(HBĐT) - Ngày 28/2, TAND tỉnh đã mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử đối với các bị cáo Nguyễn Thị Tăng (sinh năm 1958) trú tại tổ 25 phường Phương Lâm (thành phố Hoà Bình) và Nguyễn Thị Minh Tâm (sinh năm 1962) trú tại Quy Hậu (Tân Lạc) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại điều 139 - Bộ Luật hình sự năm 1999 nay là điều 174 - Bộ Luật hình sự năm 2015.


Với hành vi lừa xin việc để chiếm đoạt số tiền hơn 3 tỷ đồng, các bị cáo Nguyễn Thị Tăng (phải) và Nguyễn Thị Minh Tâm đã phải nhận bản án thích đáng

Theo hồ sơ vụ án, trong giai đoạn 2013 - 2016, Nguyễn Thị Tăng có vay tiền của một số cá nhân ngoài xã hội. Do cần tiền để trả lãi cho các khoản đã vay và chi tiêu cá nhân, Nguyễn Thị Tăng đã dùng thủ đoạn lừa một số người về việc mình có khả năng xin được vào biên chế làm việc tại một số ngành như Y tế, giáo dục, Công an với chi phí từ 70 - 200 triệu đồng/suất. Cùng với đó, Nguyễn Thị Tăng còn trao đổi với Nguyễn Thị Minh Tâm tim xem ai cần xin việc làm thì gom tiền và hồ sơ cho Tăng để thống nhất ăn chia % với nhau. Nghe theo Nguyễn Thị Tăng, Nguyễn Thị Minh Tâm đã tìm gặp một số người và đưa các thông tin như Tăng nói. Sau đó, Tâm đã nhận 21 hồ sơ. Ngoài ra, do tin tưởng những thông tin mà các đối tượng trên nói là thật, nên nhiều người đã gặp trực tiếp hoặc thông qua người trung gian để đưa tiền cho Nguyễn Thị Tăng để xin việc cho 40 trường hợp là thân nhân của họ với tổng số tiền 3.154.000.000 đồng. Số tiền này Tăng đã sử dụng vào mục đích cá nhân. Đến nay, Nguyễn Thị Tăng đã trả lại số tiền 415.000.000 đồng và còn chiếm đoạt của 40 trường hợp số tiền 2.739.000.000 còn Nguyễn Thị Thị Minh Tâm đã nhận hồ sơ xin việc của 21 người với tổng số tiền là 1.840.000.000 đồng. Trong đó, số tiền đưa cho Nguyễn Thị Tăng là 1.813.000.000 đồng. Sau khi không xin được việc cho những người đến nhờ, Nguyễn Thị Minh Tâm đã tự bỏ ra số tiền 515 triệu đồng để trả cho các công dân.

Đáng nói, sau khi mất khả năng khắc phục hậu quả Nguyễn Thị Tăng đã bỏ trốn khỏi địa phương. Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh đã phát lệnh truy nã toàn quốc đối với Nguyễn Thị Tăng. Đến ngày 16/10/2017 Nguyễn Thị Tăng đã bị bắt theo lệnh truy nã của cơ quan CSĐT - Công an tỉnh.

Tại phiên toà, sau khi xen xét toàn diện nội dung vụ án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Tăng mức án 13 năm tù; Nguyễn Thị Minh Tâm 11 năm tù. Về trách nhiệm dân sự, buộc các bị cáo phải hoàn trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại.

P.V

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục