Người đứng đầu Lầu Năm Góc Leon Panetta cuối tuần này sẽ bắt đầu chuyến công du Trung, Nhật, và New Zealand, trong khuôn khổ chuyển trọng tâm của Mỹ sang khu vực châu Á-Thái Bình Dương, bất chấp các cuộc khủng hoảng hiện nay ở Trung Đông.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc Leon Panetta
Người đứng đầu Lầu Năm Góc Leon Panetta


 

Tuy nhiên, chưa rõ ông Panetta có gặp Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, người được cho là sẽ kế nhiệm Chủ tịch Hồ Cẩm Đào trong tương lai sắp tới hay không. Ông Tập Cận Bình đã hủy bỏ cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ hồi đầu tháng 9 này và một số cuộc gặp với các quan chức nước khác, làm dấy lên tin đồn sức khỏe của ông không được tốt. Ông Tập đã có bình luận đầu tiên trên báo chí vào ngày hôm qua sau 13 ngày ông không được thấy xuất hiện trước công chúng.

 

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Goerge Little cho biết phái đoàn Mỹ mong đợi “gặp các lãnh đạo cấp cao Trung Quốc” nhưng “lịch trình chưa được quyết định chính thức”.

 

Chuyến thăm của Bộ trưởng Panetta tới Trung Quốc là chuyến thăm đầu tiên của ông trên tư cách Bộ trưởng Quốc phòng. Chuyến thăm diễn ra vào thời điểm căng thẳng khu vực tăng cao do tranh chấp lãnh thổ.

 

“Chúng tôi tin rằng đây sẽ là chuyến công du rất hiệu quả và thân mật, chuyến công du sẽ củng cố mục tiêu chung của chúng ta về một mối quan hệ minh bạch và thậm chí là tin tưởng hơn với quân đội Trung Quốc”.

 

Đây sẽ là chuyến công du thứ ba của ông Panetta tới châu Á trong vòng 11 tháng, để thực hiện nỗ lực “tái cân bằng” trọng tâm của Washington.

 

Mặc dù đã công khai chuyển trọng tâm sang châu Á-Thái Bình Dương, song chính quyền Obama hiện đang buộc phải điều lực lượng để đối phó với bất ổn ở Trung Đông, với cuộc tấn công đẫm máu vào lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi, Libya vào ngày thứ ba vừa qua.

 

Chuyến thăm của ông Panetta cũng trùng với thời điểm rạn nứt giữa Nga và các nước láng giềng về tranh chấp lãnh thổ, mà cụ thể là với Nhật trên Hoa Đông và với Philippines cùng Việt Nam trên Biển Đông.

 

Trước khi tới Trung Quốc, ông Panetta dự kiến bay tới Nhật, với chương trình nghị sự dự kiến sẽ là kế hoạch Mỹ triển khai 12 máy bay chiến đấu Osprey tại một căn cứ Mỹ ở Okinawa, kế hoạch gây phản đối mạnh mẽ trong dân chúng Nhật.

 

Sau hai chặng dừng chân ở Tokyo và Bắc Kinh, ông Panetta sẽ tới New Zealand, trở thành bộ trưởng quốc phòng Mỹ đầu tiên thăm nước này trong hơn 30 năm. Chuyến thăm của ông diễn ra sau khi bộ quốc phòng 2 nước ký thỏa thuận hợp tác vào tháng 6 vừa qua.

 

 

                                                                               Theo Dantri

 

 

Các tin khác


Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục