Indonesia sẽ ngừng cho phép các công dân nước này đi làm giúp việc tại Ả-rập Xê-út sau khi một nữ giúp việc Indonesia bị hành quyết vì tội giết người hồi tuần trước.

 

 

Biểu tình phản đối tình trạng người giúp việc bị ngược đãi ở Ả-rập Xê-út tại Jakarta, Indonesia.

Giới chức Indonesia nói lệnh cấm sẽ có hiệu lực từ 1/8 và kéo dài cho tới khi nào hai nước đi đến thống nhất về một chính sách đối xử công bằng cho các công nhân nhập cư.

Nữ giúp việc Ruyati binti Sapubi, 54 tuổi, đã bị chặt đầu hôm thứ 7 vừa rồi sau khi thừa nhận tội giết chủ với lý do ông ta đã lạm dụng cô.

Jakarta cho hay Ả-rập Xê-út đã xin lỗi vì không thông báo với Indonesia về vụ việc.

Indonesia hiện có khoảng 1,5 triệu người đang làm việc tại Ả-rập Xê-út, nhiều người trong số họ là các giúp việc gia đình. Nhưng đã xảy ra các vụ tranh cãi về hành vi ngược đãi người giúp việc trong thời gian gần đây.

Hồi tháng 4, một phụ nữ Ả-rập Xê-út, bị kết tội đánh đập và hành hạ một nữ giúp việc Indonesia đã được hủy án sau khi có đơn kháng cáo, làm bùng phát các cuộc biểu tình tại Indonesia.

Phát ngôn viên Bộ Lao động Indonesia Dita Indah Sari nói bộ sẽ hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chính phủ khác để thắt chặt tất cả các quy định liên quan tới nghề giúp việc ở nước ngoài.

Các biện pháp bổ sung được thực thi nhằm đảm bảo rằng không ai có thể tới Ả-rập Xê-út để làm giúp việc trong thời kỳ cấm. Thông báo về lệnh cấm cũng sẽ được dán tại các cửa khẩu và sân bay.

Bà Sari nói thêm rằng lệnh cấm sẽ được dỡ bỏ khi nào hai nước ký kết một thỏa thuận về sự đối xử với các công nhân nhập cư.

Báo chí Indonesia đưa tin bà Ruyati binti Sapubi đã thừa nhận giết ông chủ sau khi bà bị ngược đãi, đánh đập, cưỡng bức lao động và bị quỵt tiền lương.
 
Vụ hành quyết bà Sapubi đã gây phẫn nộ tại Indonesia.

Ả-rập Xê-út chưa chính thức lên tiếng về vụ việc, nhưng các quan chức Indonesia cho hay đại sứ Ả-rập Xê-út tại Jakarta đã xin lỗi vì tiến hành vụ hành quyết mà không báo trước cho các nhà ngoại giao và cam kết không để xảy ra các vụ việc tương tự. Indonesia cũng đã triệu hồi đại sứ tại Ả-rập Xê-út về để tham vấn.

Indonesia gần đây mới nối lại việc cho phép các lao động đến Malaysia, sau một cuộc tranh cãi về sự lạm dụng các nữ giúp việc tại đây dẫn tới lệnh cấm kéo dài 2 năm.

 

                                                                                   Theo DanTri

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục