Một góc sân gôn Long Thành - Viêng Chăn.

Một góc sân gôn Long Thành - Viêng Chăn.

Nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội bền vững trước mắt và lâu dài, thu hút đầu tư nước ngoài, tiến hành công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, nâng cao mức sống của người dân, hội nhập kinh tế khu vực và thế giới, CHDCND Lào đã và đang thực thi nhiều chính sách, biện pháp quan trọng, trong đó có việc chú trọng xây dựng các Khu kinh tế đặc biệt.

 

Ðến nay, Chính phủ CHDCND Lào đã phê duyệt thành lập 10 Khu kinh tế đặc biệt, phần lớn được xây dựng tại các vùng biên giới, nông thôn, là những khu phát triển kinh tế mới, được hưởng chính sách khuyến khích đặc biệt, tự chủ trong hệ thống kinh tế - tài chính, quản trị theo cơ chế đơn vị hành chính nhỏ - xã hội rộng hoặc cơ chế một dấu. Dự kiến đến năm 2020, Lào sẽ xây dựng khoảng 25 Khu kinh tế đặc biệt. Ðã có nhiều Khu kinh tế đặc biệt phát huy hiệu quả, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương và cả nước Lào, tạo công ăn việc làm cho người dân, như các Khu kinh tế đặc biệt Xa-van Xê-nô ở Nam Lào, Bò-tèn, Tam giác vàng ở Bắc Lào,... Chính phủ Lào đã phê duyệt cho phép xây dựng các Khu kinh tế đặc biệt Phu-khiêu ở tỉnh Khăm-muộn, Viêng-khăm - Tha-xa ở tỉnh Bo-ly-khăm-xay và Long Thành - Viêng Chăn ở Thủ đô Viêng Chăn - Khu kinh tế đặc biệt đầu tiên của Việt Nam tại Lào.

Khu kinh tế đặc biệt Long Thành - Viêng Chăn được hình thành từ dự án đầu tư xây dựng sân gôn, khách sạn năm sao và khu biệt thự cao cấp tại Ðông-phô-xỉ, huyện Hát-xay-phông, Thủ đô Viêng Chăn, theo Giấy phép số 04/ÐKKT ngày 24-2-2012 của Ủy ban Quản lý Khu kinh tế đặc biệt Lào, do Tập đoàn KN - Viêng Chăn ( trước đây là Công ty TNHH Gôn và Bất động sản Viêng Chăn - Long Thành) làm chủ đầu tư. Ðể nâng cấp từ dự án lên thành Khu kinh tế đặc biệt, Chính phủ Lào và Công ty TNHH Gôn và Bất động sản Viêng Chăn - Long Thành đã thống nhất điều chỉnh, sửa đổi dự án và bổ sung nội dung xây dựng cho phù hợp yêu cầu của luật pháp Lào về Khu kinh tế đặc biệt, nhằm mục tiêu xây dựng khu kinh tế này thành một khu kinh tế - đô thị kiểu mẫu hiện đại, phù hợp và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của Lào. Khu kinh tế này nằm dọc quốc lộ 13, cách trung tâm Thủ đô Viêng Chăn khoảng 18 km, có quy mô 558 ha, tổng mức đầu tư một tỷ USD,  bao gồm các hạng mục chính: sân gôn 36 lỗ; khách sạn năm sao; 1.500 căn biệt thự cao cấp; khu nghỉ dưỡng; khu thể dục, thể thao; trường học quốc tế; các công trình dịch vụ công cộng gồm khu vui chơi giải trí, siêu thị, các trung tâm thương mại, hội nghị, y tế,... được xây dựng trong 16 năm, từ 2009 đến 2024, chia thành bốn giai đoạn phát triển.

Phó Giám đốc Tập đoàn KN - Viêng Chăn Nguyễn Ðô đưa tôi tham quan một vòng sân gôn, phần lớn đã là thảm cỏ xanh rờn; ở vài nơi, các đội ngũ công nhân đang khẩn trương hoàn thành những công việc sau cùng để kịp đưa sân gôn vào sử dụng thử trong tháng 9 này và chính thức khai trương trong dịp khai mạc ASEM 9 vào tháng 11 tới. Anh Ðô cho biết: Chúng tôi sắp hoàn tất giai đoạn đầu (2009-2012). Ðến nay, khu kinh tế đã đền bù, giải phóng và san lấp hầu hết mặt bằng; đã xây dựng xong 18 đường gôn và cơ sở hạ tầng cho 18 đường gôn này, trải rộng 150 ha; tập trung hoàn thiện nhà câu lạc bộ với đầy đủ các tiện ích cho khách chơi gôn và các dịch vụ tham quan, mua sắm, ăn uống kèm theo, các công trình cảnh quan, bãi đỗ xe, nhà hàng, nhà nông cơ,... Tính đến nay, tổng giá trị đầu tư đã hơn 70 triệu USD. Có thể nói, các hạng mục trong giai đoạn 1 đã được thi công đúng kế hoạch, tiến độ, kịp đưa sân gôn (giai đoạn đầu 18 lỗ) khai trương đúng dịp khai mạc ASEM 9, như là món quà trân trọng hưởng ứng "Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2012", góp phần thiết thực chào mừng 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 35 năm Ngày ký Hiệp định hữu nghị và hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Lào. Anh Khăm-la đã làm việc được bảy tháng, cho biết: Tôi rất thích làm việc ở đây vì không khí trong lành, không gian sạch đẹp, nhất là tiền lương cũng khá cao, được hai triệu kíp/tháng và ăn trưa miễn phí.

Trong quá trình xây dựng, Khu kinh tế đặc biệt Long Thành - Viêng Chăn được nhiều đồng chí lãnh đạo Ðảng, Nhà nước Việt Nam và Lào đến thăm hỏi, động viên. Mới đây, trong dịp dẫn đầu Ðoàn đại biểu Ðảng và Nhà nước ta thăm và làm việc tại Lào từ ngày 17 đến 20-7, đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, đã thăm Khu kinh tế đặc biệt Long Thành - Viêng Chăn. Ðồng chí Lê Hồng Anh hoan nghênh tập đoàn thời gian qua đã làm tốt công tác an sinh xã hội vì cộng đồng tại các địa phương Lào; biểu dương cán bộ, công nhân viên tập đoàn và mong rằng tập đoàn sẽ hoạt động có hiệu quả, tạo dựng hình ảnh tốt đẹp của doanh nghiệp Việt Nam trong lòng nhân dân Lào, góp phần vun đắp cho mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

 

                                                                                       Theo ND

 

Các tin khác


Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Động đất có độ lớn 5,6 làm rung chuyển tỉnh Tokat của Thổ Nhĩ Kỳ

AFAD cho biết chấn tiêu của trận động đất được xác định nằm ở thị trấn Sulusaray thuộc tỉnh Tokat, cách thủ đô Ankara khoảng 450 km về phía Đông. Trong khi đó, kênh truyền hình tư nhân NTV đưa tin rung chấn cũng lan đến các tỉnh lân cận của Tokat.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục