Thay vì tiếp tục thực hiện đường lối tiếp cận cứng rắn với Triều Tiên, Hàn Quốc sẽ chuyển sang phương thức mới theo chiều hướng ôn hoà hơn nhằm từng bước thu hẹp bất đồng và nghi kỵ giữa hai miền.

Tổng thống Lee Myung-bak bị chỉ trích về cách tiếp cận cứng rắn với Triều Tiên.

Trong cương lĩnh mới được công bố ngày 30/1, Đảng Đại Dân tộc (GNP) cầm quyền của Hàn Quốc đã loại bỏ những lời kêu gọi thúc đẩy nhân quyền và dân chủ ở Triều Tiên. Thay vào đó, đảng này nêu rõ sẽ "tích cực ủng hộ" Bình Nhưỡng trong nỗ lực hội nhập với cộng đồng quốc tế với tư cách là "một thành viên có trách nhiệm".

“GNP luôn kiên định nỗ lực tìm kiếm sự thống nhất hòa bình trên cơ sở một nền dân chủ tự do và kinh tế thị trường. Tuy nhiên, GNP đang hướng tới sự thay đổi chính sách với Bình Nhưỡng theo cách vẫn duy trì các nguyên tắc nhưng cho phép xử lý mọi việc một cách linh hoạt hơn”, Nghị sĩ Kwon Young-jin của GNP cho biết.

Cũng theo ông Kwon Young-jin, bên cạnh chủ trương cương quyết đối phó với những nguy cơ an ninh, GNP cũng sẽ khuyến khích các cuộc đối thoại và trao đổi liên Triều nhằm từng bước "khôi phục sự thống nhất" giữa hai miền và theo đuổi những lợi ích chung.

GNP đưa ra hướng điều chỉnh trên sau khi Tổng thống Lee Myung-bak liên tục bị các nghị sĩ đối lập và độc lập chỉ trích vì đã tiến hành các chính sách đối đầu cứng rắn với Bình Nhưỡng khiến quan hệ giữa hai miền ngày càng căng thẳng, đặc biệt ở các khu vực biên giới và hải giới chung.

GNP hy vọng thông qua sự thay đổi này sẽ khôi phục được lòng tin của dân chúng và dần lấy lại uy tín vốn đang sụt giảm mạnh trước thềm hai cuộc bầu cử quan trọng trong năm nay bầu cử Quốc hội vào tháng 4 và bầu cử Tổng thống vào tháng 12. Các kết quả thăm dò dư luận gần đây cho thấy đa số người dân Hàn Quốc muốn chính phủ có một chính sách linh hoạt và tương tác nhiều hơn với Bình Nhưỡng.

Những điều chỉnh trên được đưa ra cùng thời điểm xuất hiện thông tin nói rằng Triều Tiên đang lên kế hoạch tổ chức một cuộc diễu binh quy mô lớn nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn trong đầu năm 2012.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời một quan chức Hàn Quốc cho biết một lượng lớn binh sĩ thuộc các binh chủng hải -lục-không quân của Triều Tiên đã tiến hành tập luyện trong nhiều tháng qua tại căn cứ không quân Mirim gần thủ đô Bình Nhưỡng. Quá trình tập luyện thậm chí diễn ra từ trước khi Nhà lãnh đạo Kim Jong-il qua đời.

Cũng theo quan chức trên, cuộc diễu binh rất có thể sẽ được tổ chức nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành (15/4) hoặc kỷ niệm ngày thành lập quân đội (25/4).

Một số nguồn tin cho biết một lượng lớn xe tăng, xe bọc thép, các tên lửa tầm ngắn và tầm trung cũng sẽ tham gia cuộc diễu binh này.

 

                                                                 Theo Dantri

Các tin khác


LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục