(HBĐT) - Thời gian qua, trên cơ sở các văn bản quy định của Đảng, Nhà nước, cùng với nhiệm vụ chính trị chung của toàn Đảng bộ tỉnh, công tác nội chính, phòng - chống tham nhũng, cải cách tư pháp (NC,PCTN-CCTP) tiếp tục được các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở quan tâm.



Ban Nội chính Tỉnh ủy quán triệt và tổ chức thực hiện tốt các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của T.ư, của tỉnh về công tác nội chính, phòng - chống tham nhũng, lãng phí và cải cách tư pháp.

Đặc biệt, BTV, Thường trực Tỉnh ủy đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể như: các Chỉ thị của BTV Tỉnh ủy đối với nhiệm vụ QP-QSĐP; công tác đảm bảo ANTT; thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp; công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về tệ nạn cờ bạc, số đề; đối với công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm xâm hại quyền trẻ em... Ban hành các kế hoạch về giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị về "Chiến lược CCTP đến năm 2020”; thực hiện chương trình trọng tâm công tác CCTP giai đoạn 2017-2019; kiểm tra việc thực hiện công tác CCTP đối với BCĐ CCTP các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh; về thực hiện Kết luận số 10 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện NQ T.ư 3 (khóa X) "tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN, lãng phí”; triển khai thực hiện Quy định số 65 của Ban Bí thư "về chỉ đạo, định hướng cung cấp thông tin tuyên truyền PCTN”. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện kiến nghị của đoàn công tác số 1, BCĐ Trung ương về PCTN; rà soát các cuộc thanh tra KT-XH hằng năm…

 

Các cơ quan trong khối nội chính đã thể hiện được sự phối hợp chặt chẽ, nhất là trong việc tham mưu giúp BTV Tỉnh ủy chỉ đạo các vấn đề phức tạp phát sinh trên địa bàn tỉnh được dư luận xã hội quan tâm, nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật đối với công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án; xử lý, giải quyết dứt điểm đơn, thư khiếu nại - tố cáo của công dân không để tồn đọng, kéo dài gây bức xúc dư luận; xử lý tốt các vụ việc liên quan đến công tác đền bù, GPMB, thu hồi đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan đến vấn đề môi trường…

 

Sự lãnh đạo, chỉ đạo của BTV Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy trong thời gian qua đã góp phần tích cực ổn định tình hình chính trị, TTATXH tại địa phương, trong đó có việc lãnh đạo, chỉ đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Bộ Chính trị.

 

Bên cạnh đó, công tác nội chính của tỉnh cũng bộc lộ một số hạn chế: Công tác tham mưu, đề xuất ý tưởng mới về công tác nội chính còn ít. Một số đơn vị xử lý, giải quyết vụ việc không dứt điểm, gây bức xúc dư luận, vẫn để xảy ra tình trạng công dân gửi đơn khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài; công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), đặc biệt là việc tự KTGS trong nội bộ, chưa phát hiện được nhiều vụ việc sai phạm của CB,ĐV; chưa khuyến khích được người dân tham gia đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.

 

Để tiếp tục làm tốt công tác nội chính, góp phần xây dựng Đảng TSVM, trong thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, đặc biệt là ngành nội chính Đảng tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

 

Tiếp tục quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện tốt các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Trung ương, của tỉnh về công tác NC,PCTN, lãng phí và công tác CCTP. Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng trong CB,ĐV, đặc biệt là người đứng đầu đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện NQT.ư 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính. Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước; luôn vững vàng về tư tưởng, chủ động, sáng tạo, bản lĩnh, liêm chính trong mọi tình huống, nhiệm vụ. Nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan trong khối nội chính. Chủ động phối hợp làm tốt công tác tham mưu đối với BTV Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy trong nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, bảo đảm ANCT - TTATXH và đấu tranh PCTN, đẩy mạnh CCTP. Tăng cường tham mưu giải quyết các vụ việc liên quan đến công tác bảo đảm ANCT -TTATXH. Chú ý công tác xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc, không để bị động bất ngờ, xử lý linh hoạt các tình huống. Nâng cao vai trò của CB,ĐV trong đấu tranh PCTN, lãng phí; trong KTGS, rà soát các kết luận đối với các vụ việc, vụ án trên nguyên tắc tích cực, khẩn trương; tăng cường tham mưu thực hiện thanh tra, kiểm tra, kiểm toán để kiểm soát, phòng ngừa các hành vi vi phạm. Phát huy vai trò giám sát của nhân dân và báo chí trong đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí cũng như những hành vi vi phạm pháp luật, qua đó góp phần bảo đảm ANCT-TTATXH.  

 


Đinh Quốc Liêm UV BTV, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy

 

 


Các tin khác


Công an huyện Cao Phong: Nắm chắc địa bàn để đảm bảo an ninh trật tự

Những năm qua, với vai trò nòng cốt trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, Công an huyện Cao Phong luôn chủ động nắm chắc tình hình, tăng cường các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Công an huyện Kim Bôi xử lý nhóm thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Đêm 13/4, tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an huyện Kim Bôi trong quá trình tuần tra kiểm soát phát hiện một nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm cầm theo hung khí nguy hiểm (dao phóng lợn) đi theo tuyến đường 12B từ xã Tú Sơn đến thị trấn Bo (Kim Bôi) gây hoang mang cho người đi đường và ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự.

Nâng cao chất lượng kiểm sát án dân sự

Những năm qua, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) hai cấp tỉnh quan tâm đổi mới công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân - gia đình (HNGĐ). Đồng thời, nâng cao chất lượng phát biểu của kiểm sát viên (KSV) tại phiên tòa, bảo đảm đúng pháp luật.

Tập trung làm tốt công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản

Là địa bàn có nhiều loại tài nguyên khoáng sản (TNKS) có giá trị, thời gian qua, với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác quản lý TNKS và khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh được tăng cường, từng bước đi vào nền nếp. Từ đó góp phần giữ vững ổn định an ninh trật tự cũng như đem lại hiệu quả KT-XH cho địa phương.

Bắt tạm giam Chủ tịch và Kế toán UBND thị trấn An Châu (Bắc Giang)

Ngày 17/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam bị can, lệnh khám xét nơi ở, làm việc đối với Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu; Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục