Vậy là câu hỏi quan trọng nhất tại phiên điều trần trước quốc hội Anh xung quanh vụ nghe lén điện thoại vẫn chưa có lời giải đáp. Đó là: Liệu tỉ phú Rupert Murdoch có thể tiếp tục dẫn dắt đế chế truyền thông thế giới hiện có giá trị tới 42 tỉ USD?


 

d

Tỷ phú Murdoch tại phiên điều trần trước quốc hội Anh hôm 19.7.

Phóng viên CBS News Anthony Mason cho rằng Murdoch đã sử dụng đế chế truyền thông khổng lồ của mình để tiếp cận các nhà lãnh đạo quyền lực bậc nhất thế giới, đồng thời gây ảnh hưởng tới các kỳ bầu cử tổng thống và thủ tướng.

Trả lời thẩm vấn về những cuộc gặp thường xuyên với nhiều thủ tướng, Murdoch hài hước: "Tôi ước sao họ sẽ để tôi một mình".

Trong khi điều này nghe có vẻ khôi hài với Murdoch, thì sự thực là các nhà lãnh đạo thế giới giờ đây có thể đang muốn để ông trùm truyền thông này một mình.

"Tôi cho rằng Murdoch bất lợi lớn vì điều đó" - Charlies Beckett thuộc Trường Kinh tế London nhận xét. Beckett cho rằng hình ảnh của Murdoch như một ông trùm đế chế truyền thông hùng mạnh đã bị hoen ố bởi những câu hỏi kiểu như: Tại sao ông ta không biết? Tại sao ông ta không làm gì cả? Ai đang chịu trách nhiệm điều hành News Corporation?

Murdoch xây dựng nên News Corporation từ một tờ báo thuộc sở hữu gia đình ở Nam Australia. Trong những năm 1960, ông chuyển tới Anh, mua toàn bộ tờ News of the World và sau đó là Times of London.

Trong những năm 1970, ông chuyển mục tiêu tới Mỹ, nơi ông nắm thêm quyền kiểm soát tờ New York Post và gần đây nhất là tờ Wall Street Journal.

Đế chế truyền hình vệ tinh của Murdoch bao gồm mạng lưới kênh Fox ở Mỹ, Sky ở Châu Âu và Star TV ở Châu Á.

"Tôi thích thị trường tự do. Chắc chắn đó là thị trường rất tốt với tôi" - Murdoch có lần đã nói như vậy.

Và giờ đây, chính thị trường này đang trừng phạt Murdoch. Kể từ khi vụ bê bối bắt đầu, giá cổ phiếu của News Corporation đã sụt giảm 12%.

"Công ty của tôi có 52.000 nhân viên, tôi đã dẫn dắt nó trong suốt 57 năm. Tôi cảm thấy thật xấu hổ và bị sỉ nhục" - Murdoch nói trong phiên điều trần trước quốc hội Anh ngày 19.7.

"News Corporation sẽ hùng mạnh hơn"

Những sai lầm như thế này có thể nhấn chìm một giám đốc điều hành khác, nhưng Murdoch vẫn nắm giữ 38% cổ phiếu của News Corporation. Sau buổi chất vấn hôm qua, tỉ phú 80 tuổi mạnh mồm tuyên bố News Corporation sẽ tiếp tục phát triển hùng mạnh hơn.

"Tôi muốn tất cả các bạn biết rằng, tôi có niềm tin tuyệt đối là chúng ta sẽ mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Sẽ mất thời gian để chúng ta xây dựng lại lòng tin, nhưng chúng ta quyết xứng đáng với mong mỏi của các cổ đông, khách hàng, đồng nghiệp và đối tác" - Murdoch nói trong một thông điệp gửi tới toàn bộ nhân viên tập đoàn.

"Tuy nhiên, Murdoch không sở hữu quyền kiểm soát thanh danh của mình - biên tập viên taSarah Ellison của tạp chí Vanity Fair nói. "Những người thực sự nghĩ Murdoch là một thiên tài trong quản lý kinh doanh giờ đây sẽ không nghĩ như vậy nữa".

Khi vụ bê bối ngày càng trầm trọng, vị trí đứng đầu của Murdoch đã bị nghi vấn, nhưng một nguồn tin thân cận với ban điều hành News Corporation cho rằng, việc thay thế Murdoch chưa thể diễn ra vào lúc này.

"Murdoch đã làm được những điều tuyệt vời để xây dựng đế chế truyền thông trong nhiều năm. Giờ đây ông ấy đang gặp khó khăn và cần sự giúp đỡ của tập đoàn" - nguồn tin cho tờ The Australian biết. "Tuy nhiên, Murdoch cũng đã 80 tuổi và sẽ có lúc ông ấy chuyển giao trách nhiệm cho người khác".

Chỉ mới gần đây, tạp chí Forbes xếp Murdoch đứng vị trí thứ 13 trong danh sách những người có ảnh hưởng lớn nhất thế giới. Nhưng vị trí đó giờ sẽ bị tụt hạng cùng với sự giảm giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. Ban điều hành News Corporation có thể bị buộc phải đặt câu hỏi liệu số tài sản của ông trùm có thể trở thành một khoản nợ hay không.

                                                                             Theo LaoDong

Các tin khác


LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục