Hàng trăm nghìn người Triều Tiên hôm nay đã có mặt tại quảng trường chính ở thủ đô Bình Nhưỡng để tham dự lễ truy điệu quốc gia dành cho nhà cố lãnh đạo Kim Jong-il.

Quang cảnh quảng trường Kim Nhật Thành tại Bình Nhưỡng sáng ngày 29/12.
 
Lễ truy điệu hôm nay diễn ra một ngày sau lễ tang chính thức, vốn bao gồm một lễ rước linh cữu qua hành trình dài 40km tại thủ đô Bình Nhưỡng.

Truyền hình quốc gia Triều Tiên hôm nay đã chiếu hình ảnh hàng trăm nghìn binh sĩ và các dân thường đứng chật ních quảng trường Kim Nhật Thành.

Đại tướng Kim Jong-un, con trai út và được tin là người sẽ kế vị cha, cùng các quan chức cấp cao của Triều Tiên đứng trên ban công của Cung tưởng niệm Kumsusan nhìn xuống quảng trường.
 
Linh cữu của ông Kim Jong-il được đặt trên nóc một chiếc xe trong lễ rước ngày 28/12.

Người đứng đầu quốc hội Triều Tiên, ông Kim Yong-Nam, đã đọc bài điếu văn trước đám đông tại quảng trường.

Lễ truy điệu hôm nay sẽ kết thúc 13 ngày quốc tang để tưởng nhớ Chủ tịch Kim Jong-il, người qua đời hôm 17/12 ở tuổi 69.

Toàn thể người dân Triều Tiên cũng sẽ dành 3 phút mặc niệm vào trưa nay giờ địa phương để tiễn biệt nhà cố lãnh đạo. Các phương tiện giao thông sẽ đồng loạt kéo còi trong thời khắc đó.
 
Ảnh và video về lễ truy điệu:
 
 
Toàn cảnh quảng trường Kim Nhật Thành ở thủ đô Bình Nhưỡng sáng ngày 29/12.

Bức chân dung lớn của Chủ tịch Kim Jong-il được treo chính giữa khu vực lễ đài.
 
Đại tướng Kim Jng-un (thứ 2 từ phải sang) cùng các quan chức cấp cao Triều Tiên tưởng nhớ nhà cố lãnh đạo trong lễ truy điệu.
 
 

Đại tướng Kim Jong-un.

Người đứng đầu quốc hội Triều Tiên, ông Kim Yong-Nam, có bài phát biểu trước đám đông.

Hàng trăm nghìn người lấp kín quảng trường Kim Nhật Thành.
 


 
 
                                                                        Theo Dantri

Các tin khác


Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục