84 người thiệt mạng, ít nhất 22.500 người mất nhà cửa vì xung đột sắc tộc ở Myanmar - Ảnh: CNN

84 người thiệt mạng, ít nhất 22.500 người mất nhà cửa vì xung đột sắc tộc ở Myanmar - Ảnh: CNN

Số nạn nhân thiệt mạng vì xung đột ở miền tây Myanmar từ ngày 21-10 đến nay đã lên tới 84 người, ít nhất 22.500 người mất nhà cửa.

 

CNN ngày 29-10 dẫn số liệu từ truyền thông Myanmar và Liên Hiệp Quốc cho biết 129 người bị thương trong các đợt bạo lực bùng phát mới nhất.

Điều phối viên Liên Hiệp Quốc về nhân đạo tại Myanmar Ashok Nigam đã đến 5 thị trấn, nơi diễn ra các cuộc xung đột. Ông cho biết đã chứng kiến cảnh tàn phá nhà cửa và người dân đang cần cứu trợ nhân đạo khẩn cấp. Ông thấy rõ nỗi sợ hãi và sự nghi ngờ trong mắt của những người bị mất nhà cửa ở cả cộng đồng Hồi giáo và Phật giáo và thúc giục chính phủ nhanh chóng thiết lập lại luật pháp ở đây.

Các tổ chức Hồi giáo cũng đã dừng lễ Eid al - Adha kéo dài 4 ngày, dù không giải thích nguyên nhân nhưng được hiểu là nhằm ngăn chặn tình hình có thể vượt quá kiểm soát.

Đánh nhau dữ dội nhất diễn ra ở làng Kyauktaw tại bang Rakhine, nơi có 12 người thiệt mạng. Lực lượng an ninh đã phải dùng vòi rồng và hơi cay để giải tán đám đông, tịch thu 71 súng ống các loại.

Bắt đầu từ tháng 5-2012, những căng thẳng trong quan hệ giữa người Hồi giáo và Phật giáo xuất hiện. Bạo lực bắt đầu ở bang Rakhine sau khi 3 người nam giới theo đạo Hồi bị bắt vì nghi ngờ cưỡng hiếp và giết một phụ nữ theo đạo Phật. Ít nhất 4.600 ngôi nhà đã bị đốt cháy tại 8 thị trấn trong đợt xung đột bùng phát mới nhất.

Liên Hiệp Quốc hiện đang hỗ trợ khoảng 75.000 người buộc phải rời bỏ nhà cửa khi bạo lực xảy ra hồi tháng 6-2012. Hầu hết họ sống trong các túp lều tạm. Bạo lực, nỗi sợ hãi và mất niềm tin đang bị cho là ảnh hưởng lớn tới quá trình dân chủ hóa và phát triển, cải cách kinh tế xã hội mà Myanmar đang thực hiện.

Văn phòng tổng thống Myanmar đã cảnh báo những phần tử kích động xung đột tôn giáo sẽ bị đưa ra trước pháp luật, đồng thời lập hội đồng điều tra nguyên nhân dẫn đến xung đột.

 

                                                                    Theo Báo Tuoitre

 

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục