Đại diện ngoại giao 3 nước tham gia đàm phán.

Đại diện ngoại giao 3 nước tham gia đàm phán.

Đó là nội dung tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ về kết quả cuộc đàm phán của đại diện Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản vừa kết thúc ở Washington: 3 bên cho rằng hiện nay đã mở đường nối lại cuộc đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Bản thông cáo được công bố ngay sau cuộc họp kết thúc hôm qua giữa đại diện ba nước: trợ lý Ngoại trưởng đặc trách Châu Á của bộ Ngoại giao Mỹ ông Kurt Campbell, đặc phái viên của tổng thống Hàn Quốc về hạt nhân, ông Lim Sung-Nam, và người đồng nhiệm Nhật Bản, ông Shinsuke Sugiyama.

Đại diện ngoại giao ba nước khẳng định sự trung thành với bản tuyên bố ngày 19/9/2005, trong đó ghi nhận các nguyên tắc chính của chương trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết các nhà ngoại giao tham gia cuộc đàm phán đã đạt thỏa thuận về việc tổ chức cuộc gặp ba bên ở cấp bộ trưởng ngoại giao. Các nhà ngoại giao tham gia cuộc đàm phán ở Washington đều sẵn sàng điều phối hoạt động về nội dung Triều Tiên với Nga và Trung Quốc.

Cuộc đàm phán 3 bên được tổ chức đúng một tháng sau cái chết của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il.

Cuộc đàm phán 6 bên đã bị gián đoạn vào năm 2009, khi Triều Tiên tuyên bố tẩy chay trình đàm phán để phản đối nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ lên án đợt phóng tên lửa đạn đạo của nước này.

Một tháng sau, Triều Tiên lại tiến hành bắn thử tên lửa thêm một lần nữa. Mỹ và Trung Quốc đã ra sức kéo Triều Tiên trở lại bàn đàm phán, nhưng hội đàm vẫn chưa được nối lại, do căng thẳng giữa hai miền không ngừng tăng lên, có lúc đến mức nguy hiểm.

Tham gia cuộc đàm phán 6 bên có Nga, Trung Quốc, Triều Tiên, Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản.

 

                                                                  Theo Dantri

Các tin khác


Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Động đất có độ lớn 5,6 làm rung chuyển tỉnh Tokat của Thổ Nhĩ Kỳ

AFAD cho biết chấn tiêu của trận động đất được xác định nằm ở thị trấn Sulusaray thuộc tỉnh Tokat, cách thủ đô Ankara khoảng 450 km về phía Đông. Trong khi đó, kênh truyền hình tư nhân NTV đưa tin rung chấn cũng lan đến các tỉnh lân cận của Tokat.

Động đất rung chuyển phía Tây Nhật Bản, ít nhất 8 người bị thương

Chính phủ Nhật Bản cho biết một trận động đất có độ lớn 6,6 đã làm rung chuyển một khu vực rộng lớn ở phía Tây của nước này vào tối 17/4, song không đưa ra cảnh báo về sóng thần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục