Ngày 20-6, tại Thủ đô Bangkok (Thailand), diễn ra Hội nghị lúa gạo Thailand 2011, và ngày 22-6, Hội nghị cấp Bộ trưởng Tiêu chuẩn Lúa gạo Quốc tế 2011 sẽ được tổ chức tại tỉnh Nakhon Sawan.

 

Có 500 quan chức, thương gia và chuyên gia ngành lúa gạo từ 44 nước tham gia hai sự kiện này, trong đó có đại diện các nước xuất khẩu gạo hàng đầu Thailand, Việt Nam, Myanmar, Campuchia, Lào và những nước nhập khẩu gạo lớn như Indonesia Philippines, Malaysia, Singapore, Brunei, Trung Quốc, A-rập Xê-út, Bangladesh, Nigeria và Senegal.

Bộ trưởng Thương mại Thailand Porntiva Nakasai cho biết, hai hội nghị này được tổ chức nhằm phát triển ngành lúa gạo thế giới. Đây là dịp để các bên trao đổi kinh nghiệm về sản xuất và kinh doanh lúa gạo, tìm kiếm đối tác liên doanh liên kết và ký kết hợp đồng. Trong khuôn khổ Hội nghị cấp Bộ trưởng Tiêu chuẩn Lúa gạo Quốc tế 2011, Phiên đấu giá và Liên hoan Lúa gạo sẽ được tổ chức tại khu vực kho lúa gạo Kamman Song ở tỉnh Nakhon Sawan

Năm 2010, Thailand xuất khẩu 9,05 triệu tấn gạo thu được hơn 5,3 tỷ USD, duy trì vị trí dẫn đầu thế giới trong gần 50 năm qua. Với khối lượng xuất khẩu hơn 5,7 triệu tấn gạo trong năm tháng đầu năm, khả năng xuất khẩu 10 triệu tấn gạo đạt kim ngạch khoảng 170 tỷ baht (5,6 tỷ USD) trong năm nay được cho là chắc chắn.

Định hướng xuất khẩu gạo của Thailand thời gian tới dựa vào chất lượng, tiêu chuẩn hóa lúa gạo, thay vì chạy theo khối lượng. Thailand có nhiều loại gạo chất lượng cao, đặc biệt là Hom Mali (Hương nhài) được trồng tại những khu vực có thổ nhưỡng phù hợp cho chất lượng cao nhất ở 19 tỉnh đông-bắc nước này.

Thailand đang hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm chế biến (công suất chế biến100 triệu tấn lúa/năm trong khi năng suất lúa mới đạt khoảng 30–33 triệu tấn/năm) và buôn bán lúa gạo thế giới Hiện nước này có Sở Giao dịch Nông sản Kỳ hạn (AFET) và mới thành lập Thị trường Kinh tế Gạo (REM) nơi diễn ra các cuộc đấu giá gạo tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

 

                                                                                        Theo ND

Các tin khác

Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh

Tổng thống Medvedev muốn tại vị nhiệm kỳ thứ hai

Tờ Thời báo Tài chính của Anh số ra ngày 20/6 đăng bài trả lời phỏng vấn của Tổng thống Nga Dmitry Medvedev về một loạt vấn đề nội bộ của Nga cũng như các vấn đề quốc tế cấp bách.

Al-Qaeda chuyển sang bắt cóc tống tiền

Nguồn tiền mặt của tổ chức khủng bố quốc tế này đang cạn kiệt dần

Không quốc gia nào có quyền áp đặt trong vấn đề Biển Đông

Những căng thẳng trong vấn đề biển Đông thời gian qua đang khiến dư luận thế giới lo ngại. Tuy nhiên, bằng nhiều biện pháp ngoại giao, kiên trì theo đuổi đường lối hòa bình, hợp tác, các nước trong khu vực đang cố gắng giải quyết tranh chấp một cách hợp tình, hợp lý và đúng với Công ước của Liên hợp quốc (LHQ) về Luật Biển năm 1982. Nguyên tắc không quốc gia nào có quyền áp đặt trong vấn đề biển Đông đang được coi là kim chỉ nam hành động của cả khu vực.

Philippines sẽ đưa Trung Quốc ra Liên hợp quốc

Bộ Ngoại giao Philippines sẽ trình lên Liên hợp quốc một bản báo cáo về các hành động của Trung Quốc trên vùng nước mà Manila tuyên bố có chủ quyền ở Biển Đông.

Trường học, khách sạn Anh - mục tiêu tấn công của Al Qaeda

Một trường học hàng đầu của Anh và một khách sạn tại London nằm trong danh sách các mục tiêu tấn công khủng bố được tìm thấy trên xác của một cấp chỉ huy hàng đầu của Al Qaeda bị bắn chết tại Somalia.

Áo hoãn bán hai ngọn núi

Áo đã quyết định hoãn việc bán hai ngọn núi trong dãy Alps sau khi vấp phải làn sóng chỉ trích mạnh mẽ từ phe đối lập và cộng đồng thế giới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục