(HBĐT) - Cuối tháng 9/2017, Công an TP Hòa Bình liên tiếp nhận được tố giác, tin báo của người dân về các vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra trên địa bàn. Hàng chục đơn, thư tố giác tội phạm và nhiều cuộc gọi đến cơ quan Công an với cùng một nội dung các đối tượng sử dụng số điện thoại có mã vùng quốc tế của các nước trong khu vực như: Malaysia, Philipines… gọi đến số điện thoại của người dân tự giới thiệu là cán bộ "mật” của Bộ Công an với lý do hợp lý đe dọa các chủ thuê bao hoang mang, lo sợ… Qua liên lạc, chúng yêu cầu cung cấp thông tin như số tài khoản, số CMND và rút tiền chuyển vào tài khoản ngân hàng do chúng chỉ định với mục đích chiếm đoạt tài sản. Đối tượng chúng nhằm tới thường là những người già. Vụ việc đã gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho người dân.



 

Công an phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình tiếp nhận trình báo vụ việc đối tượng gọi điện lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà Dương Thị Mùi.

 

Hồi 8h ngày 27/9, tại tổ 11, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình, bà Dương Thị Mùi, 70 tuổi nhận được cuộc gọi của một phụ nữ nói là cán bộ "mật” của Bộ Công an, nói bà đang có liên quan đến đường dây buôn bán ma túy có số tiền hơn 30 tỉ đồng gửi ở ngân hàng, trong đó có số tài khoản của bà. Sau đó đối tượng nữ chuyển điện thoại cho đối tượng nam yêu cầu bà cung cấp các số tài khoản, số CMND rồi ra ngân hàng rút tiền để chuyển cho chúng, không có sẽ bị bắt. Bà Mùi rất lo sợ ra ngân hàng rút 65 triệu đồng, nhưng sau đó bà bình tĩnh hơn và suy nghĩ lại đã đến Công an phường Tân Thịnh trình báo vụ việc.

Trước đó, ngày 25/9, cũng với thủ đoạn tương tự, các đối tượng đã gọi điện đến bà Phạm Thị ánh Nguyệt, 63 tuổi, trú tại tổ 14, phường Hữu Nghị, TP Hòa Bình đe dọa yêu cầu bà rút tiền chuyển vào số tài khoản do chúng chỉ định. Bà Nguyệt đã ra ngân hàng rút tiền thực hiện theo yêu cầu của chúng. Rất may, quá trình chuyển tiền gặp sự cố, bà đã điện thoại cho trai và phát hiện bị lừa đảo. Không may mắn như bà Mùi và bà Nguyệt, ông Nguyễn Văn D., 60 tuổi, trú tại TP Hòa Bình cũng bị các đối tượng sử dụng thủ đoạn như trên và ông đã chuyển 80 triệu đồng cho chúng.

Trước tình hình trên, Công an TP Hòa Bình đã chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự lập chuyên án đấu tranh, đồng thời cử các tổ công tác xuống địa bàn tập trung xác minh, thu thập thông tin liên quan đến vụ việc. Phối hợp với Công an phường, xã, thôn, xóm, tổ dân phố tuyên truyền về thủ đoạn của bọn tội phạm mục đích là lừa đảo chiếm đoạt tài sản, vận động nhân dân không tin, không thực hiện theo yêu của chúng; phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông tuyên truyền đến nhân dân không nên cho người khác mượn, thuê lại các tài khoản cá nhân của mình phục vụ cho việc thanh toán chuyển tiền và đề nghị các tổ chức, cá nhân biết thông tin hoặc là nạn nhân của nhóm đối tượng trên hay phát hiện đối tượng nghi vấn nhanh chóng báo cơ quan công an nơi gần nhất để kịp thời xử lý.

Thượng úy Bùi Mạnh Thắng, điều tra viên Đội Cảnh sát hình sự Công an TP Hòa Bình cho biết: Khó khăn trong công tác đấu tranh tội phạm này là người dân thường chậm báo vụ việc đến cơ quan công an. Bọn tội phạm thì rút tiền rất nhanh dẫn đến việc phong tỏa tài sản không còn tác dụng. Chúng thường sử dụng điện thoại cố định nên rất khó khăn trong việc xác định người gọi và chúng thuê người khác lập tài khoản nên khó khăn trong việc truy tìm thủ phạm.

Hiện, lực lượng Công an TP Hòa Bình phối hợp với các ngân hàng phong tỏa số tài khoản của người bị hại đã bị các đối tượng lấy được và khẩn trương điều tra, xác minh, làm rõ vụ việc. Thủ đoạn tội phạm này không còn mới trên địa bàn cả nước, nhưng mới xảy ra trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Với câu chuyện này mong mọi người phải cảnh giác cao độ với các chiêu thức lừa đảo tương tự hoặc tinh vi hơn nữa được bọn tội phạm liên tiếp thực hiện bằng công nghệ cao như hiện nay.

Số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận tố giác tin báo tội phạm: 069.2709.171.

                                                Đỗ Tuấn (Công an tỉnh)


Các tin khác


Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục