(HBĐT) - 52 năm trôi qua nhưng những phút giây lịch sử hào hùng ngày nào vẫn in đậm trong tâm trí của người dân xã Mỹ Hòa (Tân Lạc). Khi đó, những dân quân du kích vốn chỉ quen cầm cày, cầm cuốc đã cầm súng đánh giặc, bắn rơi 3 chiếc máy bay F4H vốn được mệnh danh là "thần sấm”, "con ma” của không quân Hoa Kỳ lúc bấy giờ. Với chiến công đó, 4 cán bộ, chiến sỹ đã được kết nạp vào Đảng ngay tại trận địa...



 

Ông Đinh Văn Thâm, xóm Đon, xã Mỹ Hòa (Tân Lạc) kể về chiến công bắn rơi 3 máy bay F4H của đế quốc Mỹ vào ngày 26/5/1965.

Với địa hình có nhiều đồi, núi, khe suối, đặc biệt là dãy núi đá vôi tương đối hiểm trở, có khá nhiều hang động đã tạo cho xã Mỹ Hòa (Tân Lạc) vị trí chiến lược quan trọng về AN -QP. "Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, địa bàn xã là trọng điểm bắn phá ác liệt. âm mưu của chúng nhằm ngăn chặn sự chi viện của ta cho chiến trường miền Nam. Khi đó, LLVT và nhân dân xã Mỹ Hòa trực tiếp chiến đấu và phối hợp chiến đấu với bộ đội chủ lực bảo vệ an toàn kho tàng quân sự, tính mạng và tài sản của nhân dân. Trong đó, tự hào nhất là chiến công bắn rơi 3 máy bay F4H với 4 chiến sỹ được kết nạp Đảng ngay tại trận địa”, đồng chí Bùi Văn Dềnh, Chủ tịch UBND xã Mỹ Hòa cho biết.

4 chiến sỹ được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng trong hoàn cảnh đặc biệt khi đó gồm các ông: Đinh Hồng Vịn, Đinh Văn Thâm, Bùi Văn Nạc và bà Đinh Thị Phụ đều là người con của xóm Đon, xã Mỹ Hòa. Khi đó, chàng thanh niên mới tròn 20 tuổi Đinh Văn Thâm giữ chức Trung đội phó, Trung đội cơ động của xã Mỹ Hòa. Năm nay đã ngoài 70 tuổi nhưng với ông Thâm, ký ức về những trận đánh liên tiếp ngày đó vẫn nguyên vẹn.

Theo lời kể của ông Thâm: Trận đánh bắt đầu từ 10 giờ ngày 25/6/1965, địch đã huy động nhiều tốp máy bay ném bom bay từ khắp các ngả thay nhau đánh phá công trường 46. Lúc đó, lực lượng dân quân của xã gồm 1 trung đội chiến đấu được trang bị 30 khẩu súng trường K44, 2 trung liên, 1 đại liên đã phối hợp với các đơn vị pháo phòng không của bộ đội đánh trả ngay từ trận đầu tiên. Trong 2 ngày đầu, mỗi ngày địch càn quét 2 lần, chúng điên cuồng trút bom xuống trận địa và các điểm nghi vấn về kho tàng.

"Bom đạn liên tục dội xuống, tiếng nổ long trời, lở đất. Thú thật, vì là lần đầu tiên được thực chiến như vậy nên không khỏi bỡ ngỡ. Thế nhưng, cán bộ, chiến sỹ dân quân không một ai nao núng, kiên cường bám trận địa, liên tục nhả đạn về phía quân thù. Sau 2 trận đánh trong ngày đầu tiên, ta đã rút ra được những kinh nghiệm trong bắn máy bay. Ngày 26/5/1965, khi địch tiếp tục cho máy bay bắn phá, ta tập trung hỏa lực bắn vào từng chiếc một. Nhờ đó khiến nhiều máy bay của địch trúng đạn, buộc chúng không dám bay xuống thấp, 3 chiếc đã bị bốc cháy”, ông Thâm nhớ lại. Với chiến công đó khiến địch hoang mang ném bom chệch mục tiêu, buộc phải rút chạy sau nhiều giờ bắn phá.

"Kết thúc trận đánh này (trận ngày 26/5/1965), tôi cùng 3 người khác được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng ngay tại trận địa. Đó là khoảnh khắc đầy xúc động và tự hào, một sự ghi nhận, động viên kịp thời để chúng tôi tiếp tục vững tay súng”, ông Thâm xúc động chia sẻ.

Với ông Đinh Hồng Vịn, dù đã bước sang tuổi 79, sức khỏe yếu đi nhiều nhưng đôi mắt ông bừng sáng khi nói về những ngày nằm trên đồi Bảy cầm súng trường bắn máy bay. Khi đó, ông Vịn 27 tuổi, đã là cha của 5 đứa con nhưng khi đánh giặc, trong tim ông Tổ quốc là trên hết.

Phát huy truyền thống quê hương cách mạng, ngày nay, Mỹ Hòa đã và đang đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu kinh tế. Đời sống của người dân ngày được nâng lên rõ rệt. Theo đồng chí Bùi Văn Dềnh, Chủ tịch UBND xã, Mỹ Hòa đã đạt được 12/19 tiêu chí về xây dựng NTM, thu nhập bình quân đạt 25,5 triệu đồng/ người/năm, bộ mặt làng quê đang từng ngày đổi mới.

                                                                                   V. Đ


Các tin khác


Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục