(HBĐT) - Thực hiện Luật Thi hành án hình sự, Nghị định số 80/2011/NĐ-CP của Chính phủ quy định "các biện pháp đảm bảo tái hoà nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù”, trong những năm qua, lực lượng chức năng huyện Lạc Thuỷ đã phối hợp với cấp uỷ, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể xã hội hỗ trợ, giúp những người lầm lỗi tái hoà nhập cộng đồng bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả.


Cơ sở bóc gỗ, sản xuất ván ép của anh Nguyễn Văn Đỉnh ở thôn Đồng Làng, xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) tạo việc làm với thu nhập ổn định cho hơn 20 công nhân là người địa phương.

Theo thống kê, trên địa bàn huyện có 91 người chấp hành xong án phạt tù; lực lượng chức năng địa phương hiện quản lý 79 đối tượng hưởng án treo; 35 đối tượng đã được cấp giấy chứng nhận chấp hành xong thời gian thử thách; 2 đối tượng cải tạo không giam giữ. Ngoài ra, tính đến hết tháng 7/2017, trên địa bàn huyện có 45 người nghiện ma tuý, 29 người nghi có sử dụng các chất ma tuý ở 11/15 xã, thị trấn. Trong đó có 2 người đang sử dụng methadone. Đáng nói, hầu hết số người sau khi chấp hành xong án phạt tù, các đối tượng hưởng án treo và số người nghiện trên địa bàn huyện đều là lao động tự do và làm nông nghiệp. Do vậy, việc hỗ trợ, tạo điều kiện giúp đỡ những người lầm lỗi tái hoà nhập cộng đồng trên địa bàn huyện còn nhiều khó khăn.

Trước thực trạng đó, theo trung tá Hà Văn Thành, Phó trưởng Công an huyện Lạc Thuỷ được biết: Trên thực tế việc hỗ trợ người lầm lỗi trên địa bàn huyện tái hoà nhập cộng đồng, tự lực trong phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với người nghiện ma tuý. Bởi lẽ, hầu hết người nghiện ma tuý trên địa bàn huyện đều ở ngoài xã hội, nhiều người đi làm ăn xa. Do vậy, việc quản lý, tiếp cận để tư vấn, giúp đỡ của lực lượng chức năng, cấp uỷ, chính quyền địa phương và các ngành, đoàn thể cũng còn nhiều hạn chế. Trước những khó khăn đó, Công an huyện chủ động tham mưu cấp uỷ, chính quyền các cấp chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản quy định, hướng dẫn của cấp trên về công tác quản lý, giáo dục các đối tượng chấp hành xong án phạt tù, đang thi hành án treo, án cải tạo không giam giữ... trong quá trình triển khai thực hiện đã lồng ghép với việc thực hiện các chương trình, mục tiêu quốc gia về phòng - chống tội phạm, phòng - chống ma tuý và phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở địa phương.

Cùng với đó, lực lượng Công an huyện đã chủ động tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức tiếp nhận, quản lý, giáo dục và giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù. Theo đó, sau khi người chấp hành xong án phạt tù về trình diện, lực lượng Công an xã, thị trấn tiếp nhận, lập hồ sơ, sổ sách theo dõi, quản lý. Đồng thời, tham mưu cho Chủ tịch UBND xã, thị trấn ra quyết định phân công các tổ chức, đoàn thể, cá nhân trực tiếp giám sát, giáo dục và giúp đỡ họ tái hoà nhập cộng đồng. Trung tá Hà Văn Thành nhấn mạnh: Chính từ việc hỗ trợ, giúp đỡ người lầm lỗi chấp hành xong hình phạt tù ngay khi họ vừa trở về hay những người đang chấp hành án treo tại địa phương đã làm cho họ cảm thấy yên tâm, dần xoá đi mặc cảm, tự ti chính là điều kiện tiên quyết, quan trọng hướng họ vào những việc tốt, không tái phạm.

Ví như trường hợp của anh Nguyễn Văn Đỉnh ở thôn Đồng Làng, xã Đồng Tâm. Cách đây 3 năm, Đỉnh phạm tội đánh bạc, bị TAND huyện Lạc Thuỷ xử phạt 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Trong quá trình chấp hành án tại địa phương, Nguyễn Văn Đỉnh luôn được cấp uỷ, chính quyền giám sát, động viên, giúp đỡ. Từ sự động viên kịp thời của cấp uỷ chính quyền, Nguyễn Văn Đỉnh không tái phạm. Đồng thời mở rộng quy mô cơ sở sản xuất xưởng bóc gỗ, sản xuất ván ép của gia đình, thu hút, tạo việc làm ổn định cho hơn 20 công nhân là người địa phương với mức lương từ 7 - 8 triệu đồng/người/tháng.

Không riêng trường hợp của anh Nguyễn Văn Đỉnh mà từ sự giúp đỡ của cấp uỷ, chính quyền, các đoàn thể, nhiều người lầm lỗi ở huyện Lạc Thuỷ đã xoá bỏ mặc cảm, tự ti, bước qua những lầm lỗi của quá khứ tái hoà nhập cộng đồng, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

 

                                                                     Mạnh Hùng

Các tin khác


Cẩn trọng với những điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên đường Hồ Chí Minh

Đường Hồ Chí Minh là tuyến đường quan trọng thúc đẩy giao thương của tỉnh. Tuy nhiên trên tuyến đường này có nhiều đoạn nằm trong khu vực dân cư, mặt đường hẹp, khu vực giao cắt, đặc biệt một bộ phận người tham gia giao thông chưa có ý thức chấp hành các quy định đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), người điều khiển phương tiện lấn làn, vượt ẩu, vi phạm quy định về tốc độ… là nguyên nhân gây tai nạn giao thông (TNGT).

Công an huyện Đà Bắc bắt đối tượng trộm tài sản tại trụ sở cơ quan Nhà nước

Thông tin từ Công an huyện Đà Bắc cho biết, đơn vị vừa điều tra, làm rõ và ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Tuấn Hưng (SN 1989), trú tại tổ 2, khu 8, thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) về hành vi "Trộm cắp tài sản”.

Công an huyện Mai Châu bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

Thông tin từ Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa bắt 1 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy đang lẩn trốn trên địa bàn. Qua công tác nắm tình hình, Công an huyện đã phát hiện Giàng A Chư (SN 1982), trú tại xóm Thung Mặn, xã Hang Kia (Mai Châu) là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy đang có mặt tại nhà.

Người dùng Internet Việt đối mặt với 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngoài những hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Gọi anh họ đi đòi nợ bằng vũ lực, bị cáo lĩnh 36 tháng tù treo

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phi Hổ (SN 1989), trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Trước đó, Nguyễn Phi Hổ đã cùng anh họ là Nguyễn Quang Trung (SN 1989) cùng trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức bị TAND huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm và xử tổng mức hình phạt 78 tháng tù về tội "cướp tài sản”. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Phi Hổ đã làm đơn kháng cáo xin được lưởng án treo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục