(HBĐT) - Có một điều ít người biết, trong suốt thời gian chịu ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, số 3, số 4 vừa qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra mưa to, có nơi mưa rất to. Các đơn vị LLVT tỉnh luôn đảm bảo ứng trực 100% quân số với tinh thần "có lệnh là lên đường”.


Lực lượng vũ trang xã Trung Minh (TP Hòa Bình) thực hành phương án cứu hộ, cứu nạn trên sông Đà trong mùa mưa lũ.   

Theo đại tá Vũ Thành Nam, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng -  Bộ CHQS tỉnh, đây là một trong những tình huống SSCĐ của LLVT tỉnh. Là lực lượng nòng cốt nên khi có tình huống, 100% CB,CS ở các đơn vị LLVT tỉnh sẵn sàng cơ động, lên đường thực hiện nhiệm vụ.

Điều này đã được chứng minh qua thực tế như trong mùa mưa bão năm 2015, khi nhận được lệnh trên địa bàn huyện Lương Sơn do mưa to liên tục kéo dài trong đêm 17, rạng sáng 18/8, nước sông Bùi dâng cao gây ngập lụt diện  rộng. Trong đó nhiều khu dân cư nước lũ cô lập, người dân bị mắc kẹt. Nước lũ dâng nhanh đã uy hiếp đến tính mạng hàng trăm người dân ở thị trấn Lương Sơn, xã Tân Vinh và Nhuận Trạch.

Ngay sau khi nhận được lệnh, hàng trăm CB,CS LLVT tỉnh đã lên đường ngay trong đêm. Với sự tham gia ứng cứu kịp thời, khi đó đã có hơn 200 người thuộc các xã: Tân Vinh, Nhuận Trạch và thị trấn Lương Sơn được đưa ra khỏi nơi nguy hiểm đảm bảo an toàn.

Trong 2016, ngay sau khi hoàn thành nhiệm vụ diễn tập đội điều trị dự bị động viên 100 giường, hàng chục CB,CS LLVT tỉnh lập tức lên đường tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn vụ sập hầm lò khai thác than tại xã Lỗ Sơn.

Mới đây nhất, trong cơn bão số 2, số 3, số 4 CB,CS LLVT tỉnh đã tham gia ứng trực, đảm bảo 100% quân số, sẵn sàng lên đường khi có lệnh. Cùng với đó, CB,CS Ban CHQS các huyện, thành phố cũng trở thành lực lượng nòng cốt tham gia tích cực cùng các lực lượng và nhân dân địa phương nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai.

Thượng tá Hà Văn Khiến, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Mai Châu cho biết: Do đặc điểm địa hình huyện vùng cao thường xuyên xảy ra sạt lở và lũ ống, lũ quét cũng như ngập lụt, do vậy ngay từ đầu năm 2017, Ban CHQS huyện đã thực hiện nghiêm túc mệnh lệnh của cấp trên về công tác xây dựng các kế hoạch, phương án phòng, chống thiên tai, sẵn sàng lực lượng, phương tiện cơ động ứng cứu các sự cố thiên tai trên địa bàn. Do tác động của mưa lớn kéo dài trong cơn bão số 1, trên địa bàn huyện xảy ra nhiều điểm sạt lở và lũ quét, gây ngập hàng trăm căn nhà, trong đó có nhiều nhà bị hư hại nặng. Trước tình hình đó, Ban CHQS huyện kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo, triển khai các biện pháp ứng phó; huy động hơn 200 CB,CS Ban CHQS huyện và lực lượng dân quân phối hợp với nhân dân địa phương tổ chức phát quang, dọn đường, khắc phục hậu quả mưa lũ. Cùng với đó, Ban CHQS huyện đã huy động hàng trăm ngày công cùng các lực lượng tại chỗ di dời gần 200 hộ dân lên các khu vực tránh, trú an toàn và xử lý vệ sinh môi trường cũng như cảnh báo ở các vị trí nguy hiểm để tránh thiệt hại về người và tài sản, giúp nhân dân sớm ổn định cuộc sống...

Để có được những kết quả đó, theo đại tá Vũ Thành Nam, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh là do hàng năm, Đảng uỷ - Bộ CHQS tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị làm tốt công tác tổ chức huấn luyện, diễn tập, nâng cao chất lượng tổng hợp, SSCĐ cho LLVT tỉnh; duy trì nghiêm chế độ trực SSCĐ, trực chỉ huy, trực ban, trực chiến, tuần tra, canh gác nắm chắc tình hình, kịp thời xử lý mọi tình huống đột xuất, bất ngờ trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, từ đầu năm đến hết tháng 8/2017, cơ quan quân sự các cấp trong toàn tỉnh đã phát huy tốt vai trò tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền từ tỉnh đến huyện làm tốt công tác quản lý Nhà nước về nhiệm vụ QP - QSĐP; hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiến hành điều chỉnh kế hoạch phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2017; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức điều chỉnh kế hoạch SSCĐ; ứng phó sự cố cháy, nổ, cứu sập, cứu hộ, xử lý hoá chất độc - xạ bảo vệ Diễn đàn hợp tác kinh tế châu á - Thái Bình Dương (APEC 2017)...

Để hoàn thành nhiệm vụ đề ra, Bộ CHQS tỉnh đã cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn do Quân khu tổ chức đảm bảo quân số và thời gian. Từ đầu năm đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức 12 lớp tập huấn cho các cán bộ chủ chốt các phòng, ban, cơ quan, Ban CHQS các huyện, thành phố. Trong công tác huấn luyện đã tổ chức huấn luyện cho các đối tượng, chú trọng nội dung chuyển trạng thái SSCĐ ở các cấp. Theo đó, tính đến hết tháng 6/2017 đã có 100% cơ sở dân quân tự vệ hoàn thành công tác huấn luyện. Kết quả 100% đạt yêu cầu, trong đó có 85% đạt khá, giỏi.

Có thể nói, từ việc nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, LLVT tỉnh đã trở thành cơ sở, nền tảng quan trọng  để đảm bảo khả năng SSCĐ cao, đủ sức đáp ứng và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

                      

                                                   Mạnh Hùng

Các tin khác


Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục