(HBĐT) - Thời gian qua, công tác trợ giúp pháp lý (TGPL) trên địa bàn tỉnh được triển khai theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, chú trọng về chất lượng, tập trung nâng cao chất lượng công tác TGPL trong hoạt động tố tụng. Qua đó, góp phần tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các tầng lớp Nhân dân, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho các đối tượng được trợ giúp trong hoạt động tố tụng, giúp đối tượng được TGPL và người dân tiếp cận tốt hơn các quy định của pháp luật.


Người dân xã vùng cao Tự Do (Lạc Sơn) tham dự buổi truyền thông trợ giúp pháp lý tại cơ sở. 

Với phương châm hướng về cơ sở và xác định đối tượng thuộc diện TGPL là nhóm yếu thế trong xã hội, hoạt động TGPL được Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh và các chi nhánh chú trọng đẩy mạnh, tập trung vào các lĩnh vực tư vấn, truyền thông lưu động, tham gia tố tụng, đại diện ngoài tố tụng, hòa giải…
Đồng chí Lưu Văn Thường, Giám đốc Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh chia sẻ: Để hoạt động TGPL ngày càng chất lượng, hiệu quả, trước khi thực hiện các đợt truyền thông TGPL, trung tâm cử cán bộ phối hợp chính quyền cơ sở khảo sát đối tượng được TGPL, nhu cầu TGPL, nắm bắt tình hình an ninh, xã hội, những vấn đề nóng, vướng mắc của người dân về pháp luật để phục vụ hoạt động TGPL. Trên cơ sở đó phân công cán bộ tư pháp huyện, cán bộ tư pháp - hộ tịch, cán bộ địa chính xã… cùng tham gia đoàn TGPL để trực tiếp đối thoại, giải đáp vướng mắc của người dân.

Tính đến hết tháng 6, trung tâm đã tiếp nhận, thụ lý 187 vụ việc cho 187 đối tượng, trong đó, tư vấn tại trụ sở 90 việc; TGPL trong hoạt động tố tụng 95 vụ, gồm 83 vụ hình sự, 12 vụ dân sự; đại diện ngoài tố tụng 2 vụ thuộc lĩnh vực pháp luật đất đai, hình sự. Ngoài ra, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh phối hợp Phòng Tư pháp cấp huyện, UBND các xã tổ chức 11 cuộc truyền thông TGPL với 400 lượt người tham dự; tư vấn pháp luật tại chỗ 143 vụ việc. 

Thông qua công tác TGPL tại cơ sở, các trợ giúp viên pháp lý chủ động phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết nhiều vụ việc, vướng mắc mới phát sinh hoặc kéo dài, góp phần giảm bớt khiếu kiện không đáng có, khiếu kiện vượt cấp, kéo dài, tạo niềm tin của người dân với Đảng, chính quyền, giữ ổn định ANTT địa phương, nhất là tại vùng sâu, xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Đối với TGPL trong hoạt động tố tụng, trung tâm đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng thực hiện, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho đối tượng được trợ giúp. Khi có đơn yêu cầu TGPL, trung tâm chủ động tiếp cận thông tin, kiểm tra, rà soát, đáp ứng 100% vụ việc đại diện, bào chữa cho đối tượng được TGPL khi họ có yêu cầu, hoặc khi các cơ quan tiến hành tố tụng chuyển đến trung tâm. Nhiều vụ án với sự tham gia tố tụng ngay từ đầu của các trợ giúp viên, luật sư là cộng tác viên của trung tâm góp phần làm sáng tỏ nội dung sự việc, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan tố tụng giải quyết vụ việc nhanh chóng, chính xác, đúng quy định pháp luật.

Giám đốc Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh Lưu Văn Thường cho biết thêm: Hoạt động TGPL nói chung và truyền thông về TGPL nói riêng những năm qua đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, vẫn còn một số vướng mắc như người dân và cơ quan, tổ chức vẫn chưa hiểu rõ chức năng, nhiệm vụ của tổ chức TGPL, dẫn đến nhiều đối tượng chưa biết về quyền được TGPL của mình. Công tác phối hợp TGPL trong hoạt động tố tụng tuy đã có nhiều chuyển biến, số lượng vụ việc tham gia tố tụng tăng lên hơn trước, nhưng chưa đồng đều. Để tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động công tác TGPL, thời gian tới tập trung củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy của trung tâm và các chi nhánh TGPL; nâng cao chất lượng đội ngũ trợ giúp viên pháp lý, đảm bảo đáp ứng nhu cầu TGPL tại địa phương. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức và cung cấp dịch vụ TGPL; có chính sách phù hợp để thu hút các nguồn lực xã hội tham gia vào công tác TGPL…

Trần Trang

Các tin khác


Mạo danh "Cảnh sát quốc tế" cướp tài sản trên phố cổ Hà Nội

Ngày 18/3, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) vừa khởi tố vụ án cưỡng đoạt tài sản đối với 2 đối tượng là Abdul Aziz (sinh năm 1969, quốc tịch Pakistan) và Jahanbakhsh Ghiasi (sinh năm 1974, quốc tịch Iran).

Tăng cường các biện pháp phòng ngừa tội phạm giết người

Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống, thời gian qua trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ án em giết anh, chồng giết vợ, con giết bố... Từ các vụ án đau lòng này gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng tội phạm giết người (TPGN) do các nguyên nhân xã hội.

Tạo vỏ bọc giàu sang, lừa góp vốn hơn 80 tỷ đồng

Từ năm 2019 đến năm 2021, Võ Ngọc Hạ Quyên đã chiếm đoạt của các bị hại với tổng số tiền trên 80 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Theo đánh giá, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội (ANCT - TTATXH) trên địa bàn huyện Mai Châu trong năm 2023 và 2 tháng đầu năm 2024 tiếp tục được giữ vững, ổn định. Trên địa bàn huyện không phát sinh đơn thư, khiếu nại vượt cấp, không xảy ra "điểm nóng” phức tạp về ANTT. Tuy nhiên, tình hình di dịch cư tự do tại khu vực Suối Rằm xã Cun Pheo còn tiềm ẩn phức tạp. Qua nắm tình hình đã phát hiện phát sinh thêm 1 hộ, 6 nhân khẩu. Hiện tại khu vực Suối Rằm còn 20 hộ với 123 nhân khẩu di dịch cư tự do.

Công an huyện Cao Phong giữ vững danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”

Là địa bàn nằm trên quốc lộ 6 nối Thủ đô Hà Nội và các tỉnh Tây Bắc, huyện Cao Phong có nhiều thuận lợi trong việc thông thương hàng hoá, thu hút các nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, trên địa bàn vẫn còn một số điểm nóng, nhất là hoạt động trung chuyển ma tuý diễn biến phức tạp, thủ đoạn manh động, liều lĩnh. Một số loại tội phạm về cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản, cướp giật tài sản... vẫn diễn ra gây bức xúc dư luận.

Trộm hơn 100 tấn cám của doanh nghiệp nước ngoài, 7 lái xe phải hầu tòa

Ngày 14/3, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Nguyễn Đức Luân (SN 1978), Lê Văn Thông (SN 1977) cùng trú tại xã Nam Phú An, huyện Chương Mỹ (Hà Nội); Hoàng Văn Linh (SN 1988), trú tại thị trấn Lương Sơn; Bùi Quang Huy (SN 1988), trú tại xã Mông Hóa (TP Hòa Bình); Đinh Văn Cường (SN 1986), trú tại huyện Nho Quan (Ninh Bình); Đoàn Quốc Khánh (SN 1987) và Đinh Xuân Thành (SN 1990), trú tại xã Tân Vinh (Lương Sơn) về tội trộm cắp tài sản.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục