Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và người đồng cấp Indonesia đã có cuộc họp song phương vào ngày hôm qua 25/7 tại Hà Nội.

Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và người đồng cấp Indonesia đã có cuộc họp song phương vào ngày hôm qua 25/7 tại Hà Nội.

Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Marty Natalegawa hiện đang thăm Việt Nam lần thứ hai trong vòng một tuần qua để thảo luận về hợp tác song phương và vấn đề Biển Đông.

 

Trong chuyến thăm hai ngày 25/7-26/7, ông Natalegawa có các cuộc gặp với lãnh đạo cao cấp nhất của Việt Nam.

 

Chiều 25/7, ông Natalegawa đã hội kiến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và  dự kiến sáng nay 26/7 ông sẽ hội kiến với Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.

 

Hôm qua 25/7, ông đã gặp người đồng nhiệm Phạm Bình Minh ở Hà Nội. Hai ngoại trưởng cũng đã đồng chủ trì cuộc họp đầu tiên của Ủy ban Hợp tác Song phương Việt Nam - Indonesia và ký kết biên bản kỳ họp.

 

Thông báo với báo chí ngay sau kết thúc kỳ họp, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh bày tỏ tin tưởng những thoả thuận đạt được tại kỳ họp sẽ được tích cực triển khai trong thời gian tới, góp phần đưa quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Indonesia phát triển thực chất lên một tầm cao mới, theo hướng đối tác chiến lược, đáp ứng  kỳ vọng của Chính phủ và nhân dân hai nước.

 

Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết hai bên đã “nhất trí tiếp tục tăng cường quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước thông qua trao đổi các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao cũng như giao lưu nhân dân; củng cố hợp tác quốc phòng – an ninh trên cơ sở tiếp tục thực hiện Bản Ghi nhớ về Hợp tác Quốc phòng ký năm 2010, đồng thời thúc đẩy thảo luận, sớm đi đến ký kết Thỏa thuận về quy chế tuần tra chung trên vùng biển tiếp giáp và lập kênh thông tin liên lạc giữa hải quân hai nước”

 

“Chúng tôi đã thảo luận về hợp tác trong khối Asean và tầm quan trọng của vai trò Asean trong việc giải quyết các vấn đề khu vực, trong đó có vấn đề ở Biển Đông.”

 

“Chúng tôi cũng thảo luận tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định và an toàn hàng hải tại Biển Đông, tôn trọng luật pháp quốc tế và Công ước LHQ về Luật Biển 1982, thực thi Tuyên bố chung DOC và xây dựng Bộ quy tắc ứng xử COC."

 

Về phần mình, Bộ trưởng Natalegawa, tuyên bố: “Dù nói tới vấn đề gì, kể cả vấn đề Biển Đông, tôi đoán chắc là tôi có thể tiếp tục trông chờ vào Việt Nam như một đối tác vững chắc.”

 

Mới cách đây một tuần, ông Natalegawa đã tới Hà Nội trong chuyến công du các nước ASEAN nhằm hàn gắn bất đồng nảy sinh trên bàn hội nghị ngoại trưởng ở Phnom Penh, Campuchia, xung quanh vấn đề Biển Đông.

 

Lần đầu tiên trong lịch sử 45 năm hoạt động của khối, ASEAN không đưa ra được thông cáo chung cuối hội nghị vì không thống nhất được văn bản mà nước chủ nhà Campuchia cho rằng một số nước muốn đưa quan điểm riêng của mình vào.

 

Sau nỗ lực ngoại giao con thoi của Ngoại trưởng Natalegawa, cuối cùng các nước ASEAN đưa ra vào hôm 20/7 một bản nguyên tắc gồm sáu điểm về Biển Đông.

 

Giới quan sát cảnh báo trong bối cảnh Asean bất đồng, vấn đề Biển Đông sẽ càng khó giải quyết và thậm chí có cảnh báo sẽ xảy ra xung đột vũ trang. Trong khi đó, có tin  Trung Quốc đang chuẩn bị một cuộc diễn tập bắn đạn thật ở gần quần đảo Trường Sa.

 

Vào ngày 24/7, chính phủ Trung Quốc tổ chức lễ ra mắt thành phố Tam Sa tại Biển Đông, bất chấp phản đối của Việt Nam và dư luận quốc tế.

 

                                                                          Theo Báo Datri

 

Các tin khác


Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Động đất có độ lớn 5,6 làm rung chuyển tỉnh Tokat của Thổ Nhĩ Kỳ

AFAD cho biết chấn tiêu của trận động đất được xác định nằm ở thị trấn Sulusaray thuộc tỉnh Tokat, cách thủ đô Ankara khoảng 450 km về phía Đông. Trong khi đó, kênh truyền hình tư nhân NTV đưa tin rung chấn cũng lan đến các tỉnh lân cận của Tokat.

Động đất rung chuyển phía Tây Nhật Bản, ít nhất 8 người bị thương

Chính phủ Nhật Bản cho biết một trận động đất có độ lớn 6,6 đã làm rung chuyển một khu vực rộng lớn ở phía Tây của nước này vào tối 17/4, song không đưa ra cảnh báo về sóng thần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục