Lực lượng nổi dậy ở Libya.

Lực lượng nổi dậy ở Libya.

Trong một thông cáo ngày 20/9, Chủ tịch luân phiên của Liên minh Châu Phi (AU), Tổng thống Guinea Xích đạo Teodoro Obiang Nguema đã chính thức công nhận Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp Libya (NTC) là ban lãnh đạo hợp pháp của quốc gia Bắc Phi này.

 

Thông cáo trên được văn phòng của Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma công bố, sáu ngày sau khi ông Zuma chủ trì cuộc họp của một ủy ban đặc biệt AU về Libya tại thủ đô Pretoria.
 
Tổng thống Guinea Xích đạo Nguema đưa ra tuyên bố này sau khi tham vấn với ủy ban trên tại New York trước thềm cuộc họp của Đại Hội đồng LHQ.
 
Ông Nguema "thông báo rằng AU công nhận NTC là đại diện của nhân dân Libya khi họ thành lập một chính quyền chuyển tiếp đa đại diện và sẽ giữ ghế thành viên của Libya tại AU. AU sẵn sàng hỗ trợ nhân dân Libya khi họ tái thiết đất nước hướng tới một nước Libya đoàn kết, dân chủ, hòa bình và thịnh vượng."
 
Việc AU miễn cưỡng chính thức công nhận ban lãnh đạo mới tại Libya đã tạo ra một sự chia rẽ trong liên minh này, trong bối cảnh có khoảng 20 quốc gia đã thiết lập quan hệ với NTC.
 
Trước đó, tại cuộc họp hồi tuần trước của ủy ban đặc biệt ở Pretoria, AU "cam kết hợp tác với NTC," song không chính thức công nhận ngay thể chế này./.

 

                                                                          Theo TTXVN

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục