(HBĐT) - "Ý tưởng chung tay vì người nghèo đã được Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh quan tâm chỉ đạo, phát động, triển khai thực hiện trong nhiều năm qua. Bằng những việc làm, hành động cụ thể, thiết thực đã giúp nhiều gia đình vươn lên ổn định cuộc sống, nhiều địa phương từng bước vượt qua khó khăn...”, đại tá Bùi Văn Hùng, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh chia sẻ.


Dấu ấn người lính trên những bản làng xa

Có thời kỳ người dân ở các xã vùng cao huyện Tân Lạc thường bảo: Nói đến Bắc Sơn, Lũng Vân, Nam Sơn, Quyết Chiến thì có 3 điều cần phải nói đó là ruộng bậc thang, cây ngô lai và người lính. Đây là những dấu ấn đậm nét nhất tạo ra bước đột phá về KT-XH ở các xã vùng cao huyện Tân Lạc trong giai đoạn 2005 - 2010. Đây là giai đoạn Bộ CHQS tỉnh được phân công giúp đỡ các xã vùng cao của huyện Tân Lạc phát triển KT-XH.

Sau gần 10 năm, dấu ấn trong những ngày tháng "3 cùng” của CB, CS LLVT tỉnh còn in đậm nét trong đời sống người dân ở các địa phương. Đồng chí Đinh Văn Truyền, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Lũng Vân cho biết: Không chỉ ở Lũng Vân, Bắc Sơn mà các xã vùng cao này trên mỗi con đường, chân ruộng bậc thang đến mỗi nếp nhà và trong tâm trí của nhiều người vẫn còn những dấu ấn của CB, CS LLVT tỉnh trong thời kỳ giúp đỡ các xã phát triển KT-XH xóa đói, giảm nghèo.

Còn nói như ông Bùi Ngọc Soan ở xóm Hày Dưới, xã Bắc Sơn thì: CB, CS LLVT tỉnh giúp đỡ người dân thiết thực, hiệu quả nhất, xã từng bước vươn lên đó là sự thay đổi về tư duy sản xuất.


CB, CS Bộ CHQS tỉnh quyên góp ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng thiên tai, lũ bão trên địa bàn tỉnh.

Là địa bàn đặc biệt khó khăn, đến nay, đời sống người dân ở Bắc Sơn nói riêng và các vùng cao của huyện Tân Lạc nói chung đã có sự đổi thay đáng kể, nhất là khi Bộ CHQS tỉnh phối hợp với chính quyền vận động nhân dân tổ chức chiến dịch đào ruộng bậc thang lấy đất canh tác. Việc làm đó hợp lòng dân, được nhân dân nhiệt tình ủng hộ. Nhờ vậy, các xã: Bắc Sơn, Lũng Vân, Nam Sơn, Quyết Chiến, Ngổ Luông đã mở rộng diện tích cấy lúa nước thêm hàng chục ha. Với cách làm này người dân đã chủ động được nước tưới; nâng cao hiệu quả đầu tư chăm sóc, tăng năng suất cây trồng. Đời sống người dân từng bước được nâng cao, nhiều hộ vươn lên thoát nghèo.

Tiếp tục thực hiện chương trình giúp đỡ các xã ĐBKK giai đoạn 2014 - 2020, đối với các xã: Mường Chiềng, Mường Tuổng, Đồng Nghê, Suối Nánh (Đà Bắc), LLVT tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; hỗ trợ, giúp đỡ các xã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đào tạo cán bộ; tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng NTM; chỉ đạo huấn luyện dân quân 4 xã kết hợp với làm công tác dân vận. Theo đó đã tổ chức mở lớp dạy nghề cho thanh niên nông thôn ở các xã; phối hợp tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho trên 400 lượt người; tổ chức lực lượng tham gia phòng chống, khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra, đồng thời phát động CB, CS quyên góp, ủng hộ, giúp đỡ nhân dân ổn định cuộc sống sau mưa lũ... là những dấu ấn rõ nét nhất của "Bộ đội Cụ Hồ” trên những bản làng xa của tỉnh.

Tiết kiệm bản thân, để phần người khó

Nhiều năm qua, hưởng ứng phong trào "Quyên góp ủng hộ người nghèo, học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” 100% CB, CS LLVT tỉnh đã tự nguyện trích một phần tiền lương hàng tháng để quyên góp, hỗ trợ người nghèo trên địa bàn tỉnh; giúp đỡ người dân vùng chịu ảnh hưởng của thiên tai, lũ bão. Theo đại tá Bùi Văn Hùng, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh: tinh thần và hoạt động chung tay vì người nghèo của CB, CS đã trở thành hoạt động thường xuyên, thực hiện trên tinh thần tự nguyện, tự giác và có trách nhiệm cao. Trong những năm qua, CB, CS LLVT tỉnh đã cụ thể hóa chủ trương tiết kiệm chi tiêu giúp đỡ người nghèo một cách thiết thực. Đến nay, 100% cơ quan, đơn vị thuộc LLVT tỉnh duy trì hiệu quả hòm quyên góp, tiết kiệm giúp đỡ người nghèo. Nhờ vậy, mỗi năm, các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh thu được trên 80 triệu đồng. Riêng năm 2017 thu được trên 100 triệu đồng. Từ số tiền tiết kiệm, các đơn vị dành mua gạo tặng gia đình chính sách và hộ nghèo trên địa bàn tỉnh. Đáng nói hơn, phong trào này có sức lan tỏa rộng khắp ở nhiều cấp, nhiều ngành, cơ quan, đơn vị trong tỉnh, trực tiếp giúp đỡ hàng trăm hộ nghèo lúc gặp khó khăn do thiên tai, dịch bệnh...

Mới đây nhất, hưởng ứng phong trào quyên góp, giúp đỡ đồng bào trong tỉnh bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, CB, CS LLVT tỉnh đã ủng hộ 70 triệu đồng; trên 3.000 bộ quần áo; hàng trăm kg gạo, nhu yếu phẩm; vận động các nhà hảo tâm quyên góp được hàng trăm triệu đồng giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Đà Bắc, Tân Lạc, Lạc Thuỷ...

Tiếp tục hưởng ứng chương trình "Đồng hành cùng các em đến trường”, đã có hàng trăm chiếc xe đạp, hàng chục góc học tập, hàng trăm cặp sách, hàng nghìn cuốn vở của CB, CS vận động quyên góp đã được trao đến học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Theo thống kê, riêng năm 2017, các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh đã trao tặng 281 chiếc xe đạp, 140 chiếc cặp sách, 16 góc học tập, 14 bộ bàn ghế, 30 máy tính Casio, tiếp tục nhận đỡ đầu, giúp đỡ hàng chục học sinh có hoàn cảnh khó khăn được đến trường.

Để có thể giúp đỡ người nghèo được nhiều hơn, vừa qua, Bộ CHQS tỉnh đã phát động phong trào thi đua "Quân đội chung tay vì người nghèo - không ai bị bỏ lại phía sau” trong LLVT tỉnh. Theo đó, LLVT tỉnh sẽ phối hợp với cấp uỷ, chính quyền và nhân dân địa phương thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phấn đấu giúp 1 xã; cấp tiểu đoàn giúp 1 thôn, xóm; mỗi đại đội giúp một ngõ xóm; mỗi trung đội, tiểu đội giúp 1 gia đình; mỗi CB, CS có nhiều việc làm thiết thực vì người nghèo...


Cầm Thanh Sơn

Đại đội 4, tiểu đoàn 2, trường Sỹ quan Lục quân I


Các tin khác


Bắt tạm giam Chủ tịch và Kế toán UBND thị trấn An Châu (Bắc Giang)

Ngày 17/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam bị can, lệnh khám xét nơi ở, làm việc đối với Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu; Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục