Ngày 7.3, ông Vladimir Putin - người mới đắc cử Tổng thống Nga - thừa nhận có sai sót trong cuộc bầu cử hôm 4.3 vừa qua và kêu gọi điều tra vụ việc.

d
Cảnh sát Nga đã bắt giữ khoảng 550 người.

“Tất nhiên là có những vi phạm. Chúng ta cần phải xác định chúng, điều tra và làm mọi thứ trở nên rõ ràng đối với người dân” - ông Putin tuyên bố. Ông Putin khẳng định sẽ có một cuộc thảo luận thẳng thắn với Chủ tịch Uỷ ban Bầu cử trung ương Nga Vladimir Churov về các vi phạm xảy ra trong bầu cử.

Phát ngôn viên của ông Putin - Dmitry Peskov - cho hay, ứng viên Gennady Zyuganov thuộc Đảng Cộng sản cũng được mời tham dự cuộc thảo luận trên, song ông Zyuganov đã từ chối. Ông Zyuganov là người đã đưa ra những khiếu nại đòi điều tra kết quả bầu cử trên cả nước.

Tuyên bố trên của ông Putin được đưa ra sau khi sau khi Uỷ ban Bầu cử trung ương Nga ngày 5.3 công bố ông đã giành chiến thắng vang dội với 63,6% số phiếu ủng hộ. Ông Churov khẳng định cuộc bỏ phiếu này là trung thực, cởi mở và minh bạch nhất thế giới.

Tuy nhiên, tổ chức quan sát độc lập Golos tại Nga lại tố cáo rằng ông Putin chỉ giành được ít hơn 51% số phiếu bầu và các điểm bỏ phiếu “không tự do và công bằng”. Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) và Hội đồng Châu Âu (EC) chỉ trích cuộc bầu cử “có nhiều sai sót”. Còn nhóm quan sát OSCE cho biết đã xảy ra nhiều trường hợp một người bỏ phiếu tại nhiều điểm bầu cử. Theo tờ Tin tức Mátxcơva, tại một điểm bầu cử chỉ có 1.389 cử tri, song có tới 1.482 phiếu bầu cho ông Putin - tức 107%.

Ngày 6.3, lãnh đạo các tổ chức đối lập Nga tuyên bố sẽ tổ chức biểu tình lớn ở thủ đô Mátxcơva và tuần hành qua các đường phố, có thể là vào ngày 10.3, để phản đối kết quả bầu cử tổng thống. Đêm 5.3 trước đó, khoảng 20.000 người tập trung ở Quảng trường Pushkin tại trung tâm Mátxcơva bất chấp thời tiết giá lạnh để phản đối gian lận bầu cử. Cảnh sát Nga đã bắt giữ khoảng 550 người (ảnh), trong đó có các lãnh đạo phe đối lập như Alexei Navalny, Ilya Ponomaryov, Ilya Yashin hay Sergei Udaltsov... Tuy nhiên, những người này đã được thả ra vào sáng hôm sau.

Ngày 5.3, lãnh đạo nhiều nước đã công nhận chiến thắng của ông Putin. Văn phòng Chính phủ Anh cho hay, Thủ tướng David Cameron đã điện thoại cho ông Putin để bày tỏ mong muốn được hợp tác “để vượt qua những trở ngại trong mối quan hệ Anh – Nga và xây dựng mối quan hệ kinh tế - chính trị sâu sắc hơn”. Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy cũng đã chúc mừng ông Putin và thúc giục ông “tiếp tục quá trình hiện đại hóa nền kinh tế và dân chủ”.

Tuy nhiên, theo giới chuyên gia nhận định, chiến thắng của ông Putin lại đang khiến các nước phương Tây phải đau đầu. Bởi ông Putin sẽ quay trở lại Điện Kremlin vào tháng 5 tới vẫn chính là ông Putin đã điều hành nước Nga trong suốt 12 năm qua trong tình trạng không hài lòng, ít hứa hẹn, nghi ngờ và đầy rẫy những chế giễu nhằm vào phương Tây. Đặc biệt, quan hệ ngoại giao giữa Anh và Nga - vốn xấu đi kể từ sau vụ ám sát cựu sĩ quan tình báo Nga Alexander Litvinenko vào năm 2006 - vẫn chưa thể thay đổi “một sớm một chiều”.

 

                                                                         Theo Báo Laodong

Các tin khác


Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục