Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon cảnh báo việc CHDCND Triều Tiên đe dọa bắn tên lửa tới Mỹ là tín hiệu “đáng báo động” và có thể khiến căng thẳng trong khu vực tăng cao.

CHDCND Triều Tiên “khoe” tên lửa trong một buổi diễu hành tại Bình Nhưỡng - Ảnh: AFP

Trả lời phỏng vấn Hãng tin AFP ngày 9-10, Tổng thư ký Ban Ki Moon nói: “Tôi đã đọc bản tin đó và đây là một tuyên bố đáng báo động từ CHDCND Triều Tiên. Họ nên góp sức làm giảm căng thẳng. Tuyên bố trên chỉ khiến căng thẳng tăng cao và làm mất lòng tin hơn nữa giữa hai miền nam và bắc. Đây cũng không phải là cách đạt được niềm tin với cộng đồng quốc tế”.

Ông Ban đồng tình với phần lớn các phân tích rằng CHDCND Triều Tiên đang phản ứng lại hiệp ước mới giữa Hàn Quốc với Mỹ về việc nâng cấp tầm bắn tên lửa của Hàn Quốc lên 800km. “Phản ứng của Bình Nhưỡng dường như xuất phát từ thỏa thuận gần đây giữa Hàn Quốc và Mỹ. Tuy nhiên đây là vấn đề hoàn toàn tách biệt”.

Tên lửa Hàn Quốc sau khi được nâng tầm bắn có khả năng bắn trúng các mục tiêu ở miền bắc và một số vùng tại Nhật Bản, Trung Quốc.

Tổng thư ký Ban thừa nhận không có cách nào xác định tuyên bố về khả năng tên lửa của CHDCND Triều Tiên trong ngày 9-10 đáng tin tới đâu. “Họ đã bắt đầu phát triển công nghệ hạt nhân từ cuối những năm 1990 và thất bại trong các cuộc thử nghiệm gần đây, đó là sự thật. Tuy nhiên tôi không có bất kỳ thông tin tin cậy nào về tầm công nghệ của họ tại thời điểm này”.

Cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland nói rằng CHDCND Triều Tiên nên ngừng khoe khoang về khả năng tên lửa của mình, thay vào đó hãy chăm lo cho cuộc sống nhân dân trong nước. Bà Nuland cũng nhấn mạnh việc Hàn Quốc nâng tầm bắn tên lửa hoàn toàn mang tính chất phòng thủ.

Về phần mình, CHDCND Triều Tiên tiếp tục đưa ra những thông báo cảnh báo Mỹ và Hàn Quốc. Hãng tin KCNA ngày 9-10 dẫn lời người phát ngôn Ủy ban quốc phòng trung ương rằng Bình Nhưỡng “đã sẵn sàng đối đầu với các cuộc chiến bằng tên lửa và hạt nhân từ Mỹ và Hàn Quốc, để cho những nước này cảm nhận mùi vị thật sự của chiến tranh”.

 

                                                                        Theo Báo Tuoitre

 

 

Các tin khác


Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục