Dân Nhật biểu tình chống Trung Quốc về vấn đề Senkaku.

Dân Nhật biểu tình chống Trung Quốc về vấn đề Senkaku.

Cuộc bầu cử Hạ viện Nhật Bản đã khép lại với chiến thắng ngoạn mục thuộc về Đảng Dân chủ Tự do (LDP) của cựu Thủ tướng Shinzo Abe. Với kết quả này, ông Shinzo Abe gần như chắc chắn được bầu làm thủ tướng mới của Nhật Bản tại phiên họp quốc hội đặc biệt vào ngày 26.12 tới; thành phần chính phủ liên minh với Đảng Công Minh mới (NKP) cũng sẽ sớm công bố.

 

Ông Shinzo Abe - thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử Nhật Bản - khi lên nắm quyền vào năm 2006, từng hứa hẹn một làn gió mới cách tân cho nước Nhật già cỗi.  Điều nổi bật nhất trong các chính sách đối nội cũng như đối ngoại của ông Shinzo Abe là chủ nghĩa dân tộc. Tuy nhiên, chỉ một năm sau khi cầm quyền, ông Shinzo Abe đã không thể tiếp tục các cam kết của mình, khi nội các của ông ngập trong khủng hoảng: Chỉ trong vòng 9 tháng đã có 4 bộ trưởng từ chức và một bộ trưởng tự tử do bê bối tài chính. Đây là  đòn giáng mạnh vào uy tín của vị thủ tướng trẻ. Năm 2007, ông Shinzo Abe từ chức.

Trở lại chính trường lần này, ông Abe hứa hẹn chỉnh sửa nền kinh tế ảm đạm sau nhiều năm giảm phát. Vị lãnh đạo 58 tuổi này nói ông sẽ cải thiện chi tiêu công, nới lỏng chính sách tiền tệ và cân nhắc tới khả năng sử dụng năng lượng hạt nhân sau sự kiện thảm họa động đất - sóng thần - hạt nhân tại Fukushima năm ngoái. Về đối ngoại, ông Shinzo Abe vẫn đẩy cao tinh thần dân tộc và chủ trương cứng rắn trong các xung đột, đặc biệt là với Trung Quốc (TQ). Ngày 17.12, ngay sau khi LDP chiến thắng, ông Shinzo Abe tuyên bố sẽ không thể có thỏa hiệp về chủ quyền của các hòn đảo đang là trung tâm tranh chấp giữa nước này với TQ. “Quần đảo Senkaku là lãnh thổ lâu nay của Nhật Bản” - ông khẳng định về các hòn đảo mà Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư. “Nhật Bản sở hữu và kiểm soát các hòn đảo này... theo luật quốc tế. Không có chỗ thương lượng về điểm này” - ông Abe - lãnh đạo LDP - trong suốt thời gian tranh cử cũng đã nêu quan điểm cứng rắn về tranh chấp kể trên. LDP đã khẳng định cam kết sẽ “nghiên cứu” đề xuất xây dựng một cảng biển ở Senkaku hoặc đưa nhân viên công quyền ra đó để khẳng định quyền kiểm soát của Nhật Bản đối với các hòn đảo có ý nghĩa chiến lược nhưng lâu nay không có người ở này.

Ngay sau khi LDP chiến thắng, TQ cũng đã gửi “thông điệp” rất rõ ràng cho người sắp trở thành Thủ tướng Nhật – ông Shinzo Abe. Ngày 17.12, TQ cho biết nước này “vô cùng lo ngại” về hướng đi trong tương lai của Nhật Bản dưới sự lãnh đạo của LDP, đứng đầu là ông Shinzo Abe - nữ phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ Hua Chunying nói với các nhà báo tại cuộc họp báo thường kỳ. Bà Hua khẳng định TQ để ngỏ việc cải thiện quan hệ với Nhật, song nhấn mạnh lập trường của Bắc Kinh về quần đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông mà TQ gọi là Điếu Ngư còn Nhật Bản gọi là Senkaku. “TQ sẵn sàng phối hợp với Nhật để phát triển mối quan hệ ổn định” - bà phát biểu và nói thêm rằng nhiệm vụ hiện nay là xử lý ổn thỏa vấn đề tranh chấp lãnh thổ đang diễn ra. Bắc Kinh cũng cảnh báo Tokyo về một “nước Nhật nhược về kinh tế và giận giữ trong chính trị không chỉ tự làm hại chính mình, mà còn ảnh hưởng tới cả khu vực và thế giới”. Truyền thông TQ ngày 17.12 cũng bày tỏ quan ngại về “các chính sách gây lo lắng”, xét trên các tuyên bố của ông Abe. Hãng THX trong bài xã luận đã kêu gọi: “Thay vì cố thỏa mãn các quan điểm diều hâu trong nước và chọn cách chiến đấu với các nước láng giềng” lãnh đạo mới của Nhật nên có quan điểm mang tính lý trí hơn trong chính sách đối ngoại”...

Các động thái, sau diễn biến trên chính trường Nhật Bản cho thấy, quan hệ Trung – Nhật sẽ tiếp tục căng thẳng hơn nữa.

 

                                                                           Theo Báo Laodong

 

 

Các tin khác


G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục