Mỹ đã điều động một lực lượng quân sự khổng lồ đến vùng Vịnh. Ảnh: AP

Mỹ đã điều động một lực lượng quân sự khổng lồ đến vùng Vịnh. Ảnh: AP

Cuộc tấn công sẽ diễn ra với sự tham gia của các loại máy bay ném bom cùng sự trợ giúp của máy bay không người lái

 

Tạp chí Foreign Policy của Mỹ ngày 8-10 khẳng định rằng chính quyền Tổng thống (TT) Barack Obama đang xem xét việc tiến hành một cuộc tấn công nhắm vào các cơ sở hạt nhân của Iran ngay trước khi diễn ra cuộc bầu cử TT Mỹ vào ngày 6-11 tới. Theo tạp chí này, căn cứ vào những bàn bạc giữa Mỹ và Israel trong thời gian gần đây, cuộc tấn công có thể giúp TT Obama làm lắng dịu những chỉ trích của đối thủ Mitt Romney về đường lối của ông đối với Iran. Quan trọng hơn, một cuộc tấn công như vậy sẽ có thể giúp ông có thêm nhiều phiếu bầu của cử tri Mỹ.

Tấn công chớp nhoáng
 

Sự thực là Mỹ và Israel đã bàn cách thực hiện một cuộc không kích chống lại chương trình hạt nhân của Iran. Bản tin trên xác nhận: “Ở đây chúng ta không nói về quy mô của cuộc tấn công mà là về khả năng hiện thực của nó”. Sau nhiều tháng Israel thúc giục Mỹ đặt giới hạn đỏ đối với chương trình hạt nhân Iran, đến nay 2 đồng minh này đã thực sự tiến đến gần một cuộc tấn công chống lại Iran.

Thu thập thông tin từ một nguồn tin gần gũi với các cuộc thảo luận giữa 2 đồng minh  thân cận này, tạp chí Foreign Policy cho biết cuộc tấn công sẽ diễn ra từ trên không, với sự tham gia của các loại máy bay ném bom, có thể có cả B-52, cùng với sự trợ giúp của máy bay không người lái. Mặc dù kế hoạch hành động hiện nay của 2 nước vẫn còn có thể thay đổi, nguồn tin cho biết cuộc tấn công sẽ diễn ra rất chóng vánh, chỉ trong vòng vài ngày hoặc thậm chí chỉ vài ba giờ.

Một cuộc tấn công như thế có thể sẽ không gây thương vong cho thường dân và sẽ kéo lùi chương trình hạt nhân của Iran nhiều năm so với hiện nay. Cũng theo nguồn tin trên, cuộc tấn công trên do Israel mở màn sẽ tạo ra sự thay đổi trong toàn khu vực, trở thành một thông điệp dứt khoát gửi đến Nga và Trung Quốc.

TT Obama muốn hành động ngay

Phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc cuối tháng 9 vừa qua, TT Obama cho thấy ông dường như muốn ra tay hành động ngay khi xác định được Iran đang sản xuất vũ khí hủy diệt hàng loạt. Ông cam đoan rằng Mỹ sẽ làm những gì phải làm để ngăn chặn Iran có vũ khí hạt nhân. Có lẽ TT Mỹ đã ngầm đề cập một cuộc không kích sấm sét nhằm hủy diệt chương trình hạt nhân của Iran, trả đũa Tehran luôn đe dọa tiêu diệt Israel.

Đài Russia Today khẳng định rằng sứ mệnh chôn vùi các cơ sở hạt nhân của Iran cần có sự tham gia của Mỹ bởi chẳng có máy bay nào của Israel có thể mang loại bom phá boong ke.

Trong khi đó, TT Iran Mahmoud Ahmadinejad ngày 9-10 cho rằng ông không loại trừ khả năng sẽ diễn ra một cuộc chiến tranh chống lại Iran. Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Jam-e Jam, TT Iran quả quyết rằng chế độ Israel sẽ tự sát nếu tấn công quân sự chống lại Iran. TT Ahmadinejad tuyên bố: “Tôi nghĩ tất cả mọi người có lý trí trên thế giới đều biết rằng động thái tấn công Iran của Israel sẽ tương tự như một cuộc tự sát”. Ông nói thêm rằng Iran sẽ không bao giờ khơi mào cuộc chiến và khẳng định: “Phản ứng của Iran trước mọi cuộc xâm lăng sẽ là đòn trí mạng và sẽ khiến kẻ thù phải ân hận”.

 

                                                              Theo Báo NLĐ

 

 

Các tin khác


Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục