Hôm 21.5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phê chuẩn, công bố thành phần chính phủ mới. Các đồng minh thân thiết của ông Putin đều nắm giữ các cương vị quan trọng về kinh tế, trong khi hai ghế bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng vẫn thuộc về các quan chức kỳ cựu đã quá tin cậy của ông Putin.

Đồng minh cũ trong nội các mới

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Việc thành lập nội các mới diễn ra "nặng nhọc" tới độ ông Putin phải ở nhà, không tham dự cuộc gặp cấp cao G8 tại Trại David (Mỹ) hôm 18 - 19.5 vừa qua. 3/4 số thành viên chính phủ là các gương mặt mới, song cách lựa chọn của ông Putin cho thấy những phép tính khôn ngoan nhất.

Tại vị chỉ có 4 người - bộ trưởng các bộ Tư pháp, Thể dục - Thể thao, nhưng quan trọng nhất là hai bộ Ngoại giao và Quốc phòng vẫn thuộc về hai "người cũ": Ông S.Lavrov ở Bộ Ngoại giao và điều khiến nhiều quân nhân Nga ngao ngán nhất là Bộ trưởng Bộ Quốc phòng A.Serdiukov vẫn còn trong thành phần chính phủ. Như vậy, trong chính phủ mới của ông Putin không còn một vài vị bộ trưởng khiến người dân Nga bất bình là Bộ trưởng Bộ Khoa học - Giáo dục A.Fursenko, Bộ trưởng Bộ các Vấn đề xã hội và Bảo vệ sức khỏe T.Golikova, Bộ trưởng Bộ Nội vụ R.Nurgaliev...

Song, một số nhà phân tích vẫn cho rằng, các vị cựu bộ trưởng vẫn còn nhiều ảnh hưởng. Một vài người trong số họ thôi làm bộ trưởng, chuyển sang làm việc trong Điện Kremlin.

Theo các chuyên gia, vấn đề cơ bản của nội các mới lúc này là không quan tâm đối với công cuộc cải cách. Theo họ, phần đông các vị bộ trưởng được tại vị hoặc chống lại, hoặc thờ ơ đối với những đề nghị về chiến lược phát triển nước Nga tới năm 2020 do ông D.Medvedev đưa ra trong chương trình nghị sự. Điều này dẫn tới hậu quả, các cuộc cải cách cần thiết hoặc sẽ bị đẩy lùi lại ít nhất thêm 1 năm nữa, hoặc sẽ hoàn toàn bị từ chối, bỏ qua bởi 2 năm nữa đã bắt đầu vòng bầu cử mới...

Trong chính phủ mới có 7 vị phó thủ tướng: Cựu Trợ lý tổng thống A.Dvorkovitch gánh các mảng rất nặng là các ngành công nghiệp, kể cả thủy - nhiệt điện, giao thông vận tải, nông nghiệp; V.Surkov - cựu Phó Thị trưởng Mátxcơva - lĩnh trách nhiệm về các vấn đề trong phủ Tổng thống, khoa học và văn hóa...

Ngoài ra, nhiều nhân vật thân cận khác của ông Putin cũng có ghế trong nội các và Điện Kremlin. Cựu Bộ trưởng Bộ các Vấn đề xã hội và Bảo vệ sức khỏe T.Golikova vẫn là Trợ lý tổng thống cho các vấn đề xã hội.

Theo một nguồn tin, cựu Bộ trưởng Bộ Phát triển kinh tế E.Nabiullina sẽ là Trợ lý tổng thống về các vấn đề kinh tế. Ông A.Belousov sẽ thay bà E.Nabiullina là Bộ trưởng Bộ Phát triển kinh tế. Ông này - từ năm 2008 - dưới thời ông Putin làm thủ tướng đã lãnh đạo bộ phận kinh tế và tài chính.

Còn ông A.Siluanov tiếp tục là Bộ trưởng Tài chính - cho thấy chính sách tài chính của chính phủ cũ vẫn được tiếp tục. Nhìn chung, với bộ máy này, ông Putin bị cho là đã chuyển bộ máy chính trị từ phủ Thủ tướng sang phủ Tổng thống và ngược lại.
 
                                                                                Theo Báo LĐ
 
 

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục