Tại hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) ngày 30-1, các nhà lãnh đạo EU đã thừa nhận để thoát khỏi khủng hoảng, thắt lưng buộc bụng là không đủ mà phải đầu tư để tăng trưởng, tránh suy thoái.

Người Bỉ xuống đường biểu tình ở thành phố Brussels để phản đối chính sách thắt lưng buộc bụng - Ảnh: Reuters

Hội nghị EU diễn ra tại Brussels đúng vào lúc giao thông toàn nước Bỉ rơi vào hỗn loạn. Ba nghiệp đoàn lao động lớn tổ chức đình công để phản đối kế hoạch cắt giảm ngân sách 12 tỉ euro (15 tỉ USD) năm 2012 của chính phủ. AFP mô tả các hệ thống tàu cao tốc, dịch vụ xe buýt, tàu điện ngầm... đồng loạt ngưng trệ. Các bưu điện, hải cảng, trường học, cửa hàng... đóng cửa.

Trong khi đó tại hội nghị, lần đầu tiên các nhà lãnh đạo EU thừa nhận các biện pháp thắt lưng buộc bụng mà cả châu Âu đang thực hiện là không đủ để chống khủng hoảng nợ. Trước đó, giới chuyên gia từng cảnh báo giảm chi tối đa sẽ đẩy các nền kinh tế èo uột trong khối đồng euro vào hố sâu suy thoái. Mô hình Ireland là bằng chứng rõ ràng: giảm chi, tăng thuế dẫn tới GDP sụt giảm nghiêm trọng, nợ vẫn tăng cao. Kết quả khảo sát cho thấy nền kinh tế Bồ Đào Nha và Hi Lạp sẽ sụt giảm hơn 3% trong năm 2012 do hậu quả của chính sách thắt lưng buộc bụng khổ hạnh. GDP của Tây Ban Nha sẽ duy trì ở mức thấp trong hai năm tới.

“Cắt giảm thông minh”

Dự thảo thông cáo chung của hội nghị EU kêu gọi các nước khu vực thúc đẩy tăng trưởng và tạo công ăn việc làm. Reuters cho biết EU dự kiến đầu tư khoảng 20 tỉ euro (26,4 tỉ USD) từ các quỹ chưa sử dụng trong ngân sách 2007-2013 vào các chương trình tạo công ăn việc làm cho người lao động trẻ.

Ủy ban châu Âu (EC) cho biết EU vẫn còn tổng cộng 82 tỉ euro (108 tỉ USD) để hỗ trợ các nước thúc đẩy tăng trưởng và việc làm. EU cam kết tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ vay vốn ngân hàng. Ở EU hiện có hơn 23 triệu người thất nghiệp. Khi hạ bậc tín nhiệm chín nước khối đồng euro hồi đầu tháng, Standard & Poor’s nhấn mạnh chỉ thắt lưng buộc bụng là con đường “tự mình đánh bại mình”.

EC nhấn mạnh các nước khối đồng euro cần cắt giảm ngân sách một cách “thông minh” để tạo ra không gian cho tăng trưởng kinh tế. Các nhà kinh tế cho rằng châu Âu đang thay đổi quan điểm sau hai năm thắt lưng buộc bụng. Nhưng sẽ khó có những thay đổi nhanh chóng. “Rất hứa hẹn, nhưng ở thời điểm này nó chưa dẫn tới các biện pháp (thúc đẩy tăng trưởng) tức thời” - báo New York Times dẫn lời chuyên gia Nicolas Veron thuộc Viện nghiên cứu Bruegel (Bỉ).

Khởi động quỹ giải cứu

Tại hội nghị, các nhà lãnh đạo EU thông qua việc thành lập quỹ giải cứu Cơ chế ổn định châu Âu (ESM) 500 tỉ euro (656 tỉ USD). ESM sẽ đi vào hoạt động từ tháng 7 và thay thế Quỹ ổn định tài chính châu Âu (EFSF) 300 tỉ euro (397 tỉ USD) vốn sẽ ngừng hoạt động vào năm tới. Theo báo Wall Street Journal, nhiều quan chức và chuyên gia đang đề nghị đẩy tổng vốn của ESM, được xem là “bức tường lửa” nhằm ngăn chặn khủng hoảng lây lan, lên 1.000 tỉ euro (1.321 tỉ USD).

Hội nghị cũng thảo luận kế hoạch thành lập “liên minh tài chính” giữa các nước EU để thống nhất chính sách tài khóa. Hi Lạp hiện vẫn là mối lo ngại lớn nhất đối với châu Âu. Reuters cho biết đến ngày 30-1, Chính phủ Hi Lạp vẫn chưa thương lượng xong với các nhà đầu tư tư nhân về việc xóa nợ 100 tỉ euro (132 tỉ USD) cho Athens. Không có thỏa thuận xóa nợ này, EU và Quỹ Tiền tệ quốc tế sẽ không cấp khoản cứu trợ thứ hai 130 tỉ euro (172 tỉ USD) cho Hi Lạp. Bộ trưởng tài chính Đức Wolfgang Schäuble mới đây đã thẳng thừng cảnh báo: “Nếu Hi Lạp không thực hiện các quyết định cần thiết (để cải tổ kinh tế), sẽ không có tiền”.

 

                                                               Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục