Một tên lửa thế hệ mới của Triều Tiên được cho là có tầm bắn lên tới 6.000 km có mặt trong cuộc duyệt binh kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà lãnh đạo quá cố Kim Nhật Thành - Ảnh: Reuters

Một tên lửa thế hệ mới của Triều Tiên được cho là có tầm bắn lên tới 6.000 km có mặt trong cuộc duyệt binh kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà lãnh đạo quá cố Kim Nhật Thành - Ảnh: Reuters

CHDCND Triều Tiên trang bị “những vũ khí di động hiện đại hùng mạnh” có thể vươn tới Mỹ, theo lời phó nguyên soái Ri Yong Ho, quan chức quân đội CHDCND Triều Tiên, nói tại Bình Nhưỡng ngày 25-4.

 

Hãng tin AP dẫn lời ông Ri khẳng định: “Quân đội nhân dân CHDCND Triều Tiên được trang bị những vũ khí di động hiện đại hùng mạnh… có thể đánh bại đế quốc bằng một đòn duy nhất”.

Ông Ri tiết lộ thông tin trên trong một cuộc gặp các tướng lĩnh cấp cao có sự tham dự của nhà lãnh đạo Kim Jong Un nhân dịp kỷ niệm 80 năm thành lập quân đội nước này. AP nói họ là một trong số các hãng tin nước ngoài ở Bình Nhưỡng được tham gia cuộc gặp ở Cung văn hóa 25 tháng 4.

Ông Ri, hiện là chủ tịch Bộ Tổng tham mưu Triều Tiên, không nói chi tiết về các vũ khí này, nhưng các nhà phân tích nói Triều Tiên có thể sở hữu một số vũ khí hạt nhân, dù chưa có công nghệ phóng chúng đi bằng các tên lửa tầm xa.

Từ Brazil, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta nói ngày 24-4 rằng ông không biết cụ thể về các hành động được lên kế hoạch của Triều Tiên, nhưng cảnh báo Bình Nhưỡng nên ngừng các luận điệu khiêu khích để tránh làm tình hình căng thẳng leo thang.

Ngày 25-4, theo TTXVN, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Thôi Thiên Khải nói: "Hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên và ở khu vực Đông Bắc Á có lợi cho lợi ích quốc gia của Trung Quốc cũng như có lợi cho tất cả các bên liên quan. Trung Quốc sẽ phản đối bất cứ điều gì có thể gây nguy hại cho hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên và ở Đông Bắc Á, vì điều này có thể gây tổn hại đến các lợi ích an ninh quốc gia của Trung Quốc cũng như lợi ích của các bên liên quan. Chúng tôi cho rằng không bên nào nên thực hiện bất cứ hành động gì có thể làm leo thang căng thẳng".

Theo một nguồn tin cấp cao có các mối quan hệ mật thiết với Bình Nhưỡng và Bắc Kinh, Triều Tiên đã gần như hoàn tất các chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân thứ ba, động thái có thể tiếp tục dẫn tới những chỉ trích từ cộng đồng quốc tế sau vụ phóng tên lửa vệ tinh thất bại vừa qua.

 

                                                              Theo Báo Tuoitre

 

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục