Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton (phải) và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton (phải) và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov.

Mỹ đã nhờ Nga cảnh báo Iran rằng cuộc đàm phán vào tháng 4 sắp tới là cơ hội cuối cùng để tránh một cuộc tấn công quân sự nhắm vào chương trình hạt nhân của Tehran, theo một tờ báo Nga hôm 14.3.

 

Tờ nhật báo Kommersant loan tin Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã nói với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov rằng các cuộc đàm phán giữa Iran và phương Tây là “cơ hội cuối cùng” để giải quyết cuộc khủng hoảng.

“Bà ấy đề nghị người đồng cấp Nga nói rõ điều này với giới chức Iran” vì Washington không có quan hệ chính thức với nước Cộng hòa Hồi giáo, tờ Kommersant cho biết.

Cuộc thảo luận giữa cả hai diễn ra tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về Syria vào hôm 12.3.

Tờ báo này cho hay, ngày tháng và địa điểm chính xác của cuộc đàm phán vẫn chưa được quyết định. Vào tháng trước, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu nói ông dự kiến thời điểm bắt đầu đàm phán muộn nhất là vào tháng 4.2012.

Bài báo không cung cấp chi tiết những hành động quân sự mà Tehran phải đối mặt song cho biết các nhà ngoại giao Nga tại Liên Hiệp Quốc tin rằng việc Israel tấn công Iran không còn là câu hỏi có hoặc không mà chỉ còn là vấn đề thời điểm.

Israel, cũng như đồng minh chính là Mỹ, đã liên tục từ chối loại bỏ khả năng sử dụng vũ lực với chương trình hạt nhân của Iran mà phương Tây nghi ngờ nhằm chế tạo vũ khí hạt nhân, một cáo buộc được Tehran bác bỏ.

Nga luôn công khai cảnh báo hành động quân sự chống Iran sẽ dẫn đến những hậu quả thảm khốc và tuyên bố cuộc khủng hoảng phải được giải quyết bằng con đường ngoại giao.

Tuy nhiên, tờ Kommersant cho biết quân đội Nga hiện được đặt trong tình trạng “sẵn sàng huy động” nhằm bảo vệ đất nước trước những tác động kéo theo từ một cuộc xung đột tiềm tàng, ví dụ như làn sóng những người tị nạn tại nước Azerbaijan láng giềng.

Tờ báo cũng tiết lộ một ủy ban đặc biệt của Nga đã vạch ra kế hoạch hành động “tối mật” nhằm bảo vệ an ninh cho công dân Nga ở nước ngoài trong trường hợp xảy ra cuộc tấn công quân sự nhắm vào Iran.

Mặc dù không trực tiếp bình luận về những khẳng định của tờ báo, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói với tờ Kommersant rằng nước này sẽ làm mọi thứ để bảo đảm cuộc khủng hoảng được giải quyết bằng con đường chính trị.

 

                                                      Theo ThanhNien

 

Các tin khác


Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục