Bà Aung San Suu Kyi, lãnh đạo Liên đoàn Dân tộc dân chủ Myanmar, ngày 18-1 đã chính thức đăng ký tranh cử một ghế ở quốc hội nước này, theo Đài truyền hình Mỹ CNN.

Bà Suu Kyi ra tranh cử một ghế ở khu vực bầu cử Kawhmu, nơi bà nhận được những tràng pháo tay và hoa từ những người ủng hộ khi bà nộp hồ sơ đăng ký cho cuộc tuyển cử vào tháng 4.

Bà Suu Kyi, từng được trao giải Nobel hòa bình, nộp đơn ứng cử sau khi chính quyền Myanmar cam kết sẽ theo đuổi một thỏa thuận hòa bình với lực lượng người thiểu số nổi dậy và ân xá cho hàng trăm tù nhân bị bắt vì lý do chính trị như một phần của quá trình hòa giải dân tộc.

Các chính quyền phương Tây đều bày tỏ hoan nghênh những nỗ lực này. Bộ trưởng ngoại giao Mỹ Hillary Clinton đã tới thăm Myanmar vào tháng trước, quan chức ngoại giao cấp cao đầu tiên của Mỹ đến nước này sau hơn năm thập kỷ.

Còn trong tháng này, bà Suu Kyi đã có cuộc gặp với William Hague, cũng là bộ trưởng ngoại giao đầu tiên của Anh đến thăm Myanmar trong hơn 50 năm.

Chính quyền quân sự đã cầm quyền ở Myanmar kể từ năm 1962, nhưng các tướng lĩnh đã nới lỏng dần sinh hoạt chính trị tại nước này trước sức ép từ bên ngoài. Bà Suu Kyi bị quản thúc tại gia vào năm 1990 khi đảng của bà, Liên đoàn Dân tộc dân chủ, thắng lớn trong một cuộc bầu cử nhưng bị chính quyền quân sự phủ nhận kết quả.

Bà được thả ra năm 2010 sau gần 20 năm bị quản thúc tại gia hoặc ngồi tù, chỉ vài ngày sau cuộc bầu cử đầu tiên ở nước này trong hai thập kỷ.

Liên đoàn Dân tộc dân chủ nói họ sẽ có 23 ứng cử viên ra tranh cử ở cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ lần này, bầu ra 48 đại biểu.

 

                                                                 Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục