(HBĐT) - Khu vực thượng lưu và hạ lưu đập thuỷ điện Hoà Bình, thuỷ điện Sơn La trên dòng sông Đà là tuyến giao thông đường thuỷ nội địa quan trọng. Đối mặt với mùa mưa bão năm nay, Công ty CP Quản lý bảo trì đường thuỷ số 9 đã triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và phương tiện qua lại trên các tuyến.
Khu vực cảng Bích Hạ(TP Hòa Bình) luôn được các ngành chức năng tăng cường các giải pháp nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện trong mùa mưa lũ năm 2016
Cuối tháng 7 vừa qua, cơn bão số 1 đã gây nhiều thiệt hại cho các tỉnh thành phía Bắc, trong đó có tỉnh ta. Trong những ngày đó, Ban chỉ huy Phòng - chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Công ty CP Quản lý bảo trì đường thuỷ số 9 đã trực 24/24h, theo dõi sát sao diễn biến mưa lũ và điều hành các đơn vị trực thuộc đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện dọc tuyến sông Đà.
Đồng chí Đặng Thư Điệp, Phó Giám đốc Công ty cho biết: Tình hình mưa lũ năm nay dự báo có nhiều diễn biến bất thường. Do vậy, ngoài công tác điều hành liên tục tại trụ sở chính, các đơn vị trực thuộc trên tuyến đều phải trực thường xuyên với quân số duy trì 5 người/ca. Các phương tiện hỗ trợ đảm bảo an toàn giao thông và tìm kiếm cứu nạn luôn được đặt trong tình trạng sẵn sàng.
Công ty CP Quản lý bảo trì đường thuỷ số 9 được giao quản lý 436 km sông Đà từ Hà Nội lên đến chân đập thuỷ điện Lai Châu. Ngoài trụ sở chính tại phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình), hiện Công ty có 11 trạm quản lý đường thuỷ nội địa bố trí dọc tuyến và 2 trạm quản lý, vận hành đảm bảo an toàn vùng nước nguy hiểm vùng liền kề hạ lưu và thượng lưu thuỷ điện Hoà Bình. Ngoài ra, Công ty có 1 xí nghiệp cơ khí công trình chuyên sản xuất, duy tu và bảo dưỡng thay thế biển báo, phao báo hiệu.
Để đảm bảo an toàn cho người, phương tiện qua lại trên tuyến, trong thời gian qua, Công ty đã bổ sung thêm nhiều biển báo, phao báo hiệu dọc 2 bên bờ sông và lòng hồ thuỷ điện Hoà Bình cũng như thuỷ điện Sơn La. Cùng với đó, Công ty triển khai nhiều công trình neo trụ tránh bão dọc tuyến. Thống kê riêng địa bàn tỉnh đã có 6 công trình neo đậu dành cho tàu, thuyền, bao gồm 1 công trình phía hạ lưu và 5 công trình khu vực lòng hồ thuỷ điện.
Hàng năm, Công ty làm tốt công tác tuyên truyền, chủ động phối hợp ký cam kết với các địa phương, chủ phương tiện thuỷ nội địa trên tuyến nhằm thực hiện nghiêm túc công tác đảm bảo an toàn giao thông đường thuỷ nội địa.
ứng phó với mùa mưa lũ năm nay, Công ty đã lên phương án chi tiết nhằm kịp thời phòng - chống ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tuyến sông Đà và hồ Hoà Bình, hồ Thuỷ điện Sơn La. Theo đó, Công ty yêu cầu tất cả các đơn vị trực thuộc quán triệt và thực hiện nghiêm túc phương châm “4 tại chỗ”. Công tác chuẩn bị, phòng ngừa, khắc phục lũ bão được lên kế hoạch cụ thể. Đáng chú ý, tại các trạm dọc tuyến đều được bổ sung thêm mỗi trạm 2 phương tiện cứu hộ như tàu công suất lớn, xuồng cao tốc cũng như sẵn sàng các vật tư, thiết bị dự phòng...
Trao đổi về tình hình hoạt động của Công ty, đồng chí Đặng Thư Điệp cho biết thêm: Trước đây, Công ty hoạt động theo mô hình đơn vị sự nghiệp. Từ tháng 4/2015, đơn vị chuyển đổi thành Công ty CP Quản lý bảo trì đường thuỷ số 9 và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp. Với cơ chế trước đây đơn vị luôn được đảm bảo về nguồn chi tiêu, nhất là những phát sinh trong hoạt động đảm bảo an toàn trên tuyến. Tuy nhiên, từ khi theo cơ chế mới, Công ty phải tính toán đầy đủ lãi lỗ, vừa đảm bảo lương, thưởng cùng nhiều chế độ hiện hành cho cán bộ, công nhân viên vừa phải hoàn thành nhiệm vụ được giao nên bước đầu khá khó khăn do kinh phí eo hẹp. Tuy nhiên, vượt qua mọi khó khăn, đội ngũ cán bộ, công nhân viên, lao động trong Công ty ngày đêm bám trụ ngay cả những vùng xa xôi, hẻo lánh thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, phấn đấu cao nhất đảm bảo an toàn cho người, phương tiện thuỷ nội địa tham gia giao thông trên tuyến sông Đà, nhất là trong mùa mưa lũ.
Hồng Trung