài nguyên khu vực này. Trên thực tế, Công ty Gazprom của Nga đã cộng tác với Công ty Statoil của Na Uy tại giàn khoan Shtokman, cách bờ biển Nga gần 500 km.
 
Chuyên gia nghiên cứu James Nixey, thành viên của Chương trình Nga và Á-Âu thuộc Tổ chức Chatham House James Nixey, nhận xét: “Lợi ích kinh tế tiềm năng này rất to lớn. Ý nghĩa của thỏa thuận này là sự thừa nhận một cách rộng rãi rằng Bắc Cực sẽ là bối cảnh giao thương trong tương lai và khả năng có xung đột trong tương lai”. Thỏa thuận này lần đầu tiên mở đường cho việc thăm dò tài nguyên ở Bắc Cực.

Theo đánh giá của Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ năm 2008, Bắc Cực có trữ lượng khí đốt chiếm khoảng 30% và trữ lượng dầu khoảng 13% của thế giới. Tuy nhiên những ước lượng về tài nguyên chưa khai thác thường không chắc chắn. Nhà phân tích cấp cao thuộc Trung tâm Nghiên cứu năng lượng toàn cầu Julian Lee nhận xét rằng luôn có khuynh hướng đánh giá cao về trữ lượng tài nguyên nhằm thu hút đầu tư và trên thực tế cần phải có khảo sát cụ thể.

 

                                                                                           Theo NLĐ

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục