Giới kinh tế Mỹ cảnh báo các máy in tiền của nước này đang hoạt động hết công suất để liên tục “bơm” một lượng tiền khổng lồ vào nền kinh tế èo uột của Mỹ.

Cục Dự trữ liên bang Mỹ đã liên tục cho in thêm tiền mới trong những năm gần đây - Ảnh: Bloomberg

Họ lo ngại Mỹ sẽ không hồi phục nổi khi USD cứ tiếp tục được in ra mà chưa thấy có sự đảm bảo an toàn nào cho nền kinh tế Mỹ thoát khỏi khủng hoảng vốn đã kéo dài từ năm 2008.

Báo Money and Market dẫn lời chuyên gia nghiên cứu và phân tích kinh tế Mỹ Mike Larson cho rằng Washington đã tuyên chiến với đồng USD. Ông nhận định Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã quá dễ dãi với chuyện in tiền trong 10 năm qua. Mỗi lần kinh tế Mỹ có chuyện là FED lại in thêm tiền. Song mỗi đồng USD được in thêm thì chính bản thân nó đã mất đi một phần giá trị và sức mua của đồng tiền này cũng giảm theo, kéo theo đó là giới đầu tư nước ngoài càng ít tiếp tục cho Mỹ vay tiền, ngay cả việc mua trái phiếu của Bộ Tài chính Mỹ hay bằng tiền USD mà họ có.

Theo Reuters, từ năm 1999 để ngăn chặn virut Y2K làm tê liệt hệ thống ngân hàng, FED đã quyết định in thêm 73 tỉ USD. Sau vụ tấn công khủng bố vào tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại thế giới ngày 11-9-2001, FED lặp lại động thái này khi cho in ra thêm 40 tỉ USD đưa vào thị trường luân chuyển tiền tệ.

Chưa đến 10 năm, FED đã in thêm ba đợt tiền mới với hàng ngàn tỉ USD chỉ để mong muốn vực dậy nền kinh tế Mỹ đang rơi vào vòng suy thoái. Năm 2008, khủng hoảng tài chính xảy ra, Ngân hàng Lehman Brothers phá sản, FED đã không ngần ngại in thêm 1.600 tỉ USD để cứu nền kinh tế Mỹ.

“Lượng tiền giấy in cao gấp 22 lần lượng tiền in thêm trong những ngày chống Y2K và 44 lần so với lượng tiền in thêm sau ngày 11-9”, chuyên gia phân tích kinh tế Mỹ Larson viết. Sau đó một năm (2009), lại có thêm 1.700 tỉ USD cho gói kích thích kinh tế lần thứ nhất trong bối cảnh kinh tế Mỹ đang rơi vào khủng hoảng. Tháng 11-2010, FED đã đưa thêm gói kích thích thứ hai trị giá 600 tỉ USD vào nền kinh tế và tương lai còn có thể có gói kích thích kinh tế thứ ba.

Theo Wall Street Journal, mỗi lần Mỹ in tiền là mỗi lần các quốc gia trên thế giới lại lo ngại đồng USD hạ giá sẽ khiến cho đồng nội tệ của mình tăng vọt, gây ra nhiều hệ lụy cho việc bình ổn và tăng trưởng kinh tế, đặc biệt là đồng tiền ở các thị trường mới nổi như Ấn Độ, Brazil, Thái Lan và Hàn Quốc.

Giới phân tích đang lo ngại trước nguy cơ diễn ra một cuộc chạy đua phá giá đồng tiền để cạnh tranh thương mại khi Mỹ cứ quyết định in tiền thoải mái trong những năm gần đây. Không phải quốc gia nào cũng đồng tình với việc in thêm tiền của FED. Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schauble từng cảnh báo việc Mỹ in tiền chính là nguy cơ tiềm ẩn của “chủ nghĩa bảo hộ”.

“Bơm tiền vào thị trường để phục hồi kinh tế là một việc làm ngu xuẩn” - ông Wolfgang Schauble nói. Mỗi lần Mỹ in thêm tiền xem như họ đang áp dụng chính sách nới lỏng định lượng, mà theo giới chuyên gia, mục tiêu của Mỹ là làm cho USD giảm giá để có khả năng cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu, một việc làm tương đương với việc phá giá đồng tiền hiện hữu.

Rick Perry, thống đốc bang Texas, mới đây cũng đã chỉ trích việc in tiền của FED. “Nếu ông Ben Bernanke tiếp tục in tiền để đưa Chính phủ Mỹ ra khỏi con đường vỡ nợ thì đồng nghĩa với việc ông ta là kẻ bội tín” - ông Perry nói.

Trên thực tế, theo Wall Street Journal, lạm phát của Mỹ đã tăng vọt trong tháng 7-2011. Bộ Lao động Mỹ cho biết chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ đã tăng 0,5% trong tháng 7 và lên đến 3,6% so với cùng kỳ năm 2010.

Song dưới áp lực giá cả vẫn còn đang đè nặng, báo Bloomberg nhận định có thể FED buộc phải hành động nhanh chóng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, mà theo giới chuyên gia, không loại trừ FED lại để cho các máy in tiền của Mỹ tiếp tục hoạt động.

 

                                                                         Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục