Các trận pháo kích qua biên giới và sự trả đũa lẫn nhau trong tuần ngày giữa hai nước láng giềng Syria và Thổ Nhĩ Kỳ đang khiến nhiều người đặt câu hỏi: Liệu có bùng nổ chiến tranh tổng lực giữa hai nước này hay không?

  

     Pháo kích qua lại biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ đang gây quan ngại lớn cho cộng đồng quốc tế.

Theo tờ Washington Post, lời cảnh báo do Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đưa ra ngày 5/10 về "một cuộc chiến tranh không xa giữa hai nước", cộng thêm các cuộc nã pháo trả đũa lẫn nhau kéo dài 4 ngày qua giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ đang gây lo ngại cho nhiều chuyên gia quan sát trong khu vực.

“Các chuyên gia cho rằng việc hai bên ‘chĩa súng’ vào nhau là động thái căng thẳng nguy hiểm nhất kể từ khi Ankara tuyên bố ủng hộ phe đối lập ở Syria lật đổ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad”, báo Washington Post ngày 6/10 viết.

Cũng theo tờ báo trên, mặc dù đây không phải là lần đầu tiên Thổ Nhĩ Kỳ phải hứng "đạn lạc" từ Syria, nhưng những diễn biến hiện nay khác hẳn so với các lần trước, cả về thời gian và mức độ căng thẳng.

"Việc phía Syria bắn đồng loạt 6 phát đại bác vào cùng một địa điểm mang tính chất khác hẳn so với vụ việc quân đội Syria bắn rơi máy bay phản lực của Thổ Nhĩ Kỳ cách đây không lâu. Vụ nã pháo mới này rõ ràng nhằm mục đích gây hấn và họ đã thực sự đạt được điều đó khi có tới 6 dân thường bị thiệt mạng", tờ báo dẫn lời một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ.

Tình hình càng leo thang nguy hiểm khi Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã nhanh chóng thông qua nghị quyết cho phép chính phủ tiến hành các chiến dịch quân sự vượt ra khỏi biên giới, động thái có thể đẩy cuộc nội chiến tại Syria ngày càng xoáy sâu vào khủng khoảng, đồng thời châm ngòi cho một cuộc chiến lan ra toàn khu vực.

"Trước đây, Ankara và nhiều nhà lãnh đạo Hồi giáo dòng Sunni ở vùng Vịnh đã công khai đứng về phe đối lập ở Syria. Nay, với việc Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ chính thức cho phép chính phủ phát động tấn công ra bên ngoài lãnh thổ, tình hình tại Syria sẽ càng trở nên khó kiểm soát", một quan chức khác nói.

Quan chức này cũng đưa ra dẫn chứng về việc các nước láng giềng rất dễ bị cuốn vào cuộc nội chiến ở Syria, nhất là khi các phần tử cực đoan có xu hướng lợi dụng điều này để đẩy nhanh tốc độ quốc tế hóa cuộc chiến nhằm lật đổ chính phủ đương quyền.

"Hồi tháng 8 vừa qua, Quân đội Syria Tự do (FSA) của phe đối lập thông báo đã bắt cóc 48 thành viên của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran và thề sẽ lần lượt hành quyết những người này nếu trong vòng 48 tiếng chính phủ của Tổng thống Assad không ngừng các cuộc tấn công đàn áp phe đối lập. Bằng cách này, rõ ràng các tay súng đối lập đã gây được ít nhiều sức ép lên chính phủ và đang cố gắng quốc tế hóa cuộc chiến đã kéo dài 19 tháng qua", ông này nói.

Lo ngại trên không phải là không có cơ sở khi tình hình ở biên giới Syria/Thổ Nhĩ Kỳ đang rất hỗn loạn với sự hiện diện của cả lực lượng binh sĩ chính phủ, các tay súng đối lập và các chiến binh nước ngoài, khiến các bên khó có thể xác định chính xác “thủ phạm” tiến hành các vụ nã pháo trên.

Tuy nhiên, khi nhận định về nguy cơ có thể bùng phát chiến tranh tổng lực giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, Phó Giám đốc Viện Quan hệ Quốc tế và Chiến lược Pháp (IRIS), ông Didier Billion, cho rằng khả năng này là rất thấp.

“Tình hình chắc chắn sẽ không xấu đi. Mọi việc sẽ nằm trong khuôn khổ được kiểm soát”, ông Billion nhận định.

Theo Phó Giám đốc IRIS, có thể Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiến hành một số chiến dịch quân sự nhưng sẽ rất hạn chế, vì nếu diễn ra chiến dịch quy mô lớn, tình hình sẽ vượt khỏi tầm kiểm soát.

“Thời điểm căng thẳng sẽ kéo dài thêm một thời gian ngắn nữa nhưng không bên nào muốn đẩy sự việc đi xa hơn. Không bên nào muốn tiến hành chiến dịch quân sự quy mô lớn ở Syria bởi lẽ điều kiện chính trị chưa cho phép làm điều đó, chưa kể những lo ngại về nguy cơ lún sâu vào một cuộc xung đột không lối thoát”, ông Billion phân tích.

Đây cũng là quan điểm của nhiều người vì xét trên cả bình diện quốc gia, khu vực và quốc tế, cho đến nay không bên nào muốn tình hình xấu đi hoàn toàn.

 

                                                                     Theo Dantri

 

Các tin khác


ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục