(HBĐT) - Nằm bên bờ hữu ngạn sông Đà và dọc QL 6, có địa giới tiếp giáp với TP Hòa Bình, các huyện Kim Bôi, Lương Sơn và Ba Vì, Thạch Thất (Hà Nội), Thanh Thuỷ, Thanh Sơn (Phú Thọ), đó là điều kiện thuận lợi để huyện Kỳ Sơn mở mang giao thương, đẩy mạnh phát triển KT-XH, nhưng cũng đặt ra cho cấp uỷ, chính quyền, nhất là lực lượng công an nhiều khó khăn, thách thức trong công tác đảm bảo ANCT, giữ gìn TTATXH.


Thiếu tá Vũ Hoài Nam Sơn, Phó trưởng Công an huyện Kỳ Sơn cho biết: "Nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ và phát huy có hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, những năm qua, ANCT- TTATXH trên địa bàn luôn ổn định và giữ vững, không để xảy ra "điểm nóng” và những tình huống đột xuất, bất ngờ. Tuy nhiên, từ đầu năm đến trung tuần tháng 8/2018, trên địa bàn huyện liên tiếp xảy ra các vụ trộm cắp tài sản, đặc biệt kẻ gian lợi dụng đêm tối, nhất là từ 23 giờ đến 5 giờ sáng đột nhập vào nhà dân để gây án, gây hoang mang trong cộng đồng dân cư. Nhận thấy tính chất phức tạp của tội phạm, lãnh đạo Công an huyện đã quyết định xác lập các chuyên án và huy động lực lượng khẩn trương tiến hành điều tra, xác minh làm rõ đối tượng gây án để trả lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Chiến công đầu tiên của Công an huyện Kỳ Sơn là phá thành công chuyên án trộm két xảy ra ngày 3/3/2018 tại gia đình bà Đỗ Thị Lung ở xóm Phú Châu, xã Phú Minh. Bà Lung cho biết: Cư dân xóm Phú Châu luôn đoàn kết, gắn bó, nhiều năm qua, cuộc sống luôn bình yên. Như thường lệ, sáng 3/3, gia đình tôi khép cửa đi làm, đến trưa trở về thì mọi người "tá hóa” vì két đựng vàng, giấy tờ đã "không cánh mà bay”.

Thông tin vụ trộm cắp tài sản được kịp thời báo đến chính quyền xã và Công an huyện. Chuyên án 318K được xác lập. Với tinh thần tích cực, khẩn trương, sau 5 ngày rà soát, điều tra, xác minh đã làm rõ đối tượng gây án là Nguyễn Ngọc Duân, SN 1974, là đối tượng đã có 4 tiền án về các tội xâm phạm sở hữu tài sản, vợ là Nguyễn Thị Thuận (SN 1976) trú tại khu Tiên Trượng, thị trấn Xuân Mai (Chương Mỹ - Hà Nội). Lực lượng chức năng thu hồi tài sản trao trả cho người bị hại.


Cán bộ Đội Cảnh sát điều tra Công an huyện Kỳ Sơn trao trả tài sản cho người bị hại trong chuyên án đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản.

Tại cơ quan điều tra, vợ chồng Duân - Thuận khai báo: Lần đầu tiên đi lên Hoà Bình do chưa thạo đường nên đã đi lạc vào xóm Phú Châu. Khi vào nhà bà Lung để hỏi đường thấy cửa không khóa và không có ai ở nhà, xung quanh lại vắng vẻ nên Duân đã nảy sinh ý đồ trộm cắp. Sau khi quan sát thấy trong buồng một két sắt, Duân kéo ra hiên nhà cùng vợ khiêng lên xe, 2 vợ chồng đi thẳng về nhà. Sau khi phá két, thấy có 1 số giấy tờ và 9 chỉ vàng, Duân đã đem bán được 32 triệu đồng và bán chiếc két tại một điểm thu mua phế liệu được 120.000 đồng. Ngày 8/3, Nguyễn Thị Thuận ra đầu thú và ngày 3/4, Duân bị bắt theo lệnh truy nã.

Sáng 8/7/2018, mọi người trong gia đình bà Nguyễn Thị Hạnh ở xóm Vật Lại (Phú Minh) đều hoảng hốt khi thấy chuồng trâu nhà mình trống không. Nhận được tin báo, Công an huyện Kỳ sơn đã xác lập chuyên án 818 để tiến hành điều tra. Các trinh sát chia thành nhiều mũi rà soát, xác minh, sàng lọc đối tượng trên địa bàn xã Phú Minh, các xã lân cận và các huyện Ba Vì, Thạch Thất (Hà Nội)... Sau nhiều ngày lặn lội vất vả, với sự giúp đỡ tích cực của quần chúng nhân dân, công sức của CB, CS Công an huyện đã được đền đáp. Hai đối tượng Hà Văn Huấn (SN 1982) trú tại thôn Bưởi (Khánh Thượng, Ba Vì - Hà Nội) và Lê Xuân Quang (SN 1979), trú tại phường Trung Hưng (thị xã Sơn Tây - Hà Nội) đều sững sờ khi bị bắt giữ tại một tụ điểm ăn chơi. Trước những chứng cứ xác đáng, chúng phải cúi đầu nhận tội. Theo lời khai, sau khi thăm dò, đêm 8/7/2018, Huấn cùng Quang đã sử dụng xe ô tô tải loại 5 tấn mang BKS 29 H-0826 được thiết kế hệ thống nâng ở thành thùng để thực hiện hành vi trộm cắp con trâu của gia đình bà Hạnh. Nhận lại tài sản, bà Hạnh vui mừng khôn xiết vì con trâu không chỉ gắn bó với công việc đồng áng bấy lâu nay mà là tài sản có giá trị lớn của gia đình.

Nhức nhối hơn là từ tháng trung tuần tháng 1 đến ngày 31/8, trên địa bàn các xã: Mông Hóa, Dân Hạ và thị trấn Kỳ Sơn xảy ra 6 vụ kẻ gian đột nhập vào nhà dân trộm cắp tài sản. Chuyên án 818 Đ được xác lập, CB, CS Công an huyện tập trung khoanh vùng các đối tượng nổi cộm trên địa bàn và nắm di biến động của các đối tượng lạ mặt xuất hiện, có biểu hiện nghi vấn vào thời điểm đêm tối và rạng sáng. Qua rà soát, xác minh, ban chuyên án thấy nổi lên đối tượng Nguyễn Hồng Phúc (SN 1992) trú tại phố Bãi Nai (Mông Hóa) có nhiều biểu hiện bất minh về thời gian và kinh tế. Sau khi xác minh, thu thập chứng cứ, Cơ quan CSĐT Công an huyện đã tiến hành triệu tập, ra lệnh tạm giữ thi hành lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở của Phúc và thu giữ được 4 chiếc điện thoại di động, 2 đồng hồ đeo tay, 1 tờ 5 USD và 3.300,000 đồng. Với các chứng cứ thu thập được và tinh thần kiên quyết, khôn khéo đã khuất phục được đối tượng gây án. Nguyễn Hồng Phúc khai nhận, y chính là thủ phạm gây ra 5 vụ đột nhập trộm cắp được 10 chiếc điện thoại di động, 49 triệu đồng, 1 xe máy, 1 máy tính xách tay, 2 đồng hồ đeo tay, 2 dây chuyền, 1 lắc, 1 nhẫn bạc, 1 đồng bạc trắng hoa xoè, 1 nhẫn vàng, 1 tờ 5 USD.

Hồ sơ các vụ án đã khép lại, những tên "đạo chích” đã và sẽ bị pháp luật trừng trị nghiêm minh. Thiếu tá Vũ Hoài Nam Sơn, Phó trưởng Công an huyện Kỳ Sơn chia sẻ: Tội phạm trộm cắp đều có chung thủ đoạn là lợi dụng sơ hở của người khác để bí mật, lén lút gây án. Bởi vậy, để phòng ngừa, ngăn chặn, người dân và các cơ quan, đơn vị phải luôn đề cao cảnh giác, bịt kín mọi sơ hở không để kẻ gian lợi dụng gây án làm mất ANTT trên địa bàn.


Đức Phượng


Các tin khác


Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý II/2024

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT quý I; triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Phòng ngừa tội phạm cướp, cướp giật cho các cơ sở kinh doanh vàng, bạc

Thời gian qua, tình hình tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản đã, đang có nhiều diễn biến phức tạp; phương thức, thủ đoạn ngày càng liều lĩnh, manh động. Nhằm thực hiện tốt công tác phòng ngừa tội phạm, Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp Công an các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền trực tiếp đến từng cơ sở kinh doanh vàng, bạc, đá quý trên địa bàn toàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục