(HBĐT) - Khu bảo tồn thiên nhiên Thượng Tiến (Kim Bôi) giúp cho địa phương có nguồn thực vật phong phú, đa dạng; nguồn động vật quý hiếm; tạo khí hậu, cảnh quan trong lành, mát mẻ. Tuy nhiên, với 59 loài thú, 128 loài chim, 18 loài bò sát và lưỡng cư, Khu bảo tồn thiên nhiên Thượng Tiến là địa điểm bị "thợ săn” thú rình rập. Năm 2015, vấn đề vũ khí tự chế "nóng” hơn bao giờ hết với khoảng 20 khẩu súng cồn được người dân trong xã mua bán, tàng trữ trái phép. Thực trạng này tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến hệ sinh thái và mất ANTT.

Đồng chí Bùi Văn Nam, Trưởng Công an xã Thượng Tiến cho biết: "Khu bảo tồn thiên nhiên Thượng Tiến nằm trên địa bàn xã Thượng Tiến, Kim Tiến (Kim Bôi) và xã Quý Hòa (Lạc Sơn). Diện tích đất rừng 6.084,4 ha, trong đó có 648 loài thực vật và hơn 200 loài thú, chim, bò sát và lưỡng cư. Do có nguồn động vật phong phú và đa dạng, trong khi đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn nên nhiều người bất chấp pháp luật vào rừng săn bắn thú rừng để cải thiện thu nhập. Việc săn bắn diễn ra lén lút sâu trong rừng, trốn tránh lực lượng chức năng nên rất khó phát hiện, xử lý.

Bên cạnh hủy hoại môi trường sinh thái, việc tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí tự chế còn tiềm ẩn nguy cơ gây mất ANTT. Điển hình như vụ việc xảy ra đầu năm 2015 tại xóm Lươn, khi xảy ra mâu thuẫn, bị kích động, các đối tượng gây rối trật tự công cộng đã đem súng cồn ra đe dọa. Rất may có sự can thiệp kịp thời của Công an xã, chính quyền, đoàn thể nên vụ việc được hòa giải, không xảy ra thương tích.

Trước thực trạng đáng lo ngại trên, lực lượng Công an xã đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã xây dựng kế hoạch, triển khai các giải pháp đồng bộ để giảm thiểu số lượng người sử dụng vũ khí tự chế. Tuyên truyền đến nhân dân về Pháp lệnh số 16, ngày 30/6/2011 của UBTVQH12 về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Lực lượng công an xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tự nguyện giao nộp vũ khí tự chế. Đặc biệt, các thôn, xóm tổ chức cho từng hộ gia đình ký cam kết không chế tạo, sử dụng và tàng trữ vũ khí.

Một trong những khó khăn trong việc quản lý, thu hồi vũ khí bởi người dân chưa ý thức được sự nguy hiểm, tác hại khôn lường của vũ khí tự chế. Do đó vẫn còn tình trạng lén lút sử dụng, cất giấu súng tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng. Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Trưởng Công an xã cho biết: Lực lượng công an xã đã thành lập các tổ công tác, phối hợp với lực lượng kiểm lâm, Ban CHQS xã, Tổ bảo vệ rừng làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát vào ban đêm, khung giờ các đối tượng thường tổ chức đi săn. Gọi hỏi, răn đe các đối tượng có dấu hiệu chế tạo, sử dụng vũ khí. Thường xuyên trao đổi, chia sẻ thông tin với các xã giáp ranh để nắm bắt tình hình, tổ chức vây bắt các đối tượng vi phạm. Ngoài ra, Công an xã phối hợp với Đoàn thanh niên tổ chức chương trình "Đổi quà tặng, lấy vũ khí”. Thông qua chương trình đã thu được 5 khẩu súng tự chế, đổi lại người dân đã nhận được những phần quà như nồi cơm điện, bình nước…

Bên cạnh đó, phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” được nhân dân xã nhiệt tình hưởng ứng. Mỗi người dân đều nêu cao ý thức trách nhiệm, gương mẫu thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Duy trì và hoạt động hiệu quả 5 tổ an ninh nhân dân, 3 tổ liên gia tự quản và 5 hòm thư tố giác tội phạm… Qua đó giúp lực lượng Công an xã thu thập được thông tin từ cơ sở để thực hiện các biện pháp xử lý các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật.

Nhờ triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp đồng bộ, trong năm 2016 và 8 tháng năm 2017, lực lượng Công an xã Thượng Tiến đã vận động nhân dân giao nộp 12 khẩu súng tự chế, 2 khẩu súng săn, xử phạt 1 đối tượng. Tình hình ANTT trên địa bàn xã được đảm bảo. Từ những nỗ lực trên, lực lượng Công an xã Thượng Tiến được Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác thu hồi vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

 

                                                                      Đức Anh

Các tin khác


Huyện Lạc Thủy: Chủ động trong công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật

Những năm qua, công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật được huyện Lạc Thủy chủ động triển khai thực hiện tương đối đồng bộ, có hiệu quả, góp phần quan trọng trong việc quản lý nhà nước, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng.

Công an huyện Cao Phong: Nắm chắc địa bàn để đảm bảo an ninh trật tự

Những năm qua, với vai trò nòng cốt trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, Công an huyện Cao Phong luôn chủ động nắm chắc tình hình, tăng cường các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Công an huyện Kim Bôi xử lý nhóm thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Đêm 13/4, tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an huyện Kim Bôi trong quá trình tuần tra kiểm soát phát hiện một nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm cầm theo hung khí nguy hiểm (dao phóng lợn) đi theo tuyến đường 12B từ xã Tú Sơn đến thị trấn Bo (Kim Bôi) gây hoang mang cho người đi đường và ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự.

Nâng cao chất lượng kiểm sát án dân sự

Những năm qua, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) hai cấp tỉnh quan tâm đổi mới công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân - gia đình (HNGĐ). Đồng thời, nâng cao chất lượng phát biểu của kiểm sát viên (KSV) tại phiên tòa, bảo đảm đúng pháp luật.

Tập trung làm tốt công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản

Là địa bàn có nhiều loại tài nguyên khoáng sản (TNKS) có giá trị, thời gian qua, với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác quản lý TNKS và khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh được tăng cường, từng bước đi vào nền nếp. Từ đó góp phần giữ vững ổn định an ninh trật tự cũng như đem lại hiệu quả KT-XH cho địa phương.

Bắt tạm giam Chủ tịch và Kế toán UBND thị trấn An Châu (Bắc Giang)

Ngày 17/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam bị can, lệnh khám xét nơi ở, làm việc đối với Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu; Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục