(HBĐT) - Để nâng cao hiểu biết về pháp luật cho người dân, những năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) luôn được xã Do Nhân (Tân Lạc) quan tâm. Dù là xã vùng sâu, đời sống người dân còn nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, xã Do Nhân trở thành điểm sáng trong công tác TTPBGDPL.


Cán bộ Tư pháp - hộ tịch xã Do Nhân (Tân Lạc) thường xuyên tư vấn, giải đáp các thắc mắc về pháp luật cho người dân tại trụ sở UBND xã.

 

Đồng chí Đinh Thanh Bình, công chức Tư pháp - Hộ tịch xã Do Nhân cho biết: Hằng năm, UBND xã xây dựng kế hoạch TTPBGDPL nhằm nâng cao hiểu biết về pháp luật cho người dân. Từ đó góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và bảo đảm ANTT ở địa phương. Để việc TTPBGDPL đi vào thực tiễn, xã đã xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên (TTV). Trong đó, TTV pháp luật tại các thôn có 37 người, đang công tác tại UBND xã có 7 người. Đây là những người có uy tín ở thôn, bản, được trải qua các lớp tập huấn kỹ năng tuyên truyền, vận động và đã được bồi dưỡng kiến thức về pháp luật. Căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương, những năm qua, UBND xã đã phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội thường xuyên tổ chức các hội nghị TTPBGDPL cho bà con. Trong đó, tập trung tuyên truyền về các bộ luật như: Luật Dân sự, Luật Tố tụng Dân sự, Luật Tố tụng Hình sự, Hôn nhân và gia đình, Luật ATGT…

Trong năm 2017, việc tuyên truyền đã được thực hiện thường xuyên thông qua nhiều hình thức. Cụ thể, xã tổ chức được 46 buổi tuyên truyền miệng với gần 3.000 lượt người tham gia. Tổ chức 2 cuộc thi về pháp luật với 81 thí sinh tham gia; phối hợp tổ chức 2 buổi trợ giúp pháp lý, thu hút 530 người. Ngoài ra, UBND xã còn tổ chức mít tinh, gặp gỡ, đối thoại chính sách pháp luật giữa lãnh đạo xã với thanh niên. Tổ chức 1 lớp tập huấn kiến thức pháp luật cho 40 hòa giải viên của xã. Đồng thời, tiếp tục duy trì tủ sách pháp luật với nhiều đầu sách đáp ứng tốt nhu cầu khai thác của cán bộ và nhân dân.

"Do Nhân là xã vùng sâu của huyện, tuy không có vấn đề phức tạp về ANTT nhưng nhận thức, sự hiểu biết về pháp luật của bà con còn nhiều hạn chế. Ngoài tổ chức các hội nghị tuyên truyền hay lồng ghép trong các cuộc họp, chúng tôi chú trọng trợ giúp pháp lý ngay tại trụ sở UBND xã. Có nhiều vấn đề bà con băn khoăn đã được giải đáp kịp thời, điển hình như về quyền thừa kế trong thế chấp vay tín dụng. Hiện nay, Do Nhân chú trọng nâng cao hiểu biết pháp luật cho các đối tượng yếu thế. Đầu tháng 12/2017, UBND xã đã thành lập CLB "Phụ nữ với pháp luật”, đồng chí Đinh Thanh Bình cho biết thêm.

Do kinh phí hoạt động còn hạn hẹp, để CLB "Phụ nữ với pháp luật” hoạt động hiệu quả, sinh hoạt CLB được lồng ghép với hoạt động của các chi hội phụ nữ ở các xóm. "Việc thành lập CLB "Phụ nữ với pháp luật” có ý nghĩa rất quan trọng nâng cao hiệu quả công tác TTPBGDPL ở các xóm. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ kiện toàn bộ máy hoạt động của CLB, nâng cao hiệu quả phối hợp với các tổ chức đoàn thể của xã một cách thường xuyên, có trọng tâm trong công tác PBGDPL cho cán bộ và nhân dân”, đồng chí Đinh Thanh Bình, công chức Tư pháp - Hộ tịch xã Do Nhân nhấn mạnh.

Với những sự nỗ lực và kết quả đạt được, trong những năm trở lại đây, Do Nhân đều là một trong những đơn vị tốp đầu của huyện Tân Lạc thực hiện công tác tư pháp. Năm 2017, xã xếp vị trí thứ 2 trên tổng số 24 xã, thị trấn, là điểm sáng trong công tác TTPBGDPL.

 

 

Viết Đào

Các tin khác


Bắt tạm giam Chủ tịch và Kế toán UBND thị trấn An Châu (Bắc Giang)

Ngày 17/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam bị can, lệnh khám xét nơi ở, làm việc đối với Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu; Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục