Các chính trị gia Philippines thích gắn hình ảnh của mình vào các công trình dân sinh làm từ tiền thuế của dân - Ảnh: Facebook của Anti-Epal

Các chính trị gia Philippines thích gắn hình ảnh của mình vào các công trình dân sinh làm từ tiền thuế của dân - Ảnh: Facebook của Anti-Epal

Dư luận Philippines đang ủng hộ chiến dịch tẩy chay các chính trị gia khoác lác, thích “nhận vơ” công trạng về mình để đánh bóng hình ảnh và kiếm phiếu.

 

Năm 2013 là năm diễn ra các cuộc bầu cử ở Philippines. Thời gian từ nay đến đó được xem là “thời gian vàng” cho các chính trị gia, quan chức để đánh bóng tên tuổi cùng công trạng của mình trước cử tri để kiếm phiếu.

Một điều thường thấy ở Philippines là họ dựng biển hiệu khắp nơi kể lể công trạng đã làm được cho dân, từ việc xây nhà chờ xe buýt đến trường học, bệnh xá... như thể tất cả đều do chính họ chi tiền thực hiện. Nhưng thực tế, số tiền đó hoàn toàn là tiền thuế của dân đóng góp và họ chẳng tốn xu nào.

Thượng nghị sĩ Miriam Defensor Santiago mới đây đã đề nghị quốc hội thông qua một dự luật nhằm ngăn chặn các chính trị gia hay lãnh đạo cơ quan chính phủ, công chức “nhận vơ” là mình có công lớn trong các dự án được làm bằng tiền thuế của dân. Bà hi vọng dự luật này có thể được ký thành luật trước khi diễn ra bầu cử vào tháng 5-2013. Hình phạt cho các chính trị gia “nhận vơ” theo luật này không hề nhẹ: nếu vi phạm là lãnh án tù từ 6 tháng đến 1 năm, và điều này cũng đồng nghĩa mất ghế!

Bà Miriam Defensor Santiago là luật sư, cựu thẩm phán và giảng viên về luật hiến pháp và luật quốc tế. Bà từng được một tạp chí Úc bình chọn trong danh sách 100 người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 1997. “Các quan chức thích ghi tên mình là người có công thực hiện các dự án công. Hành động này cũng là phi đạo đức” - bà Miriam Defensor Santiago khẳng định khi nhấn mạnh hành động đó cổ xúy cho thái độ kẻ cả, ban ơn cho dân chúng của người lãnh đạo và dẫn tới nạn tham nhũng.

Dư luận Philippines đang bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với sáng kiến này. Nhà hoạt động xã hội Vincent Lazatin cũng đang phát động chiến dịch đặt tài sản công về đúng vị trí của nó, nghĩa là thuộc về người dân. Một trang Facebook đã được lập ra để cổ động cho chiến dịch này. Tính tới ngày 24-9 đã thu hút sự ủng hộ của gần 30.000 người. Nhiều người dân đã đưa thông tin và hình ảnh của những chính trị gia bị cho là lạm dụng quyền hạn và đặc ân chính trị để tự quảng cáo. Một vài ông nghị đã bị chỉ mặt điểm tên. Như phó thị trưởng thành phố Paranaque Gus Tambunting, người đang ra sức khoe công trạng với kế hoạch xe buýt giá rẻ. Như nghị sĩ Pong Biazon khoác lác với kế hoạch xây dựng nhà ở nhiều chức năng cho những người đóng thuế nhiều ở thành phố Muntinlupa.

Nhà hoạt động Betty Romero, người điều hành trang Facebook này, cho biết hiệu quả tích cực nhất của chiến dịch này chính là sự tham gia của người dân. “Chúng tôi có một nơi để tập trung mọi người cùng đứng lên, chống lại điều bị xem là vô đạo đức trong xã hội, cần phải được mọi người bàn luận và tìm giải pháp ngăn chặn” - bà Romero khẳng định.

Chiến dịch đã có những tác động tích cực, khiến một số chính trị gia giật mình và xấu hổ. Nhiều thị trưởng, như thị trưởng Manila Alfred Lim, thị trưởng thành phố Quezon Herbert Bautista, thị trưởng thành phố Valenzuela Win Gatchalian... đã nhanh chóng cho gỡ tất cả những tấm biển hay băngrôn tự khen và tự tâng công của các quan chức thành phố.

 

                                                                    Theo Báo Tuoitre

 

Các tin khác


Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Hai tham vọng lớn xung quanh cuộc cách mạng kỹ thuật số ở châu Âu

Cuộc họp không chính thức Bộ trưởng Viễn thông Liên minh châu Âu (EU) đã diễn ra trong hai ngày 11-12/4 tại thành phố Louvain-la-neuve của Bỉ.

Trung Quốc, Triều Tiên bàn cách thúc đẩy hợp tác song phương

Ngày 11/4, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân (Nhân Đại) toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế đã tham dự các sự kiện đánh dấu 75 năm Trung Quốc và Triều Tiên thiết lập quan hệ ngoại giao.

Nga tích cực cứu trợ nhân đạo vùng lũ lụt

Bộ Quốc phòng Nga ngày 11/4 thông báo hai máy bay vận tải Il-76 của bộ này đã vận chuyển hơn 90 tấn hàng cứu trợ nhân đạo cho người dân bị nạn ở các khu vực lũ lụt thuộc vùng Orenburg.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục