Nguồn tin ngoại giao cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nước này sẽ yêu cầu NATO bố trí trên lửa Patriot trên lãnh thổ của mình để đối phó căng thẳng gia tăng ở biên giới với Syria. Trong khi đó, Mỹ tuyên bố ngừng ủng hộ một nhóm đối lập lớn ở Syria.

 

Tên lửa Patriot sẽ được đưa từ Hà Lan tới Thổ Nhĩ Kỳ, nếu như yêu cầu của Ankara được chấp thuận.
  Tên lửa Patriot sẽ được đưa từ Hà Lan tới Thổ Nhĩ Kỳ, nếu như yêu cầu của Ankara được chấp thuận.


Báo Hurriyet của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn nguồn tin ngoại giao giấu tên cho biết giới lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã “làm việc chặt chẽ” với các nhà lãnh đạo Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) về kế hoạch khẩn cấp nhằm đối phó với diễn biến cẳng thẳng tại Syria.

 Kế hoạch này bao gồm việc triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhà ngoại giao cũng nhắc lại rằng ở Ankara đã bố trí hệ thống cảnh báo sớm tên lửa của NATO để kịp thời phát hiện các đòn tấn công tên lửa từ Syria

Theo hãng tin Interfax của Nga,  từ trước tới nay Ankara đã có hai lần đề nghị NATO triển khai hệ thống Patriot trên lãnh thổ của mình. Cả hai lần đều tiên quan đến cuộc chiến tranh tại Iraq, lần lượt vào những năm 1990s và 2000s. Ở cả hai trường hợp này, các tên lửa Patriot đều được đưa tới Thổ Nhĩ Kỳ từ Hà Lan.

Mỹ ngừng ủng hộ nhóm đối lập lớn ở Syria

Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra yêu cầu trên chỉ vài ngày sau khi Mỹ tuyên bố ngừng ủng hộ Hội đồng Dân tộc Syria (SNC), một nhóm đối lập lớn ở Syria với lý do nhóm đối lập này

Tên lửa Patriot sẽ được đưa từ Hà Lan tới Thổ Nhĩ Kỳ, nếu như yêu cầu của Ankara được chấp thuận.
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho rằng Syria cần một phe đối lập thống nhất, có đủ tư cách đại diện và bảo vệ được tất cả các nhóm sắc tộc trong cả nước.

Trong tuyên bố đưa ra hôm thứ Tư, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói SNC không còn được coi là lực lượng lãnh đạo phe đối lập chống lại Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Bà cho biết chính phủ của Tổng thống Barack Obama không còn tin SNC có thể làm tròn vai trò “dẫn dắt” ở Syria, cũng như có đủ khả năng tập hợp các tiếng nói khác nhau trong “một cuộc cách mạng chính đáng”.

“SNC không còn được coi là lực lượng lãnh đạo hàng đầu của phe đối lập. Họ có thể là một phần của phe đối lập rộng lớn hơn. Phe đối lập đó phải bao gồm những người từ bên trong Syria và những người khác có tiếng nói chính đáng cần được các bên lắng nghe”, nhà ngoại giao kỳ cựu tuyên bố trong chuyến thăm Croatia tuần trước.

Washington ngày càng thất vọng khi SNC không chịu hợp tác với các phái đối lập khác ở Syria. Ngay bản thân trong nội bộ lực lượng này cũng thường xuyên diễn ra các cuộc tranh giành quyền lực, khiến SNC không có đủ khả năng tập hợp các thành phần khác nhau, đặc biệt là các sắc tộc thiểu số Alawite và người Kurd.

“Washington hy vọng sẽ được nhìn thấy các gương mặt lãnh đạo xuất sắc mới của phe nổi dậy ở Syria, sau khi kết thúc hội nghị ở Doha quy tụ những người chống ông Assad trong tuần tới”, bà Hillary nói với các phóng viên khi có mặt tại thủ đô Zagreb của Croatia.

Bà cho biết Washington vẫn coi trọng nỗ lực trung gian của đặc sứ quốc tế Lakhdar Brahimi, nhưng nước Mỹ không mấy tin tưởng về một đà chuyển tiếp chính trị theo con đường này khi mà Nga và Trung Quốc đã ba lần phủ quyết các nghị quyết về Syria của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Phe nổi dậy Syria chiếm trị trấn trọng yếu

Trong tuyên bố mới nhất, một lực lượng đối lập khác ở Syria là Quân đội Syria Tự do (SFA) tuyên bố đã chiếm giữ được thị trấn chiến lược Saraqeb ở miền Bắc, chỉ một ngày sau khi lực lượng này bất ngờ tấn công 3 chốt an ninh khiến 28 binh sĩ chính phủ thiệt mạng.

Các chiến binh SFA vẫy cờ trên chiếc xe tải mà họ nói là đã chiếm được từ quân chính phủ.
Các chiến binh SFA vẫy cờ trên chiếc xe tải mà họ nói là đã chiếm được từ quân chính phủ.

Thị trấn Saraqeb có vai trò vô cùng quan trọng trong chiến dịch trấn áp của quân chính phủ nhằm vào các tay súng đối lập ở Aleppo, thành phố lớn nhất Syria án ngữ trên tuyến đường cao tốc huyết mạch Bắc – Nam. Đây là nơi xảy ra các vụ giao tranh khốc liệt trong thế giằng co giữa quân đội chính phủ và các tay súng đối lập trong nhiều tháng qua.

“Lực lượng trung thành với Tổng thống Assad đã hoàn toàn rút khỏi thị trấn Saraqeb, giao điểm của các xa lộ từ Aleppo đến Damascus và bờ biển Địa Trung Hải”, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh cho biết.

Việc quân nổi dậy chiếm giữ Saraqeb sẽ gây khó khăn rất lớn cho lực lượng chính phủ trong việc đưa quân tiếp viện và xe bọc thép tới các địa điểm phòng thủ ở Aleppo.

Cùng lúc, trên mạng xã hội Youtube lưu truyền một đoạn băng video ghi cảnh các tay súng nổi dậy hành quyết hàng chục binh sĩ chính phủ. Vụ hành quyết này được cho diễn ra sau khi các binh lính đầu hàng.

Tính xác thực của đoạn băng chưa được kiểm chứng, nhưng đã khơi dậy sự phản đối mạnh mẽ từ các tổ chức nhân quyền quốc tế.

“Rất có thể đoạn video trên là bằng chứng của những tội ác chiến tranh và sẽ được sử dụng để đem thủ phạm ra xét xử”, phát ngôn viên của Cao ủy Nhân quyền LHQ Navi Pillay trả lời báo giới tại Geneva, Thụy Sĩ.

Nhiều tổ chức nhân quyền khác, trong đó có tổ chức Ân xá quốc tế, cũng lên tiếng chỉ trích.

Trong phản ứng mới nhất, SNC kêu gọi phe nổi dậy chịu trách nhiệm về vụ hành quyết trên.

“Chúng tôi kêu gọi FSA và các phong trào cách mạng khác chịu trách nhiệm về vụ việc này và bắt giữ tất cả những người có liên quan”, người đứng đầu Ủy ban Nhân quyền của SNC, Radif Mustafa, trả lời báo giới qua điện thoại.

 

                                                                        Theo Dantri

 

 

Các tin khác


Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục