Lập trường của Campuchia phương hại đến nỗ lực giành chiếc ghế không thường trực tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vào năm tới

 
Trong một động thái chưa có tiền lệ và gây thiệt hại, chủ tọa của hội nghị ASEAN vừa kết thúc đã đặt lợi riêng trên cả sự thống nhất và tình đoàn kết trong khu vực, theo nhận định của báo The Nation (Thái Lan).
Đô đốc Mỹ Samuel Locklear (giữa) tái cam kết ủng hộ Philippines, thành viên của ASEAN. Ảnh: THE NEWS
 
Trong lịch sử 45 năm của tổ chức này, các ngoại trưởng ASEAN chưa bao giờ thất bại trong việc đưa ra một tuyên bố chung - dù mơ hồ hoặc không dứt khoát - sau khi họ tranh cãi và cân nhắc. Trong quá khứ, có nhiều thời điểm gay go và nhiều bất đồng, ngay cả trong thời gian Campuchia có xung đột nhưng ASEAN không bao giờ kết thúc như thế này. Lần này, với tư cách là chủ tịch ASEAN, Campuchia đã thể hiện lập trường không khoan nhượng về biển Đông. Thay vì tìm tiếng nói chung trong số tất cả các bên có vấn đề quan ngại, như cách mà các chủ tịch ASEAN đã làm trong quá khứ, chủ tịch lần này lại quyết định đặt quyền lợi quốc gia của mình lên trên khối thống nhất ASEAN. Rốt cuộc, nó gây tác dụng ngược đối với Campuchia và ASEAN như một toàn thể.

Nó cũng phương hại đến nỗ lực của Campuchia giành chiếc ghế không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vào năm tới. Cũng theo báo The Nation, sớm hay muộn gì Campuchia sẽ nhận ra rằng hành động của nước này đã hủy hoại lòng tin của khối ASEAN. 

Kể từ khi Campuchia gia nhập ASEAN năm 1999, khối này đã nhanh chóng phát triển quan hệ ngoại giao với Trung Quốc. Trung Quốc là nước ủng hộ chủ yếu của Khmer Đỏ cho đến khi lực lượng này sụp đổ vào năm 1979. Trong 12 năm qua, Campuchia và Trung Quốc đã xây dựng các mối quan hệ song phương và hợp tác chặt chẽ chưa từng có trước đây và trong chừng mực khó lý giải, sự gắn bó của Bắc Kinh với Phnom Penh còn hơn cả những thành viên còn lại của ASEAN. Kể từ khi Campuchia giữ chức chủ tịch luân phiên ASEAN, quan hệ ASEAN - Trung Quốc luôn nằm dưới kính hiển vi của thế giới.

Sự thống nhất và đoàn kết của ASEAN là cực kỳ quan trọng đối với sự tồn tại của khối và việc duy trì sức mạnh để tạo lợi thế. Nếu mỗi thành viên chỉ dừng lại ở quyền lợi riêng của mình - như Campuchia đã làm - thì ASEAN không có tương lai. Sự đồng thuận của khối và chính sách không can thiệp cho phép mỗi thành viên theo đuổi lợi ích của riêng họ. Nhưng không có nguyên tắc nào của ASEAN cho phép chủ tịch luân phiên nắm lấy mọi thứ mà không cân nhắc tiếng nói của đa số.
 
 
                                                                  Theo Báo NLĐ
 

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục