Bắc Kinh tăng cường an ninh trước thềm Đại hội toàn quốc Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18. Phiên họp toàn thể lần thứ 7 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 17 khai mạc tại Bắc Kinh hôm 1-11. Khoảng 500 đại biểu đã tham dự phiên họp dự kiến kéo dài 4 ngày này.

 

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, hội nghị lần này sẽ thảo luận đề xuất tổ chức Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18 tại Bắc Kinh vào ngày 8-11 tới. Đại hội sẽ chính thức diễn ra tiến trình chuyển giao quyền lực lãnh đạo 10 năm/lần ở Trung Quốc.

Các đại biểu cũng tập trung thảo luận dự thảo báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 17, dự thảo sửa đổi điều lệ đảng và dự thảo báo cáo công tác của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương. Các văn kiện này sẽ được trình lên Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18.

An ninh đang được tăng cường ở Bắc Kinh trước thềm Đại hội toàn quốc Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18, dự kiến diễn ra vào ngày 8-11. Ảnh: AP

Báo South China Morning Post (Hồng Kông) nhận định đây là một trong những cơ hội cuối cùng để các lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc và những người kế nhiệm thông qua toàn bộ những chi tiết quan trọng của đại hội 18 sắp tới. Vì thế, hội nghị này còn bàn những quyết định về nhân sự và chính sách giúp đặt ra phương hướng cho Đảng Cộng sản và đất nước Trung Quốc trong thập kỷ tới. Hội nghị cũng sẽ chính thức khai trừ đảng đối với cựu bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai và cựu bộ trưởng đường sắt Lưu Chí Quân.

Trong lúc này, an ninh đã được tăng cường tại Bắc Kinh trước thềm đại hội đảng sắp tới. Khoảng 1,4 triệu tình nguyện viên đã được huy động để giúp bảo đảm an ninh cho đại hội này.

Một chương trình đối phó với tình trạng khẩn cấp đã được vạch ra, trong đó yêu cầu tất cả các cơ quan, ban, ngành liên quan bảo đảm nguồn nước, điện, khí đốt, các dịch vụ vận chuyển và cứu hỏa luôn ở trong tư thế sẵn sàng đối phó với tình trạng khẩn cấp. Ngoài ra, sở phòng cháy chữa cháy thành phố Bắc Kinh đã tiến hành chiến dịch kiểm tra và loại bỏ các nguy cơ hỏa hoạn tại những địa điểm phục vụ đại hội đảng, cũng như các khách sạn, bệnh viện, trường học, chợ, rạp chiếu phim, câu lạc bộ, quán cà phê internet. 

Theo Tân Hoa Xã, các xe chở hóa chất độc hại hoặc nguy hiểm sẽ không được phép vào Bắc Kinh từ ngày 1 đến 18-11. Chính quyền cũng cho tăng cường công tác kiểm tra người tham gia phương tiện giao thông công cộng và các chuyến tàu đến từ khu tự trị Tân Cương đầy bất ổn. Không dừng lại ở đó, Nhật báo Thanh niên của Bắc Kinh hôm 31-10 đưa tin nhà chức trách đang đẩy mạnh kiểm soát việc buôn bán máy bay đồ chơi nhằm bảo đảm an ninh trước thềm đại hội đảng.

 

                                                                        Theo Báo NLĐ

 

 

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục