Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cảnh báo Tổng thống Syria Bashar al-Assad rằng chính phủ của ông sẽ phải chịu trách nhiệm nếu sử dụng vũ khí hóa học, trong bối cảnh bạo lực tiếp tục leo thang ở Syria.

Các tay súng nổi dậy Syria ở Aleppo - Ảnh: Getty Images

Ông Obama lên tiếng sau khi Damascus tuyên bố sẽ sử dụng vũ khí hóa học nếu như Syria bị các lực lượng nước ngoài tấn công.

Theo Hãng tin Anh BBC, Syria hiện sở hữu kho vũ khí hóa học lớn thứ tư trên thế giới. Mỹ cho rằng chương trình vũ khí hóa học của Syria được khởi động từ những năm 1980 với ba nhà máy ở Al Safir, đông nam Aleppo. Các loại vũ khí chính là hơi cay, khí sarin và khí độc gây loạn thần kinh XV.

Phương Tây phản ứng gay gắt chỉ vài giờ sau khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Syria Jihad Makdissi thừa nhận Damascus có sở hữu vũ khí hóa học và sẽ sử dụng, không phải nhắm vào dân thường mà “trong trường hợp bị xâm lược từ bên ngoài”.

Ngoài Mỹ, Thủ tướng Israel Benyamin Netanyahu cũng lên tiếng cho rằng kho vũ khí hóa học là “một mối đe dọa lớn”, nhất là nếu nó rơi vào tay các nhóm Hồi giáo cực đoan chống Israel như Hezbollah, vốn là đồng minh của Tổng thống Assad.

Bộ Ngoại giao Mỹ tại Washington ra một tuyên bố nói việc sử dụng những loại vũ khí đó là “hoàn toàn không thể chấp nhận”. “Họ sẽ phải chịu trách nhiệm trước cộng đồng quốc tế và Mỹ, nếu như họ phạm sai lầm tai họa sử dụng những vũ khí đó”, Tổng thống Obama nói.

Trong khi đó, chiến sự tiếp tục diễn ra ác liệt ở Aleppo, thành phố đông dân nhất nước, nơi quân nổi dậy nói họ đã chiếm được một phần thành phố. Tuy nhiên, tại Damascus, những cảnh chiếu trên truyền hình cho thấy quân đội chính phủ đã đẩy lùi quân nổi dậy khỏi thủ đô và đang lục soát từng nhà để tìm kiếm những tay súng cuối cùng.

Chiến sự ngày càng dữ dội khiến cuộc khủng hoảng nhân đạo cũng đang lan rộng cả trong và ngoài Syria. Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Syria ước tính có khoảng 1,5 triệu người đã mất nhà cửa trên cả nước vì giao tranh và khoảng 115.000 người đã sang các nước láng giềng tị nạn.

 

                                                                      Theo Báo Tuoitre

 

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục