Chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua 10/10 đã buộc một máy bay chở khách Syria bay từ Mátxcơva hạ cánh xuống Ankara vì nghi ngờ máy bay này chở vũ khí. Được biết các thiết bị liên lạc quân sự trên máy bay đã bị tịch thu.

Chiếc máy bay chở khách của Syria bị Thổ Nhĩ Kỳ tin là chở thiết bị quân sự.
Chiếc máy bay chở khách của Syria bị Thổ Nhĩ Kỳ tin là chở thiết bị quân sự.



Sau khi các thiết bị liên lạc quân sự bị tịch thu chiếc máy bay được phép rời đi nhiều giờ sau đó.

 

Chiếc máy bay chở khách Airbus A320 đang trên đường từ Mátxcơva tới Damascus với 35 hành khách, ít hơn rất nhiều khả năng chứa 180 hành khách của máy bay, và 2 thành viên phi hành đoàn.

 

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu xác nhận có “hàng cấm” trên máy bay bị chặn của Syria. “Có hàng cấm trên máy bay”, không phù hợp với quy định hàng không dân dụng, hãng thông tấn Anatolia dẫn lời ông cho hay. “Có những nhân tố trên máy bay có thể coi là bị phản đối”, ông cho hay.

 

Căng thẳng Thổ-Syria tăng cao kể từ khi 5 dân thường Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng vào tuần trước do bị pháo cối bắn từ Syria gây ra. Vụ việc đã khiến Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo đáp trả vào Syria lần đầu tiên kể từ khi cuộc nổi dậy chống Tổng thống Syria Assad bùng phát từ 19 tháng trước.

 

Vào sớm ngày hôm qua 10/10, một tư lệnh quân sự cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo Syria rằng Ankara sẽ phản ứng bằng lực lượng mạnh hơn nếu Syria tiếp tục nã pháo qua biên giới.

 

Mỹ xác nhận đưa đặc nhiệm tới Syria

 

Ankara đã nhận được thông tin chiếc máy bay hướng tới Damascaus có thể mang theo “hàng phi dân sự”, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cho biết trên đài truyền hình nhà nước.

 

“Chúng tôi quyết tâm kiểm soát việc vận chuyển vũ khí cho một chính quyền đang thực hiện cuộc thảm sát bạo tàn chống lại dân thường”, ông cho hay. “Không thể chấp nhận được những vụ vận chuyển như thế dùng không phận của chúng ta”.

 

“Hôm nay chúng tôi đã nhận được thông tin chiếc máy bay này đang chở hàng có thể không tuân thủ theo quy định của hàng không dân dụng”.

 

Chiếc máy bay đã bị hai chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ hộ tống buộc hạ cánh xuống sân bay Esenboga của thủ đô để kiểm tra an ninh.

 

Báo chí địa phương cho biết các thiết bị liên lạc quân sự đã bị giới chức Thổ Nhĩ Kỳ thu giữ để kiểm tra thêm.

 

Chiếc máy bay được phép cất cánh cùng với hành khách sau nhiều giờ.

 

Trong khi đó lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố không phận Syria không an toàn và ngăn máy bay Thổ Nhĩ Kỳ bay trên bầu trời nước này.

 

Theo giới phân tích Ankara rõ ràng đang muốn thể hiện với người dân nước này và Syria rằng họ đang đối phó rất nghiêm túc với mối nguy hiểm do Syria gây ra. Nếu vũ khí được đi tới Syria, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ có thể lo ngại chúng sẽ được bắn trở lại trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ.

 

Trong khi đó Mỹ xác nhận thông tin đã thiết lập một lực lượng đặc nhiệm quân sự ở Jordan, nhằm giám sát an ninh, an toàn của vũ khí hóa học và sinh học của Syria, cũng như hỗ trợ nhân đạo.

 

 

 

                                                                                 Theo Dantri

 

 

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục