Tổng thư ký ASEAN Surin Pitsuwan tuyên bố giải quyết vụ tranh chấp trên Biển Đông sẽ là một ưu tiên cao đối với ASEAN.

Tổng thư ký ASEAN Surin Pitsuwan tuyên bố giải quyết vụ tranh chấp trên Biển Đông sẽ là một ưu tiên cao đối với ASEAN.

ASEAN và Trung Quốc hy vọng sẽ hoàn tất bản quy tắc hướng dẫn thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) vào cuối năm nay - báo chí khu vực hôm qua dẫn lời Tổng thư ký ASEAN Surin Pitsuwan nói.

 

Theo giới phân tích, vào lúc tình hình Biển Đông trở nên căng thẳng, việc hoàn tất bản quy tắc hướng dẫn thực hiện DOC càng trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.

Trung Quốc và ASEAN đã ký DOC năm 2002 nhằm giải quyết một cách hòa bình những tranh chấp ở Biển Đông, với mục tiêu đề ra là hướng tới một bộ luật. Nhưng cho đến nay, phía Trung Quốc vẫn tránh ký kết một thỏa thuận mang tính ràng buộc.

Trước mắt, các nước Đông Nam Á và Trung Quốc cố gắng đạt được đồng thuận về bộ quy tắc hướng dẫn thực hiện DOC làm cơ sở cho việc soạn thảo bộ luật.

“Tôi có thể thấy rõ những quyết tâm mạnh mẽ của cả hai phía rằng chúng ta sẽ nỗ lực làm xong văn bản này trong năm nay, trước khi kỷ niệm 10 năm ngày ký kết DOC”, ông Surin Pitsuwan nói khi trả lời phỏng vấn hãng tin Kyodo của Nhật Bản.

“ASEAN và Trung Quốc đã nhận thức được sự cấp thiết phải có bản quy tắc hướng dẫn để có thể giải quyết một cách hòa bình những bất đồng trong vấn đề Biển Đông. Đây là thời điểm quan trọng để ASEAN và Trung Quốc đưa là một tín hiệu cho thế giới, bởi vì vấn đề này gây ra nhiều lo lắng cho cộng đồng quốc tế.

Các nước Đông Nam Á cũng như Trung Quốc có chung trách nhiệm là làm giảm sự lo lắng này, bởi vì Đông Á có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của thế giới, trong lĩnh vực kinh tế, hòa bình và an ninh”, ông Pitsuwan nói thêm.

Ông Pitsuwan cũng tỏ ra lạc quan là các bên liên quan sẽ thông qua văn bản quan trọng này vào năm tới, tại Campuchia, đúng vào dịp kỷ niệm 10 năm ngày ký kết DOC.

Indonesia, trên cương vị chủ tịch luân phiên ASEAN năm nay, đã đề nghị bổ sung vào dự thảo bộ quy tắc hướng dẫn một số chi tiết, nhằm thúc đẩy hợp tác giữa các bên và giảm căng thẳng tại Biển Đông.

Ngày mai, 20/7, các quan chức cao cấp của ASEAN và Trung Quốc sẽ thảo luận về dự thảo bổ sung này trước khi đệ trình lên hội nghị bộ trưởng Ngoại giao của hai nhóm nước, sẽ họp vào ngày 21/7 tại Bali, Indonesia.

ASEAN đang mở một loạt các cuộc họp cấp cao ở Bali trong tuần này, kể cả một Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) tập trung vào các vấn đề an ninh. Ngoài các vị bộ trưởng ngoại giao của các quốc gia thành viên ASEAN, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và đại diện của Trung Quốc, Nga, Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU) cùng các nước khác cũng sẽ tham dự.

Ông Surin trước đó tuyên bố giải quyết vụ tranh chấp trên Biển Đông sẽ là một ưu tiên cao đối với ASEAN.

                                                  Theo DanTri

Các tin khác


EU thông qua ''hiến chương điện mặt trời''

Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, trong khuôn khổ hội nghị không chính thức các Bộ trưởng Năng lượng Liên minh châu Âu (EU) diễn ra hôm 15-16/4 ở Brussels, đại diện 23 quốc gia thành viên EU, Ủy ban châu Âu (EC) và các doanh nghiệp ngành công nghiệp điện mặt trời châu Âu đã ký một bản hiến chương nhằm bảo vệ và khuyến khích loại hình năng lượng tái tạo này.

Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục