(HBĐT) - Xác định rõ công tác thanh tra là biện pháp hữu hiệu nhằm phòng ngừa, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân… những năm qua, TP Hòa Bình đã không ngừng tìm tòi, trăn trở để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động này.

Đồng chí Nguyễn Thanh Huy, Chủ tịch UBND TP Hòa Bình cho biết: Những năm qua, thành phố luôn chú trọng triển khai, quán triệt pháp luật về thanh tra đến với cơ sở, người dân. Từ năm 2012 đến nay, UBND thành phố đã chỉ đạo Thanh tra thành phố tổ chức 19 hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác thanh tra, giải quyết KN-TC và phòng, chống tham nhũng (PCTN) với trên 1.400 lượt người tham dự. Các phòng, ban, đoàn thể, các phường, xã đã tổ chức 42 hội nghị với 2.943 lượt người tham dự. Qua việc quán triệt, triển khai các quy định của Luật Thanh tra đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Theo đó công tác thanh tra được quan tâm, chỉ đạo sát sao hơn của các cấp ủy Đảng, giám sát của HĐND, sự phối hợp của MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội.

Hàng năm, UBND TP Hòa Bình đã chỉ đạo Thanh tra thành phố xây dựng kế hoạch thanh tra bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương và chỉ đạo của ngành. Theo đó triển khai các cuộc thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào thanh tra trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong quản lý Nhà nước, quản lý KT-XH và PCTN; các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, lãng phí như: quản lý tài chính, ngân sách; sử dụng đất đai; đầu tư xây dựng; công tác tổ chức, cán bộ; việc thực thi nhiệm vụ, công vụ của CB,CC,VC.

6 năm qua (2011-2016), UBND thành phố đã chỉ đạo thực hiện 36 cuộc thanh tra. Trong đó, 22 cuộc thanh tra KT-XH và 14 cuộc thanh tra trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan quản lý Nhà nước. Qua công tác thanh tra đã phát hiện sai phạm trên 1,3 tỷ đồng (kiến nghị thu hồi nộp vào ngân sách Nhà nước trên 800 triệu đồng; kiến nghị khác trên 500 triệu đồng). Đồng thời, kiến nghị xử lý kỷ luật đối với 3 CB,CC (đã xử lý bằng hình thức khiển trách 3 người).

Về tổng thể, qua 6 năm thực hiện Luật Thanh tra, với quyết tâm chính trị và sự cố gắng của các cấp ủy Đảng, chính quyền cùng với sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, công tác thanh tra gắn với công tác PCTN ở TP Hòa Bình đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, theo đồng chí Chủ tịch UBND thành phố: Công tác thanh tra, PCTN trong thời gian qua còn một số tồn tại, hạn chế nhất định, như: việc triển khai, quán triệt các văn bản có liên quan đến công tác thanh tra, PCTN ở một số cơ quan, đơn vị còn chậm. Một số cuộc thanh tra kết luận chưa đáp ứng các yêu cầu. Việc phát hiện, kiến nghị sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách, pháp luật qua thanh tra còn hạn chế. Hoạt động thanh tra vẫn còn sự chồng chéo giữa các cơ quan thanh tra với nhau và giữa hoạt động thanh tra với hoạt động kiểm toán Nhà nước. Công tác xử lý sau thanh tra của một số đơn vị, tổ chức vi phạm còn nhiều khó khăn. Số cuộc thanh tra chuyển sang cơ quan điều tra còn hạn chế…

Qua thực tiễn triển khai thực hiện công tác thanh tra trong 6 năm qua, UBND thành phố đề xuất một số nội dung cần điều chỉnh trong Luật Thanh tra 2010 cho phù hợp như: Cần quy định rõ ràng, cụ thể hơn về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm pháp lý của Thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước cùng cấp với cơ quan thanh tra trong việc phê duyệt chương trình thanh tra, ra quyết định thanh tra, kết luận, kiến nghị thanh tra cũng như việc kiểm tra, đôn đốc thực hiện kết luận, kiến nghị. Quy định cụ thể hơn về đối tượng, nội dung trong thanh tra chuyên ngành và thanh tra KT-XH để tránh chồng chéo. Cần có quy định rõ về chế tài xử lý đối với các trường hợp cản trở, chống đối, bất hợp tác của đối tượng thanh tra. Quy định cụ thể các biện pháp cưỡng chế trong xử lý sau thanh tra, chế tài xử lý trong việc không chấp hành thực hiện kết luận thanh tra. Một mặt, nâng cao chất lượng, năng lực, trình độ, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ CB,CC thanh tra, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra, nhất là kỹ năng. Đổi mới phương pháp, cách thức chỉ đạo, điều hành hoạt động thanh tra; nâng cao chất lượng định hướng chương trình thanh tra và kế hoạch thanh tra. Đánh giá, khảo sát, nghiên cứu sâu sắc các nhiệm vụ của các ngành, các cấp và tình hình dư luận, những vấn đề bức xúc trong xã hội nổi lên, từ đó xác định rõ vấn đề, nội dung cần thanh tra… Đó sẽ là cơ sở để nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra trong giai đoạn mới.

 

                                                                        Thúy Hằng

Các tin khác


Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục