Cảnh sát áp giải Thượng nghị sĩ Hong Sokhua tới Tòa án thành phố Phnom Penh. (Ảnh: Tân Hoa xã).

Cảnh sát áp giải Thượng nghị sĩ Hong Sokhua tới Tòa án thành phố Phnom Penh. (Ảnh: Tân Hoa xã).

Ngày 16-8, Tòa án thành phố Phnom Penh đã cáo buộc Thượng nghị sĩ Hong Sokhua của đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập phạm ba tội danh, và phát lệnh tạm giam chờ xét xử, sau khi ông này đăng tải trên trang facebook cá nhân thông tin xuyên tạc Hiệp ước hòa bình, hữu nghị và hợp tác Campuchia - Việt Nam, được ký vào năm 1979.

 

Tân Hoa xã dẫn lời công tố viên Yet Chakriya nêu rõ: “Sau khi xem xét bằng chứng, công tố của Tòa án thành phố Phnom Penh quyết định cáo buộc ông Hong Sokhua phạm ba tội danh: làm giả công văn, sử dụng tài liệu giả và gây bất ổn nghiêm trọng an ninh xã hội".

Trong một tuyên bố khác, Thẩm phán Kor Vandy thông báo, ông đã ra quyết định giam giữ thượng nghị sĩ 59 tuổi này tại nhà tù Prey Sar để chờ xét xử.

Luật sư bào chữa cho Thượng nghị sĩ Hong Sokhua, ông Chuong Choungy cho các phóng viên biết, thân chủ của ông có thể phải đối mặt với mức án 5 - 10 năm tù giam nếu bị kết tội.

Người đứng đầu lực lượng cảnh sát quốc gia Campuchia Neth Savoeun cho biết, việc bắt giữ ông Hong Sokhua dựa trên việc phạm tội bị bắt quả tang và theo bộ luật tố tụng hình sự của Campuchia. Theo điều 104 của Hiến pháp Campuchia, thượng nghị sĩ được quyền miễn tố, ngoại trừ trong trường hợp thượng nghị sĩ bị bắt quả tang có hành động phạm tội.

Trong khi đó, đảng CNRP đã kêu gọi thả ông Hong Sokhua vô điều kiện vì cho rằng ông này không phạm tội “quả tang” và do vậy việc bắt giữ mà trước đó chưa bãi bỏ quyền miễn tố của ông này là trái pháp luật.

Thượng nghị sĩ Hong Sokhua bị bắt sáng 15-8 tại một ngôi nhà ở quận Sen Sok, thủ đô Phnom Penh. Việc bắt giữ diễn ra sau khi Thủ tướng Hun Sen ngày 13-8 đã lệnh cho cảnh sát quốc gia bắt ông Hong Sokhua vì xuyên tạc Hiệp ước hòa bình, hữu nghị và hợp tác Campuchia - Việt Nam, được ký vào năm 1979. Thủ tướng Hun Sen cáo buộc ông Hong Sokhua phạm tội “phản quốc” khi xuyên tạc trên trang facebook cá nhân rằng điều 4 của Hiệp ước nói trên là “Hai bên sẽ ký Hiệp ước để xóa bỏ biên giới giữa hai nước”.

Theo một thông cáo báo chí của Chính phủ Campuchia được đưa ra sau khi Thủ tướng Hun Sen phát lệnh bắt giữ nói trên, Điều 4 của Hiệp ước hòa bình, hữu nghị và hợp tác Campuchia - Việt Nam, được ký năm 1979 nêu rõ: “Hai bên sẽ đàm phán để ký hiệp ước dựa trên cơ sở đường biên giới hiện tại với quyết tâm xây dựng đường biên giới này trở thành đường biên giới hòa bình, hữu nghị, lâu dài của cả hai nước”.

Thông cáo bác bỏ hoàn toàn sự xuyên tạc của ông Hong Sokhua và cho biết, sẽ sử dụng biện pháp luật pháp kiên quyết nhất đối với ông này nhằm duy trì trật tự công cộng và giữ vững luật pháp ở Campuchia.

 

 

                                                               Theo Báo Nhân Dân

 

Các tin khác


Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục