Philippines đã chính thức lấy tên “Biển Tây Philippines” để đặt cho các vùng lãnh hải trên Biển Đông, động thái có nguy cơ “đổ thêm dầu vào lửa” trong mối quan hệ vốn đang căng thẳng với Trung Quốc.

Philippines

Philippines đặt tên cho vùng biển này là “Biển Tây Philippines”.

Trong thông báo đưa ra ngày 12/9, Tổng thống Philippines Benigno Aquino cho biết tiến trình đặt tên đã được Manila hoàn tất từ cách đây vài ngày.

“Manila đã chính thức đặt tên các vùng lãnh hải trên Biển Đông, khu vực ngoài khơi bờ biển phía Tây, là Biển Tây Philippines. Quyết định đặt tên như vậy là nhằm làm rõ các khu vực chúng tôi tuyên bố chủ quyền".Tổng thống Aquino cho biết.

Cũng theo ông Aquino, Philippines sẽ sớm đăng ký tên mới với Liên hợp quốc (LHQ).

“Manila sẽ sớm đăng ký tên mới với LHQ nhằm nhanh chóng khoanh vùng chủ quyền lãnh thổ”, ông cho biết thêm.

Động thái bất ngờ này của Manila rất có thể sẽ lại chọc giận Bắc Kinh, nước tuyên bố có chủ quyền với hầu hết vùng biển này cùng với một vài nước khác trong khu vực.

Từ nhiều tháng nay, Biển Đông đã trở thành một trong những vùng biển “nóng” nhất trong khu vực với các tuyên bố chủ quyền chồng chéo giữa Trung Quốc đại lục, Philippines, Malaysia, Brunei và lãnh thổ Đài Loan. Trong số này, Trung Quốc thể hiện rõ nhất tham vọng bành trướng khi tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết diện tích Biển Đông, bất chấp những bằng chứng pháp lý và lịch sử của một số nước khác, trong đó có Việt Nam, về chủ quyền đối với vùng biển giàu tài nguyên và có vị trí địa chiến lược quan trọng này.

 

                                                                       Theo Dantri

 

 

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục