Cảnh sát Anh áp giải một thành viên nhóm biểu tình “Chiếm lấy London” ở trung tâm thủ đô tối 28-2 - Ảnh: Reuters

Cảnh sát Anh áp giải một thành viên nhóm biểu tình “Chiếm lấy London” ở trung tâm thủ đô tối 28-2 - Ảnh: Reuters

Sở Cảnh sát London (Scotland Yard) đang mở chiến dịch “cảnh sát toàn diện” để truy quét tội phạm ở thủ đô. Tỉ lệ tội phạm giảm nhanh chóng, nhưng người dân bắt đầu lo sợ nguy cơ bị “kiểm soát toàn diện”.

 

Báo Le Monde mô tả: mọi việc diễn ra chớp nhoáng, chỉ trong vài giây. Tại một ga tàu điện ngầm, khi một thanh niên vừa bước khỏi tàu, chó nghiệp vụ đang ở gần đó với một nữ cảnh sát đã ngửi thấy mùi ma túy. Lập tức hai đặc vụ mặc quần jean áo pull bất ngờ ập tới chụp lấy hai cánh tay của anh ta. Quá bất ngờ, anh ta không kịp phản ứng gì.

Chỉ trong đêm 24-2, lực lượng cảnh sát đã bắt hơn 110 đối tượng, trong đó 10 người tàng trữ các loại ma túy “hạng A” như heroin, cocaine, tại khu Shoreditch, bắc London.

Chiến dịch “Fallon” của Scotland Yard được xây dựng trên ý tưởng “cảnh sát toàn diện” của tân giám đốc Scotland Yard Bernard Hogan-Howe, nhậm chức từ tháng 9-2011. “Tôi muốn biến lực lượng cảnh sát thủ đô thành lực lượng giỏi nhất thế giới, khiến bọn tội phạm phải khiếp sợ. Tôi muốn xây dựng niềm tin của người dân vào cảnh sát” - trang Metro.co.uk dẫn lời ông Berrnard Hogan-Howe tuyên bố.

Tấn công toàn diện

Theo chiến dịch này, cứ mỗi tháng hai lần cảnh sát London lại tập trung truy quét với quy mô lớn và đánh mạnh vào một hình thức tội phạm cụ thể, có thể huy động đến 5.000 cảnh sát cùng lúc. Có khi mục tiêu là những quán bar, câu lạc bộ đêm bán rượu lậu, xe không đăng ký bảo hiểm, trộm cướp. Chẳng hạn, tại khu vực Brick Lane phía đông London, cảnh sát đã lục soát quy mô vào giữa tháng 1-2012 với sự hỗ trợ của chó nghiệp vụ để truy quét ma túy và các loại tội phạm đường phố.

Trong những chiến dịch quy mô này, cảnh sát London mỗi lần đều nhắm đến một tình hình chung hơn. Bởi lẽ các loại tội phạm thường có liên quan với nhau, như ma túy thường gắn với những loại tội phạm khác - như bọn cung cấp ma túy - trong khi những người sử dụng ma túy lại thường là nạn nhân của nạn cướp giật, tấn công. “Trong 80% các trường hợp xe không có bảo hiểm, tài xế thường đã có tiền án” - Metro.co.uk dẫn lời ông Stephen Watson, người chỉ huy các cuộc đột kích quy mô này, cho biết.

Do các cuộc “thanh lọc” này, trong thời gian ngắn tỉ lệ tội phạm đã giảm mạnh tại nhiều khu vực. Theo ông Bernard Hogan-Howe, thà đánh tập trung còn hơn là “pha loãng” sức lực của cảnh sát, điều này gây được tác động và có sức răn đe.

Ông cũng khẳng định chiến lược này đã thành công ở Liverpool, nơi ông từng lãnh đạo từ năm 2005 - 2009. Tuy nhiên, có ý kiến hoài nghi hiệu quả của chiến dịch về lâu dài bởi thủ đô London lớn và phức tạp hơn Liverpool rất nhiều.

Báo Le Monde cho biết còn quá sớm để nói lời chúc mừng, “ông trùm cảnh sát Anh này sẽ còn phải đưa ra những bằng chứng thuyết phục của mình”.

Nỗi lo bị kiểm soát

Ông Bernard Hogan-Howe nhấn mạnh lực lượng cảnh sát hiện đại cần phải biết thực hiện nhiều nhiệm vụ hơn là chỉ biết phát hiện và ngăn chặn tội phạm. Theo ông, cảnh sát toàn diện bao gồm “một cuộc chiến toàn diện chống tội phạm”, “chăm sóc toàn diện cho nạn nhân (trong các vụ phạm tội)” và hoàn toàn chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, dư luận Anh cho rằng cần đưa ra những giới hạn về mức độ can thiệp của cảnh sát trong xã hội. Việc cảnh sát mở một “cuộc chiến” toàn diện đối với nhiều vấn đề khác nhau với nhiều kiểu chiến lược khác nhau có thể gây nên “nỗi lo sợ bị kiểm soát” theo kiểu “cảnh sát trị”. “Sự có mặt của quá nhiều cảnh sát, việc cảnh sát giám sát chúng ta từ các tòa nhà cao tầng, quay phim mọi di chuyển của chúng ta và đưa cảnh sát chìm trà trộn vào đám đông đang tạo nên một không khí đe dọa và sợ hãi” - báo Guardian dẫn lời công dân Izzy Koksal, sống ở London, lo ngại.

Nhiều người dân London cho rằng chiến dịch “cảnh sát toàn diện” đang biến các cuộc biểu tình hợp pháp thành tội phạm. “Cảnh sát toàn diện nghe khá đáng sợ, đặc biệt là xét về các phản ứng của cảnh sát đối với các cuộc biểu tình chống cắt giảm ngân sách. Đã đến lúc cần quyết định chúng ta muốn cảnh sát bảo vệ ai” - một người dân London nhấn mạnh.

“Cảnh sát tương lai cần cân nhắc can thiệp ít hơn nhưng hiệu quả nhiều hơn, bao gồm ít cảnh sát hơn nhưng có nhiều kỹ năng hơn để giải quyết các vấn đề xã hội” - Guardian nhận định.

 

                                                                   Theo Báo Tuoitre

 

Các tin khác


Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục